Page 21 - คู่มือปฏิบัติงานกิจกรรมดัชนีวารสาร
P. 21

16


                          ่
                                                                      ื่
                                       ์
                   5.  การอานและวิเคราะหเนื้อหาของบทความเพื่อกําหนดหัวเรอง

                                          ื
                                                ี
                                              ี
                              ่
                                                                                                         ื
                                   ื
                              ื
                                                ่
                                                        ึ
                                                           ่
                                                                                   ื
                                                                                            ื
                          หัวเรอง  คอ คําหรอวลทกําหนดข้นเพือบอกใจความสําคัญของเน้อหาหนังสอ บทความ หรอ
                                                                                            ุ
                        ่
                       ุ
                        ื
                                                   ็
                                                                                                    ่
                                                                                                    ี
                                             ื
                                                                        ั
                              ่
                                                                                               ื
                                                                                                         ิ
                   วัสดอน ๆ เพือนํามาใช้แทนเน้อหา เปนข้อความสั้น ๆ กะทัดรดได้ใจความ ครอบคลมเน้อหาทแท้จรง
                                                                             ู
                   ของหนังสอ บทความและสอวัสดนั้น ๆ  สํานัก ฯใช้โปรแกรมสําเรจรปรายการหัวเรอง (Red Demo) ของ
                            ื
                                                                                         ่
                                                                                         ื
                                          ื
                                                                           ็
                                          ่
                                               ุ
                                          ์
                                                                                  ึ
                   คณะทํางานกล่มวิเคราะหทรพยากรสารสนเทศ ห้องสมดสถาบันอดมศกษาและ Library Congress
                                                                    ุ
                                ุ
                                            ั
                                                                              ุ
                                         ื
                                                           ่
                                        ู
                                                           ื
                                                                                            ่
                                                                         ั
                                                                                                         ุ
                                                                                            ื
                                     ็
                   Subject Heading  เปนค่มอในการกําหนดหัวเรอง โดยบรรณารกษ์จะต้องกําหนดหัวเรองให้ครอบคลม
                                                                                                 ็
                                                 ่
                                                                                        ่
                                                                                        ึ
                                          ี
                                            ุ
                                                           ์
                                          ่
                                                                                                    ื
                   เน้อหาของบทความมากทสด  เพือประโยชนในการสบค้นของผู้ใช้บรการ  ซงนับว่าเปนเรองยาก
                                                                                  ิ
                     ื
                                                                   ื
                                                                                                    ่
                                                   ี
                                                  ู
                                                     ี
                                                                                         ็
                                                                          ์
                                                  ้
                                                                                 ึ
                                  ั
                                                   ่
                   นอกจากบรรณารกษ์ต้องอาศัยความรทมอยู่แล้วและประสบการณในการฝกฝนนับเปนส่งสําคัญทช่วยใน
                                                                                                    ี่
                                                                                            ิ
                                                                              ี
                                                                               ุ
                                                                              ่
                                 ื
                                 ่
                                       ู
                   การกําหนดหัวเรองให้ถกต้องและครอบคลมเน้อหาของบทความมากทสด
                                                       ุ
                                                          ื

                               การอ่านเน้อหาของบทความเพือวิเคราะหแนวคด จับประเดนทสําคัญของบทความ โดยจะ
                                                               ์
                                                                                  ่
                                                                    ิ
                                                     ่
                                                                               ็
                                                                                  ี
                                   ื
                   พิจารณาส่วนประกอบต่าง ๆ ของบทความ ดังน้  ี
                                     ื
                                                                                                       ื
                                                                                          ่
                                                                                  ึ
                                        ่
                                        ื
                                                                                                 ็
                                                            ี
                                ื่
                                                                                          ื
                             ื่
                                                                                                    ึ
                               1. ชอเรองหรอชอบทความเนองจากผู้เขยนบทความได้กําหนดข้นเพื่อใช้สอให้เหนถงเน้อหา
                                                   ่
                                                   ื
                   สาระสําคัญของบทความอยู่แล้ว     จงใช้พิจารณาเปนอันดับแรก  แตก็ตองระลกเสมอวา การกําหนด
                                                              ็
                                                                               ้
                                                                                            ่
                                                                             ่
                                                                                     ึ
                                                  ึ
                   หวเรองจะตองกําหนดตามเน้อหาของบทความ      มใชกําหนดตามชอเรองของบทความ     เพราะ
                    ั
                                                                            ื
                       ่
                                           ื
                                                                 ่
                             ้
                                                               ิ
                                                                               ื
                                                                               ่
                                                                            ่
                       ื
                   บางบทความ ชอเรองหรอชอบทความอาจไมสอถงเน้อหาทชดเจน ดังตัวอย่างต่อไปน้
                                                                    ี
                                                                      ั
                                  ่
                                  ื
                                ่
                                ื
                                                                    ่
                                       ื
                                          ื
                                                            ึ
                                                                                           ี
                                                          ่
                                                          ื
                                                        ่
                                          ่
                                                               ื
                                                                          ่
                                                                   ุ
                                                                                         ี
                               ื
                               ่
                                                                          ื
                                                                                                   ์
                                                                                                ู
                                       ชอบทความ  “ชพจรลงเท้า” แต่เน้อหาสรปเปนเรองการสบสวนคด การพิสจนหลักฐาน
                                                             ื
                                             ี
                                                                                 ื
                                                                       ็
                                               ื
                                            ์
                   อาชญากรรม นตวิทยาศาสตร  หรอ
                                ิ
                                 ิ
                                                                                              ็
                                       ชอบทความ “เรองของตาอน” แต่เน้อหาสรปเปนเรองเกียวกับ โรคหัวใจ  เปนต้น
                                                             ื
                                                                   ุ
                                                    ิ
                                           ื
                                           ่
                                                                         ื
                               ่
                                                                             ่
                                                                         ่
                                                                      ็
                               ื
                               2. บทคัดย่อหรอสาระสังเขป (ถ้าม)  จะช่วยสรปขอบเขตเน้อหาบทความได้
                                      ื
                                                      ี
                                                                           ื
                                                                ุ
                               3. หัวข้อสําคัญต่าง ๆ ในบทความ
                               4. บทนําหรอบทสรปของบทความ
                                          ุ
                                   ื
                               5. สารบัญ คํานํา ภาคผนวก ตลอดจนรายการอ้างอง
                                                                   ิ
                               6. อ่านทกส่วนของบทความ
                                ุ
                               7. หากใช้วิธดังกล่าวข้างต้นแล้วยังจับประเดนแนวคดสําคัญของบทความไม่ได้ เนองจาก
                                                                                              ่
                                                              ็
                                                                                              ื
                                    ี
                                                                     ิ
                                                                                                   ่
                                                    ่
                                                    ี
                                                      ็
                   บางบทความมศัพท์เฉพาะ และเน้อหาทเปนวิชาการเฉพาะด้านมากจนเปนปญหาในการอ่านเพือกําหนด
                               ี
                                               ื
                                                                                ็
                                                                                   ั
                                   ั
                                                                                   ี
                   หัวเรอง   บรรณารกษ์ผู้จัดทําดัชนจงจําเปนต้องปรกษาเพือนร่วมงาน ผู้เชยวชาญเฉพาะสาขาวิชาตาม
                       ื่
                                                                                   ่
                                                ี
                                                                     ่
                                                               ึ
                                                  ึ
                                                       ็
                   ภาควิชาต่าง ๆ  ประกอบกับการใช้พจนานกรม ศัพท์บัญญัตสาขาวิชาต่าง ๆ ร่วมด้วย
                                                                     ิ
                                                      ุ
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26