Page 126 - รายงานประจำปี 2561 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
P. 126

124  P S U  Annual Report 2018  P S U  Annual Report 2018                                              125

            บริหารจัดการภูมิสถาปัตย์ภายในวิทยาเขตให้มีความสวยงามร่มรื่น  (สวทช.) จัดตั้งหน่วยปฏิบัติการร่วมด้านการพัฒนาพันธุ์สัตว์นำ้า ซึ่ง
            และมีบรรยากาศเหมาะสมกับผู้เรียน การปรับปรุงและพัฒนาอาคาร  นับว่ามีศักยภาพและความพร้อมสูงในการขับเคลื่อนแผนงานด้าน
            เรียนและห้องเรียน เพื่อให้อาคารเรียนและห้องเรียนมีความพร้อม  การวิจัยและการพัฒนานวัตกรรมด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์นำ้าอย่าง
            ในการรองรับผู้เรียนลดการใช้พลังงาน 2) มีความเป็น Clean Campus  ครบวงจร เพื่อมุ่งตอบสนองต่อยุทธศาสตร์การพัฒนาของจังหวัด
            โดยพัฒนาการดำาเนินงานด้านสุขอนามัยและความปลอดภัยของ  สุราษฎร์ธานี กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย กลุ่มจังหวัดภาคใต้ และ
            นักศึกษา ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านการพลังงานสะอาด 3) LEAN   ประเทศไทย โดยจัดให้มีโครงการจัดตั้งคณะนวัตกรรมการเกษตร
            Campus สร้างความโปร่งใสในการบริหารงาน การกระจายอำานาจ  และประมง ศูนย์การเพาะเลี้ยงสัตว์นำ้าครบวงจร สถานีวิจัยและ
            ภายใต้การรวมศูนย์บริการประสานภารกิจ ลดขั้นตอนการทำางาน  ฝึกงานทางด้านทรัพยากรประมงและชายฝั่ง สถาบันวิจัยและพัฒนา
            และการสร้างระบบบริหารทรัพยากรบุคคลที่จูงใจและผูกพัน  ผลิตภัณฑ์อาหาร และอุทยานวิทยาศาสตร์ด้านเพาะเลี้ยงสัตว์นำ้า 2)
            บุคลากรที่มีสมรรถนะสูง                             ปาล์มนำ้ามัน วิทยาเขตสุราษฎร์ธานีได้ร่วมกับสำานักงานจังหวัด
                    2.3.3 เป้าหมายด้านการวิจัย การพัฒนานวัตกรรม  สุราษฎร์ธานี สำานักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี ศูนย์ส่ง
            ที่สร้างมูลค่าต่อการพัฒนาพื้นที่และประเทศโดยใช้ศักยภาพความ  เสริมอุตสาหกรรมภาค 10 สำานักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด
            พร้อมในด้านหลักสูตร บุคลากร หน่วยงานสนับสนุน ความร่วมมือ  สุราษฎร์ธานี สำานักงานเกษตรจังหวัดสุราษฎร์ธานี สภาอุตสาหกรรม
            กับหน่วยงานภายในและภายนอก รวมถึงความได้เปรียบในเชิงพื้นที่   จังหวัดสุราษฎร์ธานี หอการค้าจังหวัดสุราษฎร์ธานี และศูนย์วิจัย
 และจังหวัดใกล้เคียงในรูปแบบการเสริมความรู้ทางวิทยาศาสตร์แก่  ศักยภาพด้านภาษาอังกฤษให้กับนักศึกษา มีการพัฒนากระบวนการ  โดยเน้นงานวิจัยและนวัตกรรมทางด้าน 1) การเพาะเลี้ยงสัตว์นำ้า มี  ปาล์มนำ้ามันสุราษฎร์ธานี เสนอให้จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นเมือง
 นักเรียนในระดับมัธยมศึกษา โดยทิศทางการพัฒนาวิทยาเขต  ในงานกิจกรรมนักศึกษาที่ส่งเสริมให้บัณฑิต  ความคิดริเริ่ม  การจัดการเรียนการสอนหลักสูตรต่าง ๆ และมีการวิจัยสร้าง  ปาล์ม (Palm City) เพื่อให้มีการสนับสนุนทั้งด้านนโยบาย และงบ
