Page 5 - การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
P. 5
(5)
ชื่อวิทยานิพนธ์ การรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูล
ผู้เขียน นางสาวซาฟุเราะห์ สาเฮาะ
สาขาวิชา การจัดการการท่องเที่ยว
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ การศึกษาการรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกใน
จังหวัดสตูล จากการศึกษาทบทวนทฤษฎีงานวิจัยและวรรณกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้องพบว่า ภาพลักษณ์
ของสินค้าของที่ระลึกในจังหวัดสตูล ประกอบด้วย ด้านตราสินค้า ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการสื่อสาร
และพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของที่ระลึกซึ่งประกอบไปด้วยวัตถุประสงค์ในการซื้อของที่ระลึก
ประเภทของที่ระลึก สถานที่ที่ซื้อของที่ระลึก กล่าวคือ นักท่องเที่ยว ชาวไทยที่เดินทางมาท่องเที่ยว
จังหวัดสตูลมีระดับความคิดเห็นต่อภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกและพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้า
ของที่ระลึกในจังหวัดสตูล ซึ่งเป็นงานวิจัยเชิงปริมาณโดยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวม
ข้อมูลจากนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดสตูล จ านวนทั้งสิ้น 400 ชุด เครื่องมือ
ที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไป แบบสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมการเลือกซื้อ
สินค้าของที่ระลึกของนักท่องเที่ยวในจังหวัดสตูลแบบสอบถามเกี่ยวกับการรับรู้ภาพลักษณ์สิน ค้า
ของที่ระลึกในจังหวัดสตูลของนักท่องเที่ยวและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับของที่ระลึกในจังหวัดสตูล
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมส าเร็จรูป สถิติที่ใช้คือ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐานการเปรียบเทียบโดยใช้ T-Test F-Test และสถิติไคสแควร์(Chi-Squre)
ผลการวิจัยพบว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดสตูล มีระดับ
ความคิดเห็นภาพลักษณ์ในแต่ละด้านของการรับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกในจังหวัดสตูล ด้าน
ผลิตภัณฑ์อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาด้านตราสินค้าและด้านการสื่อสาร และผลการศึกษาที่ได้
จากการวิจัยจะน ามาเป็นข้อมูลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องน าไปสนับสนุน ส่งเสริม และพัฒนาการ
รับรู้ภาพลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดสตูลให้ยั่งยืนเป็นที่รู้จักของประชาชนทั่วไปในประเทศ
ค าส าคัญ การรับรู้,ภาพลักษณ์,ของที่ระลึก.นักท่องเที่ยว