Page 122 - รายงานประจำปี 2561 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
P. 122

120  P S U  Annual Report 2018  P S U  Annual Report 2018                                              121

         5) จัดตั้งศูนย์ธุรกิจการพัฒนาระบบเทคโนโลยีเพื่อ       ทางอาหาร (ประมง เพาะเลี้ยงสัตว์์นำ้า ยางพารา ฮาลาล) สุขภาวะ
 การพาณิชย์                                                    ในวิถีอิสลาม การพัฒนาวิทยาเขตปัตตานีมุ่งเน้นการดำาเนินงานตาม
         ด้านโครงสร้างการบริหารและระบบงาน                      “ภารกิจ 3 สร้าง” ที่เป็นจุดเน้นของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
         1) จัดโครงสร้างการบริหารองค์กรที่สั้น กระชับ เพื่อ    คือ 1) สร้างคน 2) สร้างปัญญา 3) สร้างคุณค่าให้สังคมและรวม
 ประโยชน์ในการสั่งการ การสื่อสารที่รวดเร็ว และลดขั้นตอนการ     ภารกิจสร้างเสริมของวิทยาเขตปัตตานี คือ 4) ปรับโครงสร้างและ
 ทำางาน                                                        วัฒนธรรมองค์กร และระบบการจัดการ มีขอบข่ายโดยสรุปดังนี้
         2) ปรับปรุง กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง ที่เป็นอุปสรรค             2.1.1 การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ มุ่งเน้นการสร้าง
 และไม่เอื้อต่อการทำางานเพื่อมุ่งเป้า เชิงสัมฤทธิผลมากกว่าตามขั้น  คนที่มีคุณภาพสูง ทั้งในด้านการผลิตบัณฑิต การพัฒนาบุคลากรทั้ง
 ตอนปฏิบัติ                                                    สายวิชาการและสายสนับสนุน ตามกรอบแนวคิด 1) พัฒนาบัณฑิต
         3) ออกแบบการสื่อสารมหาวิทยาลัยกับประชาคม              คุณภาพสูง เน้นปลูกฝังบัณฑิตให้เป็นคนเก่งในศาสตร์ มีคุณธรรม
 ทั้งในและระหว่างวิทยาเขต                                      มีจิตสานึกรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เข้าใจและเข้าถึงมิติ
         4) วางระบบในการจัดการทรัพยากร และการ                  ความหลากหลายทางอัตลักษณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ สร้าง
 จัดสรรทรัพยากรของ ม.อ. อย่างมีประสิทธิภาพและให้เกิด           ทางเลือกใหม่ในการจัดการศึกษา การสร้างโอกาสทางการศึกษา
 ประโยชน์สูงสุด ทั้งสินทรัพย์ที่มีตัวตน เช่น ที่ดิน อาคาร เครื่องมือ           4) มีการพัฒนา Assessor ในองค์กรให้มากขึ้นอย่าง  การจัดการเรียนรู้แบบใส่ใจทุ่มเทให้ให้บัณฑิตถึงพร้อมด้วยความรู้
 มือของรัฐ ท้องถิ่น เอกชน ชุมชน เพื่อร่วมสร้างเมืองต้นแบบใน  อุปกรณ์ และไม่มีตัวตน เช่น ทรัพย์สินทางปัญญา ความรู้ ทักษะ   ต่อเนื่อง มีระบบพี่เลี้ยง (โครงการ บ่มเพาะ) หรือโครงการเพื่อนช่วย  ทักษะ และสมรรถนะเพื่ออนาคต เช่น ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์
 จังหวัดที่ตั้งวิทยาเขต เช่น เมืองต้นแบบ Aging Society (สงขลา),  ความสามารถ เป็นต้น   เพื่อน และการสนับสนุนการติดตามและปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อ  ภาษาต่างประเทศและภาษาของตนเอง และส่งเสริมนักศึกษาให้มี