 สุราษฎร์ธานี จากยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศไทย กลุ่มจังหวัด  สร้างสรรค์ และความสามารถในการทำางานกับผู้อื่น ความสามารถ  นวัตกรรมที่มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกันตั้งแต่ต้นนำ้า กลางนำ้า และ  ประมาณในการขับเคลื่อนพัฒนาและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ของปาล์ม
 ภาคใต้ กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยจังหวัดสุราษฎร์ธานี รวมถึง  ในการแก้ปัญหาด้วยตนเอง และการทำางานเป็นทีม ความสามารถ  ปลายนำ้า คือ เทคโนโลยีการเพาะพันธุ์และเพาะเลี้ยงสัตว์นำ้า  นำ้ามันในพื้นที่จังหวัดของภาคใต้ตอนบนต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี
 ทิศทางการพัฒนามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ประกอบกับ  ในการสื่อสาร มีการเชื่อมโยงกับศิษย์เก่าเพื่อให้ได้ข้อมูลเรื่องการมี  เทคโนโลยีการแปรรูป เทคโนโลยีอาหาร รวมถึงกระบวนการนำาส่ง  สัญจร จังหวัดชุมพร เมื่อวันที่ 20 – 21 สิงหาคม 2561 โดยเสนอ
 ประเด็นท้าทายสำาคัญที่จะส่งผลกระทบต่อบริบทการบริหาร  งานทำาและข้อมูลอื่น ๆ ด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ทุกช่วงวัย   ผลิตภัณฑ์ให้แก่ผู้บริโภค โดยมีหลักสูตรทั้งในระดับปริญญาตรี  แนวคิดเมืองปาล์มสุราษฎร์ธานี (Surat Thani Palm City) ประกอบ
 อุดมศึกษา นำาสู่การวิเคราะห์เพื่อกำาหนดทิศทางการพัฒนาสู่ความ  (Lifelong Learning) มีการจัดทำาหลักสูตร Lifelong Learning   ระดับปริญญาโท และปริญญาเอก ประกอบด้วย สาขาวิชา  ด้วย 10 กิจกรรมย่อยในห่วงโซ่อุปทาน คือ การเพาะเมล็ดและ
 เป็นเลิศ ในช่วงปี พ.ศ. 2561-2565 ดังนี้  แบบ Non - Degree เพื่อปรับเปลี่ยนบทบาทเป็นมหาวิทยาลัยที่  ทรัพยากรประมง สาขาวิชาการเพาะเลี้ยงสัตว์นำ้า (นานาชาติ) สาขา  พัฒนาสายพันธุ์ปาล์มนำ้ามัน การจัดการสวนปาล์ม การเก็บเกี่ยว
         2.3.1 เป้าหมายการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เปิด  รองรับการศึกษาตลอดชีวิต มีหลักสูตรระยะสั้นต่าง ๆ ที่คาดว่าจะ  วิชาเทคโนโลยีอาหาร สาขาวิชาเทคโนโลยีการจัดการอุตสาหกรรม  การแปรรูปนำ้ามันปาล์ม การแปรรูปขั้นสูง การตลาด การบริหาร
 หลักสูตรใหม่ในระดับปริญญาตรี 4 หลักสูตร ได้แก่ 1) B.A. English  สามารถเปิดทำาการเรียนการสอน และฝึกอบรมได้ เช่น Internet   สาขาวิชาพัฒนาธุรกิจ สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ มีฐานทรัพยากรที่  ห่วงโซ่อุปทานนำ้ามันปาล์ม การพัฒนาคลัสเตอร์ปาล์มนำ้ามัน การ
 for Business Communication 2) B.A. Chinese for Business  of Things (IoT)  การสร้างและออกแบบ Infographic การสร้าง  สำาคัญคือพื้นที่ทุ่งใสไช  ตำาบลพุมเรียง  อำาเภอไชยา  จังหวัด  วิจัยและพัฒนา เน้นการสนับสนุนการวิจัยเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีใน
 Communication and Tourism 3) Bachelor of Engineering  รายงานและวิเคราะห์ข้อมูลด้วย Dashboard in Excel การใช้งาน   สุราษฎร์ธานี จำานวน 2,573 ไร่ ซึ่งปัจจุบันได้ดำาเนินโครงการความ  อุตสาหกรรมนำ้ามันปาล์ม เพื่อการผลิตนวัตกรรม เครื่องมือ และสิ่ง
 Business และ 4) หลักสูตรธุรกิจสุขภาพจากภูมิปัญญาไทย (Inter-  Computer และ Smartphone ทางธุรกิจอย่างปลอดภัย การ   ร่วมมือกับสำานักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ  ประดิษฐ์ใหม่ ตั้งศูนย์การเรียนรู้และนวัตกรรมปาล์มนำ้ามัน นอกจาก
