Page 127 - รายงานประจำปี 2561 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
P. 127

126                                                                      P S U  Annual Report 2018                 P S U  Annual Report 2018                                                                    127

           ประเทศไทย สำานักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุราษฎร์ธานี  สุราษฎร์ธานีพัฒนาโครงการพัฒนาสมุนไพรของจังหวัด                 การอบรมเรื่องการใช้ประโยชน์จากขยะในชุมชน และ (3) การจัด  สาระสำาคัญกระบวนการเรียนรู้ได้เองรวมถึงสามารถเก็บเครดิตเพื่อ
           สำานักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน สมาคมการท่องเที่ยวสุราษฎร์ธานี  สุราษฎร์ธานี สมุนไพรเด่นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีเป้าหมายในการ  กิจกรรมองค์กรสีเขียว (Green office) หอพักสีเขียว (Green   เข้าศึกษาทั้งระดับปริญญาตรีและปริญญาโท 3) เน้นยกระดับการ
           สมาคมโรงแรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี และชุมชนในแหล่งท่องเที่ยว  ส่งเสริมการปลูกเพื่อผลิตเป็นยาสมุนไพร มี 10 ชนิด ได้แก่ ขมิ้นชัน   dormitory) ร้านค้าสีเขียว (Green store)       พัฒนาทุนในตัวคนผ่านการให้บริการทางวิชาการและองค์ความรู้ใน
           ต่าง ๆ ในปีงบประมาณ 2561 วิทยาเขตฯ ได้รับงบประมาณจำานวน  ฟ้าทะลายโจร มะขามป้อม บัวบก พญายอ หญ้าหวาน กฤษณา โสม                 2.4 วิทยาเขตตรัง เน้นศาสตร์ทางด้านการบริหารจัดการ  ระดับจังหวัดภาคประเทศเพื่อเตรียมคนสู่การพัฒนาด้านเศรษฐกิจ
           70 ล้านบาท จากกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยเพื่อส่งเสริมกิจกรรม  ไทย ทองพันชั่ง และข้าวเย็นใต้ วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี เป็นหนึ่งใน  นวัตกรรมการออกแบบ และอันดามันศึกษา การแพทย์วิถีใหม่  ด้านสังคมด้านทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมและ ด้านสุขภาพ 4)
           และพัฒนาพื้นที่ด้านการท่องเที่ยว  ภายใต้โครงการเพิ่ม  หน่วยงานที่มีส่วนร่วมในโครงการพัฒนาเมืองสมุนไพรไทย จังหวัด        ดำาเนินการตามแผนพัฒนาวิทยาเขตตรัง ระยะ 4 ปี (พ.ศ. 2561   ส่งเสริมและจัดกระบวนการเรียนรู้แบบตลอดชีวิต (Encourage
           ประสิทธิภาพการท่องเที่ยวชุมชนและประสานพลังประชารัฐและ  สุราษฎร์ธานี โดยร่วมเป็นคณะกรรมการอำานวยการขับเคลื่อน            – 2565) เป็นแผนระยะกลางช่วงที่ 1 ในการแปลงแผนพัฒนา  Lifelong Learning) ให้กับชุมชน โดยการเปิดโอกาสทางการศึกษา
           ตลาด MICE เพื่อการศึกษาความพร้อมด้าน MICE Destination  โครงการพัฒนาเมืองสมุนไพรไทย คณะกรรมการดำาเนินงานด้านส่ง          มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ระยะยาว 20 ปี (พ.ศ. 2560 – 2579)  ให้กับคนทุกกลุ่มวัย ในรูปแบบการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ (Expe-
           เตรียมความพร้อมด้านบุคลากร เตรียมความพร้อมด้านสถานที่ และ  เสริมการปลูกอนุรักษ์ และขยายพันธุ์สมุนไพร คณะกรรมการส่ง      ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็น โดยกำาหนดวิสัยทัศน์ไว้ว่า “วิทยาเขตตรัง  riential Learning) เปลี่ยนการเรียนรู้แบบทฤษฎีในห้องเรียนไปสู่
           ประชาสัมพันธ์ MICE Destination ของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าว  เสริมการแปรรูปและการตลาดสมุนไพรคณะกรรมการด้านวิจัย        เป็นมหาวิทยาลัยเพื่อนวัตกรรมและสังคม ที่มีความเป็นเลิศด้าน  การปฏิบัติงานจริง 5) สร้างความร่วมมือในหลักสูตรพัฒนา
           ไทย ในช่วงปี พ.ศ. 2561–2565 ได้กำาหนดแผนงานด้านการท่อง  โครงการพัฒนาเมืองสมุนไพร คณะกรรมการด้านการส่งเสริมการ           วิชาการและขับเคลื่อนการพัฒนาภาคใต้และประเทศ” กรอบงาน  ทรัพยากรมนุษย์กับภาครัฐ ชุมชนท้องถิ่นและผู้ประกอบการภาค
           เที่ยว โดยพัฒนาหลักสูตร Lifelong Learning ด้านอุตสาหกรรม  ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและคณะกรรมการด้านการประเมินผล             หลักในการพัฒนาวิทยาเขตในช่วงการดำาเนินงาน 4 ปีข้างหน้า ที่  เอกชน 6) ใช้ระบบPSU One Code เพื่อให้ศิษย์เก่า ม.อ. ยังคงมี