 Smart City (ภูเก็ต), Multicultural City (ปัตตานี), Herbal City,          5) การพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัย เพื่อสร้าง  เนื่อง   ความพร้อมเป็นผู้ประกอบการที่มีศักยภาพและพร้อมเข้าสู่ระบบ
 MICE City (สุราษฎร์ธานี), Wellness tourism City (ตรัง)   ความมั่นใจให้กับผู้ปกครองและนักศึกษาในวิกฤตชายแดนใต้           ด้านการลงทุน   ทำางานในสถานประกอบการทั้งภาครัฐและเอกชน 2) พัฒนา
         5) สนับสนุนการเปิดหลักสูตรร่วมกันของหลาย          6) พัฒนาต้นแบบองค์กรที่มีการใช้พลังงานทางเลือก           1) แผนการลงทุน Backward integration strat-  บุคลากรสายวิชาการและสายสนับสนุน เน้นสร้างเสริมสมรรถนะ
 วิทยาเขต เพื่อการ share – mobilize resources และใช้ระบบ  เพื่อการจัดการพลังงานอย่างยั่งยืน รวมถึงเป็นองค์กรประหยัด  egy  มีการจัดตั้งศูนย์วิจัย/บริการวิชาการ supply side ศูนย์เพาะ  และสนับสนุนอาจารย์ให้ทำางานสร้างคนและสร้างปัญญาอย่างเต็ม
 information technology ในการบริหารจัดการการเรียนการสอน   พลังงาน   พันธุ์สัตว์พืชเพื่อชุมชน ศูนย์พัฒนาศักยภาพทรัพยากรมนุษย์   ความสามารถ ทั้งในด้านสมรรถนะและการจัดสรรทรัพยากร พัฒนา
         6) จัดสมดุลและวางความสอดคล้อง ระหว่างการ          7) เปิดโอกาสให้ชุมชนสามารถใช้ประโยชน์จาก  โรงงานยา สมุนไพร แพทย์แผนไทย  ศูนย์ IoT Big Data และ cloud   ขีดความสามารถของบุคลากรสายสนับสนุนให้มีความเชี่ยวชาญตาม
 เรียนการสอน การจัดการงานวิจัย และบริการวิชาการ โดยใช้แหล่ง  ทรัพยากรของ ม.อ.อย่างเหมาะสม    Management   ภาระงานหลัก และสร้างวัฒนธรรมการทำางานที่ส่งมอบผลงานที่
 ทุนจากงานวิจัยและงานบริการวิชาการมาหนุนเสริมการพัฒนา         ด้านการประกันคุณภาพ           2) แผนการลงทุน Forward integration strategy   เป็นเลิศอย่างคงที่ ส่งเสริมการใช้สารสนเทศรวมทั้งเทคโนโลยีการ
 ศักยภาพของอาจารย์และการเรียนการสอนของนักศึกษา           1) พัฒนาวิธีการบริหาร วิธีการดำาเนินงาน เพื่อทำาให้  มีการเปิดวิทยาเขต/PSU center ในประเทศอาเซียน  ศูนย์พัฒนา  สื่อสารและสารสนเทศที่ทันสมัยมาใช้ในการทำางาน ส่งเสริมการวิจัย
        ด้านการเป็น IT & Digital University   องค์กรมีประสิทธิภาพและสามารถมุ่งไปสู่ความเป็นเลิศตามระบบ  ภาษาอังกฤษ จีน มลายู อาหรับ  ยกระดับศูนย์บ่มเพาะ การตลาด   และการสร้างนวัตกรรม  3) พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางปัญญา กับ
         1) พัฒนาระบบสารสนเทศและพัฒนาเทคโนโลยี/  หรือเกณฑ์ EdPEx และที่สำาคัญต้องเปลี่ยนกระบวนทัศน์ของผู้  อุตสาหกรรม ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุและผู้พิการ ศูนย์แปรรูปและเพิ่ม  การบ่มเพาะนักศึกษาสู่สังคม สร้างฐานความรู้ มุ่งเน้นให้สังคม
 สื่อการเรียนรู้ ไปสู่รูปแบบ Smart Learning ที่สนับสนุนการเรียน  บริหารและผู้ที่เกี่ยวข้องให้เห็นว่าการบริหารที่เป็นเลิศ มีคุณค่าต่อ  มูลค่าผลผลิต   สามารถดำารงรูปแบบการอยู่ร่วมกันในพื้นที่ที่มีความหลากหลาย
