Page 88 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 88
73
ตาราง 4.2 (ต่อ)
(n=400)
พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของที่ระลึก จ านวน (คน) ร้อยละ
ปริมาณของที่ระลึกในการซื้อแต่ละครั้ง
1-3 ชิ้น 191 47.75
4-6 ชิ้น 174 43.50
7 ชิ้นขึ้นไป 35 8.75
การกลับมาซื้อของที่ระลึกอีกครั้ง
แน่นอน 198 49.50
ไม่แน่นอน 86 21.50
ไม่แน่ใจ 116 29.00
การแนะน าบุคคลอื่นมาซื้อของที่ระลึก
แนะน า 280 70.00
ไม่แนะน า 36 9.00
ไม่แน่ใจ 84 21.00
จากกตาราง 4.2 วัตถุประสงค์ในการซื้อของที่ระลึก พบว่า นักท่องเที่ยวที่เดินทาง
มาท่องเที่ยวจังหวัดสตูล ส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์ในการซื้อของที่ระลึก เพื่อเป็นของฝาก จ านวน
232 คน คิดเป็นร้อยละ 58.00 รองลงมาคือ เพื่อเป็นที่ระลึกในการเดินทาง จ านวน 83 คน คิดเป็น
ร้อยละ 20.75
แหล่งข้อมูลในการซื้อของที่ระลึก พบว่า ส่วนใหญ่มีแหล่งข้อมูลในการซื้อของที่
ระลึกจากค าบอกเล่าจากญาติ / เพื่อนและคนใกล้ชิด จ านวน 165 คน คิดเป็นร้อยละ 41.25 รองลงมา
คือ จากค าแนะน าจากบริษัทน าเที่ยว / กลุ่มทัวร์ จ านวน 112 คน คิดเป็นร้อยละ 28.00
ประเภทของที่ระลึกที่ท่านเลือกซื้อ พบว่า ส่วนใหญ่ประเภทของที่ระลึกที่เลือกซื้อ
คือ ประเภทผ้า เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ จ านวน 280 คน คิดเป็นร้อยละ 70.00 และประเภทของ
ใช้และของตกแต่ง จ านวน 120 คน คิดเป็นร้อยละ 30.00
สถานที่ที่ซื้อของที่ระลึก พบว่า ส่วนใหญ่สถานที่ที่ซื้อของที่ระลึกเป็นบริเวณ
แหล่งท่องเที่ยว จ านวน 246 คน คิดเป็นร้อยละ 61.50 รองลงมาคือ ร้านค้าศูนย์รวมของฝากของ
จังหวัด จ านวน 94 คน คิดเป็นร้อยละ 23.50