           การท่องเที่ยวโดยเน้นการท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดีและการท่องเที่ยว  โครงการ                                                 สำาคัญ ๆ ไว้ใน 3 ด้าน คือ                          ความเชื่อมโยงและเป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัยตลอดไปรวมทั้ง
           เชิงสุขภาพ เช่น หลักสูตร MICE หลักสูตรพนักงานสปา หลักสูตร        4 เป้าหมายด้านงานบริการวิชาการ และ University                  2.4.1 การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ กำาหนดแนวทาง  ประสานสมาคมศิษย์เก่าเพื่อทำาแผนพัฒนาศิษย์เก่าโดยกระบวนการ
           Bartender หลักสูตรมัคคุเทศก์ทั่วไป (ต่างประเทศ) หลักสูตร  Engagement ได้ยึดแนวทางการดำาเนินงานของมหาวิทยาลัย            การดำาเนินงานใน 2 กรอบใหญ่ ๆ คือ ด้านการผลิตบัณฑิต กำาหนด  Experiential Learning Cycles ควบคู่กับการดึงประสบการณ์
           พนักงานโรงแรม หลักสูตรผู้ประกอบการ หลักสูตรภาษาอังกฤษเพื่อ  สงขลานครินทร์ คือ 1) กิจกรรมบริการวิชาการเพื่อพัฒนาสังคม    แนวทางในการดำาเนินงาน ดังนี้ 1) จัดทำาแผนผลิตบัณฑิต การปรับ  ความสำาเร็จเพื่อยกระดับศักยภาพอย่างต่อเนื่อง
           อาชีพ และหลักสูตรภาษาจีนเพื่ออาชีพ มีแผนงานขับเคลื่อนการ  เป็นกิจกรรมบริการวิชาการแบบให้เปล่า โดยเน้นการดำาเนินการให้   หลักสูตร การจัดการเรียนการสอน และกิจกรรมเสริมหลักสูตร เพื่อ          2.4.2  การวิจัย/นวัตกรรมที่สร้างมูลค่าทาง
           พัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยวในพื้นที่โดยเฉพาะกลุ่มจังหวัดภาคใต้  กับผู้ด้อยโอกาสในสังคม 2) กิจกรรมบริการวิชาการแบบหารายได้   มุ่งสร้างบัณฑิตสมรรถนะสากลสู่การเป็นพลเมืองโลก Global Cit-  เศรษฐกิจ/พัฒนาประเทศ โดยมีแนวทางการดำาเนินงาน 1) บูรณา
           ฝั่งอ่าวไทยอย่างต่อเนื่อง เช่น โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการท่อง  เป็นการจัดกิจกรรมบริการวิชาการที่เก็บค่าใช้จ่ายจากผู้เข้าร่วม  izen ที่สมบูรณ์ 2) สร้างความหลากหลายของอุดมศึกษาของ ม.อ.  การหลักสูตรงานวิจัยและบริการวิชาการที่เน้นการบูรณาการ
           เที่ยวชุมชนและประสานพลังประชารัฐและตลาด MICE โครงการ  กิจกรรม  เช่น การจัดอบรมวิชาชีพ การจัดอบรมด้านท่องเที่ยว การ      Diversify higher education pathways ให้นักศึกษาสามารถ  ระหว่างศาสตร์ คณะ และมหาวิทยาลัย  2) ผลักดันการสร้าง Re-
           การพัฒนาเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชน (เส้นทางแบบวงรอบ)  จัดอบรมให้กับผู้สูงอายุ หรือ การจัดการฝึกอบรม (in house       เลือกเส้นทางอาชีพตามความสนใจ และส่งเสริมให้นักศึกษาเป็นผู้  search Unit ในศาสตร์ที่มีความพร้อม เช่น ดิจิตอล (Digital) การ
           ภายในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยและพื้นที่เชื่อมโยงเพื่อ  training) ให้กับองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน เป็นต้น 3) กิจกรรม  ประกอบการ (Start Up)  3) จัดการศึกษาร่วมกับการปฏิบัติใน  ท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ (Affluent, Medical and Wellness Tour-
           สนับสนุนการเป็น MICE Destination เป็นต้น 4) ด้านสมุนไพร  บริการวิชาการในลักษณะที่ปรึกษาหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน          สถานการณ์จริง (Work Integrated Learning – WIL)โดยเฉพาะ  ism)  สังคมสูงวัย (Aging Society) เศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative
           จังหวัดสุราษฎร์ธานีได้รับมอบหมายนโยบายจากนายกรัฐมนตรี  เช่น การเป็นที่ปรึกษาในการจัดทำาแผนพัฒนา แผนปฏิบัติการ           การจัดให้มีสหกิจในทุกหลักสูตรซึ่งให้ภาคเอกชนเข้ามามีบทบาท  Economy)  3) บริหารจัดการระบบงานวิจัย งานสร้างสรรค์ สิ่ง
           ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 ในการพัฒนาให้เป็นเมืองสมุนไพรไทย (Herb-  ประจำาปี ให้แก่กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย และจังหวัดสุราษฏร์  อย่างใกล้ชิดในการร่วมจัด การศึกษาในลักษณะที่เกิดประโยชน์ร่วม  ประดิษฐ์ และนวัตกรรม ให้สามารถนำาไปใช้ประโยชน์ โดยตั้ง