 รู้ตลอดชีวิต (Life-long Learning) ทั้งในชั้นเรียนและการเรียนรู้  คน ต่อองค์กร และต่อสังคม           3) แผนการลงทุน Horizontal integration strat-  ทางสังคม วัฒนธรรม เชื้อชาติและศาสนาได้อย่างสงบสุข โดย
 ด้วยตัวเองนอกห้องเรียน           2) จัดทำา PSU-EdPEx Roadmap ทั้งในระดับ  egy ในหัวข้อ Medical Hub อุตสาหกรรมอาหาร  อุทยาน  บูรณาการและหลอมรวมหลายศาสตร์ของวิทยาเขตปัตตานี เพื่อ
         2) สร้างความสมบูรณ์ขององค์ประกอบระบบนิเวศ  มหาวิทยาลัย วิทยาเขต คณะและหน่วยงาน โดยจัดเป็น Phase   วิทยาศาสตร์ Digital Learning  Initiatives Center   สร้างความเข้มแข็งในสาขาเดิม วิชาเดิม และสาขาใหม่ที่ทันสมัย มี
 ในความเป็น E - University ที่เป็นด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและ  ควบคู่ไปกับการให้ความรู้ในด้านการบริหารจัดการตามแนวทาง          4) แผนการลงทุน Diversification strategy ได้แก่   เอกลักษณ์ที่โดดเด่นสอดคล้องกับความต้องการของนายจ้าง สังคม
 ฐานสำาหรับต่อยอดประยุกต์ใช้ในภารกิจต่าง ๆ   คุณภาพกับผู้บริหารทุกระดับ/บุคลากร   การใช้ประโยชน์จากที่ดินในเชิงธุรกิจ  ธุรกิจพลังงานทางเลือก ศูนย์  และผู้เรียน สามารถตอบสนองอุตสาหกรรมเป้าหมายและเพิ่ม
         3) เชื่อมโยงระบบข้อมูลสารสนเทศจากระดับคณะ/          3) สนับสนุนให้มีการจัดการกับปัจจัยที่นำาไปสู่ความ  ออกแบบการจัดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน การจัดตั้งศูนย์วิจัยนโยบาย   ศักยภาพการแข่งขัน และเป็นที่ยอมรับในระดับภูมิภาค และสร้าง
 ส่วนงาน/วิทยาเขตให้เป็นระบบสารสนเทศทางการบริหารและนำา  สำาเร็จตามระบบหรือเกณฑ์ EdPEx ประกอบด้วย มิติผู้บริหารต้อง  เช่น การใช้มาตรการทางการเงินภาษี และที่ปรึกษากฎหมาย  องค์ความรู้ที่มุ่งตอบสนองอย่างรวดเร็วต่อการเปลี่ยนแปลงในบริบท
 ไปสู่การสังเคราะห์ตัดสินใจของฝ่ายบริหาร   เข้าใจ มีความมุ่งมั่น จริงจังและต่อเนื่องในการร่วมมือและสนับสนุน      แวดล้อมทั้งมิติทางสังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และมิติของพื้นที่
         4) สร้างระบบข้อมูลคลังความรู้และระบบจัดการ  ทรัพยากรดำาเนินงาน และมิติบุคลากรต้อง เข้าใจ เปิดใจ และแบ่ง      2. ทิศทางการพัฒนาวิทยาเขต  เช่น อิสลามศึกษาและกฎหมายอิสลาม ธุรกิจชายแดน ความมั่นคง
 ทรัพยากรองค์ความรู้เพื่อสร้างบริบทการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่เปิด  ปันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ยอมรับการเปลี่ยนแปลงจนนำาไปสู่ให้ความ        2.1 วิทยาเขตปัตตานี มีจุดเน้นที่ฐานผลิตบุคลากร  ทางด้านอาหารในภูมิภาค วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอาหาร
 กว้าง ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์แก่ทุกกลุ่มประชากร   ร่วมมือ เสียสละเวลา รับผิดชอบในการดำาเนินกิจกรรมอย่างครบถ้วน   ทางการศึกษาของชาติและการศึกษาวิถีพหุวัฒนธรรม ความมั่นคง  ฮาลาล วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร ทรัพยากรประมง
   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127