Page 111 - ศิษย์เก่าดีเด่น ปี ๖๐
P. 111
110
เรียนรู้จากผู้ป่วย เพราะผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยเรื้อรัง และมักเข้าออกโรงพยาบาลบ่อยๆ ข้าพเจ้าจะ
คอยสอบถามว่าเกิดอะไรขึ้น ท�าไมกลับมานอนโรงพยาบาลอีก ตอนอยู่ที่บ้านดูแลอย่างไรบ้าง ค�าตอบ
ของผู้ป่วยไม่ได้มีในบทเรียน ในหน้าหนังสือที่สามารถหาอ่านได้ แต่เป็นการประยุกต์ความรู้ที่ได้รับใน
ขณะอยู่โรงพยาบาลไปปรับใช้ให้เหมาะกับวิถีชีวิตของแต่ละคน จากการได้เรียนรู้จากผู้ป่วยและมอง
เห็นความยากล�าบากในการดูแลผู้ป่วยในขณะอยู่ที่บ้าน ท�าให้ข้าพเจ้าเริ่มออกเยี่ยมบ้านผู้ป่วยในวัน
หยุด บางครั้งไปกับน้องๆ ที่ท�างาน บางครั้งไปกับครอบครัว หรือหากผู้ป่วยอยู่ไกลเกินไปก็จะให้เบอร์
โทรศัพท์ให้โทรมาปรึกษาได้ตลอดเวลา มีผู้ป่วยรายหนึ่งที่จ�าได้ไม่ลืม
วันหนึ่งในขณะที่ข้าพเจ้าลงเวรบ่ายและเพิ่งล้มตัวนอนตอนก่อนตี 2 หลังจากนั้นประมาณ
ตี 3 ได้ยินเสียงโทรศัพท์ แต่ด้วยความที่ลุกไม่ขึ้น เสียงโทรศัพท์ดังอยู่นาน สามีมารับโทรศัพท์ ข้าพเจ้า
ได้ยินเสียงอู้อี้ๆ แต่รู้ว่าเป็นผู้ป่วยโทรมา เท่านั้นแหละข้าพเจ้ารู้สึกตื่นตัวทันที คว้าโทรศัพท์มาสอบ
ถามว่าเกิดอะไรขึ้น ปลายสายบอกว่าเครื่องช่วยหายใจที่ผู้ป่วยใช้อยู่ที่บ้านไม่ท�างาน ข้าพเจ้าแนะน�า
ให้ตรวจสอบดูทีละขั้นตอน จนพบว่าสาเหตุ และแนะน�าการแก้ปัญหา เครื่องช่วยหายใจจึงกลับมา
ท�างานเป็นปกติ ตอนนั้นความรู้สึกง่วงนอนหายไปเป็นปลิดทิ้ง สิ่งส�าคัญคือได้ช่วยชีวิตผู้ป่วยไว้ได้
โครงการพัฒนาคุณภาพการดูแลผู้ป่วยมะเร็งโรคเลือด การได้รับบทบาทเป็นหัวหน้าหอผู้
ป่วยโรคมะเร็งเม็ดเลือด ซึ่งเป็นหอผู้ป่วยที่เปิดใหม่ นับเป็นโอกาสให้ได้เรียนรู้ความทุกข์ ความต้องการ
ปัญหา อุปสรรคของผู้ป่วย ได้พยายามพัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยมะเร็งที่มารับยาเคมีบ�าบัด โดย
ใช้แนวทาง lean และการผสมผสานมิติจิตปัญญาให้การดูแลผู้ป่วยอย่างเป็นองค์รวม โดยค�านึงถึง
มาตรฐานวิชาชีพ ความปลอดภัยและสิทธิของผู้ป่วยเป็นพื้นฐานส�าคัญในการออกแบบกิจกรรมการ
ดูแลจนสามารถลดกิจกรรมที่ไม่จ�าเป็น ปรับกระบวนการใหม่ รวมทั้งการควบคุมคุณภาพการพยาบาล
จนสามารถลดอัตราการติดเชื้อในผู้ป่วยภูมิต้านทานต�่า ลดระยะเวลารอคอยการตรวจวินิจฉัย การรอ
ยาเคมีบ�าบัด ท�าให้ระยะเวลาเฉลี่ยในการนอนโรงพยาบาลสั้นลง ส่งผลให้การเข้าถึงบริการของผู้ป่วย
เพิ่มขึ้นและได้รับการคัดเลือกผลงานน�าเสนอในงาน HA National Forum อย่างต่อเนื่อง และได้น�า
ื
ี
ความรู้ไปร่วมแลกเปล่ยนกับเครือข่ายการดูแลผู้ป่วยโลหิตวิทยาเพ่อให้มีแนวทางการดูแลเป็นไปใน
ทิศทางเดียวกัน เพื่อผู้ป่วยได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง และได้รับรางวัลชนะเลิศ โครงการ 5 มหานิยม
ด้านจิตส�านึกความเสี่ยงความปลอดภัย ในปี 2558
โครงการครัวฮีมาโต (Hematology) ปัญหาการรับประทานอาหารได้น้อยของผู้ป่วยที่มา
รับยาเคมีบ�าบัด เป็นปัญหาที่สร้างความทุกข์ทรมานอย่างมากแก่ผู้ป่วยที่มารับยาเคมีบ�าบัด จึงได้มี
ความพยายามหาวิธีการต่างๆ เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยสามารถรับประทานอาหารได้มากขึ้น โครงการครัวฮี
มาโตเป็นกิจกรรมเล็กๆ ที่ช่วยให้ผู้ป่วยมีความสุขได้บ้างในท่ามกลางความทุกข์ทรมานจากโรคมะเร็ง
โดยจัดให้มีการท�าอาหารส�าหรับผู้ป่วย เริ่มต้นจากการมีเจ้าหน้าที่บางคนท�าอาหารที่ถูกหลักส�าหรับ
ผู้ป่วยภูมิต้านทานต�่ามาให้ผู้ป่วยรับประทาน ซึ่งพบว่าสามารถช่วยให้ผู้ป่วยรับประทานอาหารได้มาก