29th March 2024
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์จัดพิธีถวายปริญญาวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาเกษตรศาสตร์ แด่สมเด็จพระราชาธิบดีเลตซีที่ 3 แห่งราชอาณาจักรเลโซโท เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2562 ที่โรงแรมแมนดารินโอเรียลเต็ล กรุงเทพฯ โดยมีกรรมการสภามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ผู้บริหารมหาวิทยาลัยและผู้มีเกียรติ เข้าร่วมงานจำนวน 100 คน

   มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้จัดพิธีถวายปริญญาวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (เกษตรศาสตร์) แด่สมเด็จพระราชาธิบดีเลตซีที่ 3 แห่งราชอาณาจักรเลโซโท เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2562 ที่โรงแรมแมนดารินโอเรียลเต็ล กรุงเทพฯ โดยมีกรรมการสภามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ผู้บริหารมหาวิทยาลัยและผู้มีเกียรติ เข้าร่วมงานจำนวน 100 คน

    สมเด็จพระราชาธิบดีเลตซีที่ 3 แห่งราชอาณาจักรเลโซโท ทรงสนพระทัยโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร จึงทรงกราบบังคมทูลขอพระราชทานหลักปรัชญา แนวทางพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงและการเกษตรทฤษฎีใหม่ ไปใช้ในการพัฒนาการเกษตรในราชอาณาจักรเลโซโท และได้พระราชทานที่ดินส่วนพระองค์ตั้งเป็นศูนย์การดำเนินงาน เผยแพร่หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและการเกษตรทฤษฎีใหม่ และจัดทำแปลงสาธิตการเกษตรแบบยั่งยืนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม เพื่อให้เกษตรกรของราชอาณาจักรเลโซโทและประเทศใกล้เคียงสามารถมาศึกษานำไปปรับใช้ได้ง่าย ทำให้ชาวเลโซโทปลูกพืชหลายชนิดในที่ดินแปลงเดียว กัน โดยเน้นปลูกพืชที่สามารถใช้เป็นอาหาร ไม่ได้มุ่งเน้นการจำหน่ายเพียงอย่างเดียว นำไปสู่การเพิ่มผลผลิต รายได้ และความมั่นคงในชีวิตให้กับประชาชนของทั้งราชอาณาจักรเลโซโทและภูมิภาคแอฟริกา นับว่าเป็นการตามรอยเบื้องพระยุคลบาทที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก

   ผู้ช่วยศาตราจารย์ ดร. นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ให้ความสำคัญของการพัฒนาด้านการเกษตร เช่น การปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ การแปรรูปผลิตผลทางการเกษตรเพื่ออุปโภคบริโภค และจำหน่ายเพื่อเลี้ยงครอบครัว โดยได้มีการเปิดสอนคณะวิชาที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับเรื่องการเกษตรคือคณะทรัพยากรธรรมชาติ ที่มีองค์ความรู้ทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับด้านพืช สัตว์ การพัฒนาด้านการเกษตรโดยเน้นพืชและสัตว์ที่ปลูกและเลี้ยงกันมากในภาคใต้ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและรายได้ของคนในพื้นที่ภาคใต้ ที่ประชาชนส่วนหนึ่งประกอบอาชีพเกษตรกรรม และขายผลิตผลทางการเกษตรเป็นรายได้หลัก และนักศึกษาส่วนหนึ่งเป็นบุตรหลานเกษตรกร

   ในส่วนของโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นที่ปลาบปลื้มและภาคภูมิใจของมหาวิทยาลัยเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้รับการไว้วางพระราชหฤทัยจากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และพระราชวงศ์หลายพระองค์ให้ดูแลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรในพื้นที่ภาคใต้ เช่น โครงการส่งเสริมและพัฒนาสวนปาล์ม โรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม การนำน้ำมันปาล์มมาทำไบโอดีเซล การทดลองเลี้ยงแพะพันธุ์ดี เพื่อขยายพันธุ์และส่งเสริมให้เกษตรกรในจังหวัดชายแดนได้นำไปเลี้ยง เป็นต้น

     การที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ถวายปริญญาวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาเกษตรศาสตร์ แด่สมเด็จพระราชาธิบดีเลตซีที่ 3 แห่งราชอาณาจักรเลโซโทเนื่องจากทรงมีความสนพระทัยเป็นอย่างยิ่งในเรื่องการเกษตร ทรงได้รับการยอมรับ ยกย่องอย่างกว้างขวาง ทั้งจากพสกนิกรในราชอาณาจักรเลโซโทและจากนานาประเทศ จากการที่สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมโดยการใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและการเกษตรทฤษฎีใหม่

ช่วยแชร์ด้วยนะครับ