 national Program) และระดับปริญญาโท 3 หลักสูตร ได้แก่ 1)  เตรียมความพร้อมเข้าสู่วัยสูงอายุ (Preparing for Aging) มาตรฐาน  นี้ยังได้ร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาการผลิตปาล์มนำ้ามัน
 วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีจุลินทรีย์ สาขาวิชา  อาหารปลอดภัย GMP/HACCP, BRC และ ISO 22000 การเข้าสู่  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยมีศาสตราจารย์ ดร. ธีระ เอกสม
 เทคโนโลยีอาหาร สาขาวิชาเทคโนโลยีไม้ (นานาชาติ) 2) หลักสูตร  มาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (Good Agricultural    ทราเมษฐ์ และผู้เชี่ยวชาญด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์นำ้า ศาสตราจารย์
 บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาธุรกิจท่องเที่ยว และ 3) ศิลป  Practices : GAP) การเริ่มต้นเป็นผู้ประกอบการใหม่ หลักสูตรผู้  ดร. นายแพทย์บุญเสริม วิทยชำานาญกุล ในการดำาเนินโครงการเพาะ
 ศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการพัฒนาอาชีพ   ประกอบการ หลักสูตรมัคคุเทศก์ทั่วไป (ต่างประเทศ) หลักสูตรพนัก  เลี้ยงปลานิลร่วมกับการปลูกปาล์มบนพื้นที่กว่า 500 ไร่ ในพื้นที่ทุ่ง
 ด้านคุณภาพบัณฑิต มุ่งเน้นการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ เพื่อตอบ  งานสปา หลักสูตร Bartender หลักสูตร Chef หลักสูตร English   ใสไช อำาเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี 3) ด้านการท่องเที่ยว
 สนองต่อความต้องการของตลาดงานในท้องถิ่นและประเทศ มี  for Careers หลักสูตร Chinese for Careers หลักสูตรความร่วม  วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี มีการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตร
 สมรรถนะและทักษะที่จำาเป็นในศตวรรษที่ 21 ได้กำาหนดมาตรการ  มือกับโรงเรียนมัธยม “มหาวิทยาลัยเด็ก”  บริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจการท่องเที่ยว มีการ
 และเป้าหมายการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ โดย 1) เพิ่มสัดส่วนของ          2.3.2 เป้าหมายด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการ  พัฒนาเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกเพื่อพัฒนาการ
 จำานวนวิชาที่สอนแบบ Active Learning 2) เพิ่มจำานวนหลักสูตร  บริหาร มุ่งไปสู่การเป็น Smart Campus เน้นการบริหารจัดการ  ท่องเที่ยว เช่น สำานักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ
 และนักศึกษาที่ทำาการเรียนการสอนแบบสหกิจศึกษา รวมถึง Work   ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ มีความโปร่งใส มีระบบในการจูงใจ  (องค์การมหาชน) (TCEB) เครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนภาคใต้
 -Integrated Learning (WIL) ในรูปแบบต่าง ๆ 3) เพิ่มความ  บุคลากรที่มีสมรรถนะสูง โดยพัฒนา 1) Green Campus เป็นการ  สำานักงานจังหวัดสุราษฎร์ธานี  สำานักงานการท่องเที่ยวแห่ง
   121   122   123   124   125   126   127   128   129   130   131