Page 169 - รายงานประจําปี ๒๕๔๘-๕๒ ผลการดําเนินงานด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา
P. 169

ภาคผนวก ช

                                                    เครือข่ายวิจัย สกอ.



                เครือข่าย C วิจัยและนวัตกรรม เครือข่ายอุดมศึกษาภาคใต้ตอนล่าง


                        ในปีงบประมาณ 2550 เป็นต้นมา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาได้กำหนดให้เครือข่ายเพื่อการพัฒนา
                อุดมศึกษา ซึ่งเป็นเครือข่ายเชิงพื้นที่ จำนวน 9 เครือข่าย ทำหน้าที่เป็นเครือข่ายกลาง (สกอ.) และเป็นกลไกหลักในการ

                ผลักดันเชิงนโยบาย และเชื่อมโยงการดำเนินการตามภารกิจหลักของการอุดมศึกษา ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
                โดยสนับสนุนส่งเสริมการใช้ทรัพยากรและองค์ความรู้ร่วมกันระหว่างสถาบันอุดมศึกษา ผู้ประกอบการ และท้องถิ่น เพื่อเพิ่ม
                ประสิทธิภาพการบริหารจัดการและการใช้ทรัพยากรอุดมศึกษาร่วมกันให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพ
                มาตรฐานและความเข้มแข็งของสถาบันอุดมศึกษา รวมทั้งเชื่อมโยงองค์ความรู้และเทคโนโลยีที่มีอยู่ในสถาบันอุดมศึกษาไปสู่

                ผู้ประกอบการและชุมชนท้องถิ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ


                        เครือข่ายอุดมศึกษาภาคใต้ตอนล่าง ประกอบด้วยเครือข่ายย่อย 5 เครือข่าย คือ
                        1.  เครือข่ายวิจัยและนวัตกรรม

                        2.  เครือข่ายพัฒนาการเรียนการสอน
                        3.  เครือข่ายพัฒนานิสิตนักศึกษา
                        4.  เครือข่ายผลิตพัฒนาอาจารย์และกำลังคน                                                    163
                        5.  เครือข่ายส่งเสริมและพัฒนาวิทยาลัยชุมชน



                        เครือข่ายวิจัยและนวัตกรรม มี รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็น
                ประธานเครือข่าย ประกอบด้วยโครงการย่อย 3 โครงการ คือ



                1. โครงการวิจัยและนวัตกรรมเพื่อการถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชนฐานราก


                        ความเป็นมา หลักการและเหตุผล                                                                  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ : เส้นทางสู่มหาวิทยาลัยวิจัย
                        ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้ดำเนินโครงการวิจัยและนวัตกรรมเพื่อการถ่ายทอด

                เทคโนโลยีสู่ชุมชนฐานราก นับแต่ปี พ.ศ. 2546 ถึงปัจจุบัน เพื่อตอบสนองนโยบายและยุทธศาสตร์แห่งรัฐ ในการสนับสนุน
                การและพัฒนากำลังคนเพื่อตอบสนองความต้องการพัฒนาประเทศ และส่งเสริมให้สถาบันอุดมศึกษาได้มีส่วนร่วมในการ
                เสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจชุมชนฐานราก และสร้างกลไกเชื่อมโยงความร่วมมือกับเครือข่ายชุมชนท้องถิ่น โดยนำ

                องค์ความรู้จากผลงานวิจัยและพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่นมาถ่ายทอดทักษะความรู้ และเทคโนโลยีที่เหมาะสมแก่ชุมชน ให้สามารถ
                ยกระดับขีดความสามารถการผลิตและการจัดการของเศรษฐกิจชุมชน รวมถึงการสร้างมูลค่าเพิ่มของผลิตภัณฑ์ชุมชน เพิ่ม
                โอกาสในการสร้างอาชีพ รายได้ และการพึ่งพาตนเอง ทำให้เกิดผลกระทบต่อการสร้างความเข้มแข็งทางสังคมอย่างยั่งยืน


                        แผนกลยุทธ์หรือแผนดำเนินงาน

                        เครือข่ายเพื่อการพัฒนาอุดมศึกษา (B) ประสานให้เครือข่ายการวิจัย (C) ดำเนินการตามกรอบยุทธศาสตร์ 4
                ประเด็น คือ
                        ประเด็นที่ 1  การพัฒนาคุณภาพผลผลิตทางเกษตรกรรม ยกระดับผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมชุมชน/ท้องถิ่นโดย

                                  เทคโนโลยีและการจัดการ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยเพิ่มผลผลิต โดยเน้นในประเด็น
   164   165   166   167   168   169   170   171   172   173   174