Page 169 - รายงานประจําปี ๒๕๔๘-๕๒ ผลการดําเนินงานด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา
P. 169
ภาคผนวก ช
เครือข่ายวิจัย สกอ.
เครือข่าย C วิจัยและนวัตกรรม เครือข่ายอุดมศึกษาภาคใต้ตอนล่าง
ในปีงบประมาณ 2550 เป็นต้นมา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาได้กำหนดให้เครือข่ายเพื่อการพัฒนา
อุดมศึกษา ซึ่งเป็นเครือข่ายเชิงพื้นที่ จำนวน 9 เครือข่าย ทำหน้าที่เป็นเครือข่ายกลาง (สกอ.) และเป็นกลไกหลักในการ
ผลักดันเชิงนโยบาย และเชื่อมโยงการดำเนินการตามภารกิจหลักของการอุดมศึกษา ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
โดยสนับสนุนส่งเสริมการใช้ทรัพยากรและองค์ความรู้ร่วมกันระหว่างสถาบันอุดมศึกษา ผู้ประกอบการ และท้องถิ่น เพื่อเพิ่ม
ประสิทธิภาพการบริหารจัดการและการใช้ทรัพยากรอุดมศึกษาร่วมกันให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพ
มาตรฐานและความเข้มแข็งของสถาบันอุดมศึกษา รวมทั้งเชื่อมโยงองค์ความรู้และเทคโนโลยีที่มีอยู่ในสถาบันอุดมศึกษาไปสู่
ผู้ประกอบการและชุมชนท้องถิ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เครือข่ายอุดมศึกษาภาคใต้ตอนล่าง ประกอบด้วยเครือข่ายย่อย 5 เครือข่าย คือ
1. เครือข่ายวิจัยและนวัตกรรม
2. เครือข่ายพัฒนาการเรียนการสอน
3. เครือข่ายพัฒนานิสิตนักศึกษา
4. เครือข่ายผลิตพัฒนาอาจารย์และกำลังคน 163
5. เครือข่ายส่งเสริมและพัฒนาวิทยาลัยชุมชน
เครือข่ายวิจัยและนวัตกรรม มี รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็น
ประธานเครือข่าย ประกอบด้วยโครงการย่อย 3 โครงการ คือ
1. โครงการวิจัยและนวัตกรรมเพื่อการถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชนฐานราก
ความเป็นมา หลักการและเหตุผล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ : เส้นทางสู่มหาวิทยาลัยวิจัย
ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้ดำเนินโครงการวิจัยและนวัตกรรมเพื่อการถ่ายทอด
เทคโนโลยีสู่ชุมชนฐานราก นับแต่ปี พ.ศ. 2546 ถึงปัจจุบัน เพื่อตอบสนองนโยบายและยุทธศาสตร์แห่งรัฐ ในการสนับสนุน
การและพัฒนากำลังคนเพื่อตอบสนองความต้องการพัฒนาประเทศ และส่งเสริมให้สถาบันอุดมศึกษาได้มีส่วนร่วมในการ
เสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจชุมชนฐานราก และสร้างกลไกเชื่อมโยงความร่วมมือกับเครือข่ายชุมชนท้องถิ่น โดยนำ
องค์ความรู้จากผลงานวิจัยและพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่นมาถ่ายทอดทักษะความรู้ และเทคโนโลยีที่เหมาะสมแก่ชุมชน ให้สามารถ
ยกระดับขีดความสามารถการผลิตและการจัดการของเศรษฐกิจชุมชน รวมถึงการสร้างมูลค่าเพิ่มของผลิตภัณฑ์ชุมชน เพิ่ม
โอกาสในการสร้างอาชีพ รายได้ และการพึ่งพาตนเอง ทำให้เกิดผลกระทบต่อการสร้างความเข้มแข็งทางสังคมอย่างยั่งยืน
แผนกลยุทธ์หรือแผนดำเนินงาน
เครือข่ายเพื่อการพัฒนาอุดมศึกษา (B) ประสานให้เครือข่ายการวิจัย (C) ดำเนินการตามกรอบยุทธศาสตร์ 4
ประเด็น คือ
ประเด็นที่ 1 การพัฒนาคุณภาพผลผลิตทางเกษตรกรรม ยกระดับผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมชุมชน/ท้องถิ่นโดย
เทคโนโลยีและการจัดการ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยเพิ่มผลผลิต โดยเน้นในประเด็น