Page 123 - รายงานประจำปี 2561 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
P. 123

122                                                                      P S U  Annual Report 2018                 P S U  Annual Report 2018                                                                    123

           การเพาะเลี้ยงสัตว์นำ้า ยางพารา ครูเพื่อความเป็นเลิศของผู้เรียน  ส่งเสริมการปรับปรุงผลการดำาเนินงานแบบก้าวกระโดด         คุณภาพระดับสากล สนับสนุนให้เกิดความร่วมมือในการทำาวิจัยกับ  ประสิทธิภาพ โดยมีความพึงพอใจในการดำาเนินชีวิตในวิทยาเขต
           เทคโนโลยีที่สอดคล้องอุตสาหกรรมเป้าหมาย อาเซียนศึกษาและ        2.2 วิทยาเขตภูเก็ต มีจุดเน้นที่ Smart City ความเป็น       หน่วยงาน/สถาบันการศึกษาต่างประเทศ  ส่งเสริม สนับสนุนให้มี  ภูเก็ต ไม่น้อยกว่า 80 % มีจำานวนความไม่ปลอดภัยต่อชีวิตและ
           โลกมุสลิม ระบบสุขภาพเพื่อสุขภาวะในสังคมพหุวัฒนธรรม การ  นานาชาติ Digital Innovation hub การบริการและท่องเที่ยวแห่ง      การเผยแพร่ผลงานวิจัยและนวัตกรรม และพัฒนางานวิจัยสู่การ  ทรัพย์สินภายในวิทยาเขตภูเก็ตลดลงไม่น้อยกว่า 50 % ยุทธศาสตร์
           จัดการความขัดแย้งและความหลากหลายทางวัฒนธรรม การ    เอเซีย ระบบสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน โดยได้ดำาเนินนโยบายในการขับ         สร้างนวัตกรรมและการพัฒนาเชิงพาณิชย์ เน้นการวิจัยเชิงบูรณา  ที่ 3 Smart Environment ลดและควบคุมการใช้พลังงานใน
           ปกครองท้องถิ่น การสื่อสารสันติภาพ                  เคลื่อนความเป็นนานาชาติ มีแนวปฏิบัติ รวมถึงกิจกรรมต่าง ๆ             การเพื่อการใช้ประโยชน์และสนับสนุนการวิจัยArea-Basesโดยเฉ  วิทยาเขตด้วยและส่งเสริมการใช้พลังงานทางเลือก โดยมีเป้าหมาย
                   2.1.2  การวิจัย/นวัตกรรมที่สร้างมูลค่าทาง  อย่างต่อเนื่อง ตามนโยบายและยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย อาทิ             พาะการพัฒนางานวิจัยเชิงระบบที่เชื่อมโยงอย่างลงตัวระหว่าง  ลดการใช้พลังงานในวิทยาเขต ยุทธศาสตร์ที่ 4 Smart Governance
           เศรษฐกิจ/พัฒนาประเทศ มุ่งเน้นบูรณาการงานวิจัยที่เป็นจุดเน้น  เช่น 1) พัฒนาวิชาการสาขาต่าง ๆ  ให้สอดคล้องกับการพัฒนาของ  มหาวิทยาลัยกับภาคอุตสาหกรรมและภาคสังคม เพิ่มจำานวน  1) ลดกระบวนการทำางาน ประสิทธิภาพของการทำางานตลอดจน
           ของวิทยาเขตปัตตานีสู่การบริการวิชาการในพื้นที่และในสังคม เพื่อ  ประเทศ จังหวัดภูเก็ต และจังหวัดรอบข้างในกลุ่มอันดามัน เพื่อ  นักศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษาทั้งชาวไทยและต่างชาติ เพิ่มสัดส่วน  ลดการใช้ทรัพยากรในการทำางานโดยใช้เทคโนโลยีสารสารสนเทศ
           ให้ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงที่เป็นรูปธรรม เพื่อพัฒนาคุณภาพของ  สร้างความเข้มแข็งและความเป็นเลิศในระดับนานาชาติใน  4  กลุ่ม  จำานวนหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาต่อระดับปริญญาตรี  โดยที่ระยะเวลาในกระบวนการทำางานลดลง 2) มีระบบสารสนเทศ
           แรงงาน ชุนชน สังคม ลดระดับความเหลื่อมลำ้า ตามกรอบแนวคิด  วิชา ได้แก่ สาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับการบริการและการท่องเที่ยว           ยุทธศาสตร์ที่ 3 พัฒนาบุคลากรให้มีสมรรถนะสากล   ที่ช่วยในบริหารการจัดการและการตัดสินใจ 3) มีความพึงพอใจของ
           กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนและชุมชนฐานราก เน้นการสร้างเครือข่าย  เพื่อสนองต่อบริบทของนโยบายรัฐบาลด้านการส่งเสริมการท่อง        ด้วยการสร้างแรงจูงใจแก่บุคลากรในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ   ผู้รับบริการไม่น้อยกว่า 80 % และยุทธศาสตร์ที่ 5 Smart infra-