           al City) โดยวิทยาเขตสุราษฎร์ธานีได้ร่วมกับสาธารณสุขจังหวัด  ธานี เข้าเป็นคณะกรรมการชุดต่าง ๆ ของหน่วยงานภาครัฐ ภาค      กัน 4) บูรณาการและปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับบริบทของ  Center for Andaman Region เพื่อรองรับโครงการต่างฯ ที่จะ
                                                              เอกชนในภูมิภาค เช่น การร่วมเป็นคณะกรรมการติดตามและ                   พื้นที่ 5) ยกระดับระบบ E-Learning, E-Library และเพิ่มพื้นที่การ  เกิดขึ้น เช่น ศูนย์ข้อมูลการท่องเที่ยว (Tourism Data Center)
                                                              ประเมินผลแผนพัฒนา ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี            เรียนรู้ การกีฬา และพื้นที่การทำากิจกรรมเสริมหลักสูตร 6) Pre-Col-  เป็นต้น
                                                              หรือกิจกรรมอื่น ๆ ขององค์การ เป็นต้น สำาหรับกิจกรรม Univer-          lege การจัดทำาหลักสูตรร่วมกับโรงเรียนและมหาวิทยาลัย 7)           2.4.3 การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหาร การพัฒนา
                                                              sity Engagement เป็นเครื่องมือในการสร้างการรับรู้และการ              สนับสนุนและวางรูปแบบการรับเข้าศึกษาของนักศึกษากลุ่มที่  ประสิทธิภาพในการบริหารจัดการได้กำาหนดแนวทางในการดำาเนิน
                                                              ยอมรับของประชาคมในภาคส่วนต่าง  ๆ  ที่มีต่อวิทยาเขต                   ยากจนมากขึ้น และมหาวิทยาลัยจัดการหางานให้นักศึกษาทำา  งานด้านต่าง ๆ ใน 5 ด้าน คือ ด้านการบริหารจัดการวิทยาเขต มี
                                                              สุราษฎร์ธานี เช่น โครงการพัฒนาพื้นที่ Green zone ตามแนวถนน           ระหว่างเรียน ด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ทุกช่วงวัย กำาหนด  แนวทางการดำาเนินงาน ได้แก่ 1) พัฒนาระบบการบริหารจัดการ
                                                              ซอยพิเศษ เป็นโครงการที่เกิดจากการคัดเลือกโครงการที่จะดำาเนิน         แนวทางในการดำาเนินงาน ดังนี้ 1) พัฒนาบุคลากรมหาวิทยาลัย  วิทยาเขตให้เป็น Autonomous Organization อย่างแท้จริงโดย
                                                              การร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  วิทยาเขต                  สงขลานครินทร์ โดยมีระบบการวางแผนและบริหารอัตรากำาลัง  การปรับโครงสร้างการบริหารวิทยาเขตให้มีความเหมาะสมและมี
                                                              สุราษฎร์ธานี หน่วยงานภาครัฐภาคเอกชน และชุมชนโดยรอบ                   (Workforce Planning) ระบบการสร้างเสริมศักยภาพและพัฒนา  ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 2) ปรับโครงสร้างการบริหารวิทยาเขตโดย
                                                              มหาวิทยาลัย รวม 27 องค์กร ร่วมกันหารือถึงสภาพปัญหา และ               สมรรถนะบุคลากร (Workforce Development) และการพัฒนา  ให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการและพัฒนาวิทยาเขต
                                                              ความต้องการในการพัฒนาด้านต่าง ๆ ในพื้นที่ ทำาให้เกิดข้อตกลง          คุณภาพชีวิตการทำางานของบุคลากร (Work Life Balance)  2) ใช้  ทำาให้รู้สึกว่าเป็นมหาวิทยาลัยของชุมชนนั้นๆและมุ่งมั่นที่จะสร้าง
                                                              ร่วมกันใน 3 กิจกรรมย่อย คือ (1) การรณรงค์ในการลดการสร้าง             ระบบ Digital Learning Initiatives ในรูปแบบMassive Open  ประโยชน์ให้กับชุมชน 3) พัฒนาระบบบริหารจัดการกองทุน
                                                              ขยะ การคัดแยกขยะ และการบริหารจัดการขยะอย่างครบวงจร (2)               Online Course (MOOC) เปิดโอกาสให้ผู้เรียนสามารถออกแบบ  วิทยาเขตตรังเพื่อการพัฒนาวิทยาเขต 4) สร้างความร่วมมือของรัฐ
   122   123   124   125   126   127   128   129   130   131   132