Page 170 - รายงานประจําปี ๒๕๔๘-๕๒ ผลการดําเนินงานด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา
P. 170

- อาหารพื้นบ้าน/อาหารแปรรูปพื้นบ้าน

                                 - สมุนไพร
                                 - หัตถกรรมพื้นบ้าน
                                 - ประมงพื้นบ้าน/การเพาะเลี้ยงชายฝั่ง

                                 - อื่นๆ
                      ประเด็นที่ 2  การพัฒนาคุณภาพระดับฝีมือแรงงาน
                      ประเด็นที่ 3  การเสริมสร้างการท่องเที่ยวที่มีมาตรฐานที่เน้นเอกลักษณ์วัฒนธรรมไทย ควบคู่กับการอนุรักษ์
                                 ทรัพยากรธรรมชาติ
                      ประเด็นที่ 4  การพัฒนาศักยภาพวิสาหกิจชุมชน เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนฐานราก ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจ

                                 พอเพียง (รวมถึงการพัฒนาเพื่อแก้ปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้)
                      และคัดเลือกโครงการวิจัยที่เสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนและเศรษฐกิจฐานราก โดยเครือข่ายการวิจัย (C)
               สรุป Theme การวิจัยและข้อเสนอโครงการ (Concept Paper) นำเสนอต่อคณะกรรมการบริหารของเครือข่ายเพื่อการ

               พัฒนาอุดมศึกษา (B) เพื่อพิจารณากลั่นกรองและตรวจสอบโครงการ แล้วจึงนำเสนอคณะอนุกรรมการอำนวยการฯ ของ
               สกอ. (เครือข่ายA) ภายในเวลาที่กำหนด เพื่อพิจารณาอนุมัติงบประมาณสนับสนุนแต่ละเครือข่ายฯ โดย สกอ. กำหนดให้
               เครือข่ายเพื่อการพัฒนาอุดมศึกษา (B) สรุปสาระสำคัญข้อเสนอโครงการวิจัยและนวัตกรรมเพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน
               ฐานรากจากเครือข่ายการวิจัย (C)



                      ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
     164
                      เกิดการถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนและสังคม เพิ่มโอกาสทางอาชีพและ
               เพิ่มรายได้ พัฒนาสังคมสู่ระบบเศรษฐกิจที่พึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน รวมทั้งสถาบันอุดมศึกษามีกลไกเสริมสร้างสมรรถนะ

               นักวิจัยรุ่นใหม่พัฒนาความเข้มแข็งสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการที่ตอบสนองต่อการพัฒนาท้องถิ่น
       มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ : เส้นทางสู่มหาวิทยาลัยวิจัย

               2. โครงการวิจัยและพัฒนาภาครัฐร่วมเอกชนในเชิงพาณิชย์



                      หลักการและเหตุผล
                      ภาคใต้ของประเทศไทยถูกขนาบด้วยชายฝั่งทะเล 2 ด้าน มีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ทั้งทรัพยากรบน
               พื้นดินและทรัพยากรทางทะเล เช่น ยางพารา ปาล์มน้ำมัน ไม้ผล อาหารทะเล ปศุสัตว์ เป็นต้น รวมทั้งมีสภาพแวดล้อมที่
               สวยงามเหมาะสมแก่การท่องเที่ยว ทรัพยากรเหล่านี้ถูกใช้ไปอย่างรวดเร็วในภาคอุตสาหกรรม ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นในรูปวัตถุดิบ

               โดยปริมาณมูลค่าเพิ่มค่อนข้างต่ำ ทั้งนี้เนื่องจากอุตสาหกรรมยังขาดความรู้ความเข้าใจในการวิจัยและพัฒนาเพื่อเพิ่มมูลค่า
               ของวัตถุดิบ ดังนั้น จะเห็นได้ว่าอุตสาหกรรมส่วนใหญ่จะเป็นอุตสาหกรรมต้นน้ำ ที่เน้นการแปรรูปวัตถุดิบเบื้องต้นเพื่อการ
               ส่งออกไปยังอุตสาหกรรมปลายน้ำที่สามารถเพิ่มมูลค่าได้อีกอย่างมหาศาล เช่น อุตสาหกรรมยางพารา ที่เน้นการส่งออกใน
               รูปยางแผ่น ยางแท่ง หรือน้ำยาง เป็นต้น

                      การวิจัยและพัฒนาเพื่อเพิ่มมูลค่าทรัพยากรเหล่านี้ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งเพื่อสร้างเศรษฐกิจในภูมิภาคให้เป็น
               เศรษฐกิจฐานความรู้ สถาบันอุดมศึกษาในภาคใต้ตอนล่างมีศักยภาพในการวิจัยและพัฒนา แต่พบว่าในอดีตที่ผ่านมายังขาด
               การวิจัยที่เชื่อมโยงกับภาคอุตสาหกรรม ส่วนใหญ่งานวิจัยในสถาบันการศึกษา จะเป็นการวิจัยตามความสนใจของนักวิจัย
               เพื่อเพิ่มโอกาสในการเลื่อนตำแหน่งทางวิชาการ โดยยังไม่ค่อยได้ให้ความสำคัญกับโจทย์วิจัยที่ภาคอุตสาหกรรมต้องการให้

               วิจัยจริงๆ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันสถาบันการศึกษาเริ่มตื่นตัวที่จะทำงานวิจัยซึ่งเป็นที่ต้องการของภาคอุตสาหกรรม เพื่อนำ
               ผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย
   165   166   167   168   169   170   171   172   173   174   175