           ระบบการผลิตและการแปรรูปเบื้องต้นในระดับชุมชน เพื่อป้อนเข้า  เที่ยว  และบริบทของยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัดสามเหลี่ยมอันดามัน   พัฒนาระบบการสื่อสารทั้งภายในและภายนอกองค์กรให้เป็นสากล  structure เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบบการประมวลผลและจัดเก็บ
           สู่ระบบการผลิตจะสามารถนำาไปสู่การสร้างอาชีพ การสร้างรายได้  (ภูเก็ต พังงา กระบี่) ที่มุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางทะเล  ส่งเสริมและสนับสนุนให้บุคลากรทุกระดับมีโลกทัศน์ที่เป็นสากล ส่ง  ข้อมูลเพื่อให้รองรับการใช้งานระบบเครือข่ายของวิทยาเขตที่เพิ่ม
           ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เน้นบทบาทการมีส่วนร่วมแก้ปัญหาจังหวัด  ระดับโลก สาขาวิชาทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสนองต่อ     เสริมและพัฒนาอาจารย์ทั้งด้านตำาแหน่งทางวิชาการและคุณวุฒิ  มากขึ้นในอนาคต มีระบบประมวลผลและจัดเก็บข้อมูลแบบ Cloud
           ชายแดนภาคใต้ในมิติต่าง ๆ ผสมผสานกับองค์ความรู้และภูมิปัญญา  บริบทของจังหวัดภูเก็ตนครแห่งเทคโนโลยีสารสนเทศและธุรกิจ      การศึกษา                                           Computing บริการอินเตอร์เน็ตครอบคลุมพื้นที่ในวิทยาเขต 100%
           ท้องถิ่นของภาคใต้ที่มีอยู่เดิมและองค์ความรู้ใหม่จากการวิจัย  อิเล็คทรอนิกส์ ภายใต้นโยบายของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ             ยุทธศาสตร์ที่ 4 พัฒนาสิ่งอำานวยความสะดวกใน  มี core network และโครงข่ายย่อยขนาด 10-40 Gbps และมี
                   2.1.3 การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหาร โดยการ  สาขาวิชาทางด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมและภัยพิบัติทางธรรมชาติ           ด้านวิชาการและด้านกายภาพให้มีความเป็นนานาชาติ ตั้งหน่วยงาน  ระบบเครือข่ายสำารองและกระจายโหลดในการส่งข้อมูล
           ปรับโครงสร้างและวัฒนธรรมองค์กร การพัฒนาและสร้างเสริม  ฝั่งอันดามันเพื่อการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน  และสาขาวิชาทางด้านภาษา  ที่รับผิดชอบดูแลและจัดหานักศึกษาต่างชาติโดยเฉพาะ เช่น Inter-        2.3 วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี มีจุดเน้นในเรื่องเมือง
           ความเป็นเอกภาพ การทำางานร่วมกันอย่างเข้มแข็งของหน่วยงาน  และวัฒนธรรม เพื่อเพิ่มคุณภาพของการท่องเที่ยว 2) ความร่วมมือ    national Office หรือ International Cooperation หรือ Inter-  สมุนไพร การเพาะเลี้ยงสัตว์นำ้าเศรษฐกิจแห่งเอเซียอาคเนย์ ไม้และ
           วิชาการและหน่วยงานสนับสนุนของวิทยาเขตปัตตานี ตามกรอบ  กับหน่วยงาน/สถาบันในต่างประเทศ โดยเฉพาะความร่วมมือกับ             national Exchange พัฒนาระบบการประชาสัมพันธ์และการ  พืชเศรษฐกิจภาคใต้ มีรูปแบบการบริหารแบบรวมศูนย์บริการ
           แนวคิด 1) ปรับโครงสร้าง การปรับระบบสนับสนุน การรื้อสร้าง  มหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้จัดตั้งสถาบันขงจื๊อ ร่วมมือกับรัฐบาลจีน จัดตั้ง  สื่อสารที่ทันสมัย เพื่อสร้าง Global Visibility พัฒนาการให้บริการ  ประสานภารกิจ บริหารจัดการด้วยการรวมศูนย์ที่สำานักงาน
           การสร้างใหม่ การหลอมรวม ทั้งระดับภารกิจและโครงสร้างองค์กร  ศูนย์สอบวัดระดับความรู้ภาษาจีน (HSK Standard Test)  เพื่อ    ที่ทันสมัยสำาหรับนักศึกษา/บุคลากรต่างชาติ และการบริการ  วิทยาเขต คณะวิชาทำาหน้าที่ด้านวิชาการเพียงอย่างเดียว วิทยาลัย
           เพิ่มการเอื้ออำานาจการตัดสินใจและการร่วมมือกันระหว่างงาน   ความสะดวกในการสอบวัดมาตรฐานระดับความรู้ภาษาจีนของ            วิชาการต่าง ๆ ที่เป็น one stop service พัฒนาความพร้อมของ  ชุมชนสุราษฎร์ธานี ทำาหน้าที่ดูแลการบริการวิชาการในภาพรวมทั้ง
           ระหว่างองค์กร 2) ปรับเปลี่ยนระบบการบริหารงานและการบริหาร  นักศึกษาแต่ละชั้นปี  พร้อมทั้งให้บริการแก่บุคคลภายนอกด้วย     สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอนและการเรียนรู้ของนักศึกษา ส่งเสริม  ระบบ และมีเจ้าหน้าที่สายสนับสนุนส่วนใหญ่ปฏิบัติหน้าที่ภายใต้
           ทรัพยากรให้เอื้อต่อการทางานแบบผลผลิตสูงและประหยัด 3)   ศูนย์สอบวัดระดับความรู้ภาษาจีน (HSK)  สำาหรับยุทธศาสตร์การ       การจัดกิจกรรมนานาชาติ                              การกำากับดูแลของสำานักงานวิทยาเขต นอกจากนี้ ได้มีการจัดตั้ง
           จัดการสารสนเทศเพื่อความพร้อมใช้งานของข้อมูลและสารสนเทศ  พัฒนาวิทยาเขตสู่ความเป็นนานาชาติ ได้แก่                                 สำาหรับในส่วนของการเป็น Smart Campus มีการ  โรงเรียน ม.อ. วิทยานุสรณ์ สุราษฎร์ธานี เพื่อนำาความเข้มแข็งทาง
           การพัฒนาระบบสารสนเทศที่สมบูรณ์และใช้สารสนเทศเชิงเปรียบ          ยุทธศาสตร์ที่ 1 ผลิตบัณฑิตคุณภาพสูงระดับสากล            ขับเคลื่อนวิทยาเขตภูเก็ตสู่ความเป็นวิทยาเขตนานาชาติที่สมบูรณ์  วิชาการของวิทยาเขต ให้บริการแก่ประชาคมจังหวัดสุราษฎร์ธานี
           เทียบ เพื่อให้องค์กรสามารถกำาหนดเป้าประสงค์ที่ท้าทายและ  ด้วยการสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านหลักสูตรและการจัดการ       แบบเป็นวิทยาเขตที่มีขนาดเล็ก ภายใต้หลักการ “จิ๋วแต่แจ๋ว” โดย
                                                              ศึกษากับสถาบันศึกษาต่างประเทศ  จัดทำาหลักสูตรร่วมกับ                 ยุทธศาสตร์ที่ 1 Smart Learning เพิ่มช่องทางการเรียนรู้เและ
                                                              มหาวิทยาลัยเครือข่ายในต่างประเทศ การรับนักศึกษาต่างชาติที่มี         อำานวยความสะดวกในการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศของวิทยาเขต
                                                              ประสิทธิภาพ สร้างระบบสนับสนุนให้นักศึกษาเข้าร่วมโครงการแลก           แก่บุคลากร นักศึกษา และชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยจัดให้มี
                                                              เปลี่ยนนักศึกษากับสถาบันต่างประเทศ พัฒนา/ปรับปรุงหลักสูตร            ระบบการเรียนการสอนเสมือนจริงผ่านระบบออนไลน์ (Virtual
                                                              ให้เป็นหลักสูตรนานาชาติ หรือหลักสูตรที่ใช้ภาษาอังกฤษในการ            learning, Virtual campus)  มีระบบบริหารการจัดการเพื่อส่งเสริม
                                                              เรียนการสอน ปรับปรุงและพัฒนามาตรฐานหลักสูตรให้มีมาตรฐาน              การเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศของห้องสมุด และมี Smart Class-
                                                              ระดับนานาชาติ (เช่น AUN-QA) พัฒนารูปแบบ/วิธีการจัดการศึกษา           room ยุทธศาสตร์ที่ 2 Smart Living ดำาเนินการสร้างโครงสร้าง
                                                              ที่ส่งเสริมความรู้ ภาษา ประสบการณ์เติมเต็มคุณภาพของบัณฑิต            พื้นฐานเพื่ออำานวยความสะดวก และความปลอดภัยในชีวิตและ
                                                              เพื่อเข้าสู่ตลาดแรงงานสากล                                           ทรัพย์สินของบุคลากร นักศึกษาและผู้มาติดต่อภายในวิทยาเขต
                                                                      ยุทธศาสตร์ที่ 2 มหาวิทยาลัยเพื่อนวัตกรรม ด้วย                ภูเก็ต ตลอดจนจัดหาระบบสารสนเทศเพื่อควบคุมและติดตามการ
                                                              การพัฒนาศักยภาพอาจารย์และนักวิจัยในการผลิตผลงานวิจัยที่มี            ใช้งานระบบสาธารณูปโภคภายในวิทยาเขตภูเก็ตเพื่อการใช้งานที่มี
   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128