Page 10 - คู่มือการใช้โปรแกรมจัดการเอกสารอ้างอิง Zotero
P. 10

1






                                                             บทที่ 1
                                                             บทน า



                       ความเป็นมา

                              ส านักทรัพยากรการเรียนรู้คุณหญิงหลง อรรถกระวีสุนทร เป็นแหล่งศึกษาค้นคว้าข้อมูล
                       ส าหรับอาจารย์ บุคลากร นักศึกษาและบุคคลทั่วไป มีหน้าที่หลักในการสนับสนุนภารกิจด้านการเรียน

                       การสอน การวิจัย การบริการวิชาการ และการท านุบ ารุงศิลปวัฒนธรรมของมหาวิทยาลัย (ส านัก
                       ทรัพยากรการเรียนรู้คุณหญิงหลง อรรถกระวีสุนทร, 2556) ในการบริการด้านการเรียนการสอน

                       ส านักทรัพยากรการเรียนรู้คุณหญิงหลงฯ มีการแนะน าการสืบค้นข้อมูลส าหรับการค้นหาทรัพยากร

                       สารสนเทศ แก่นักศึกษาทุกระดับ นอกจากการแนะน าการสืบค้นข้อมูล ทางส านักทรัพยากรการ
                       เรียนรู้คุณหญิงหลงฯ ยังตระหนักเห็นถึงความส าคัญและถือเป็นหน้าที่หลักในการส่งเสริมให้นักศึกษา

                       บุคลากร และอาจารย์ ได้มีความรู้ ความสามารถ ในการเขียนเอกสารอางอง เพอช่วยสนับสนุนการ
                                                                                         ื่
                                                                                  ้
                                                                                     ิ
                       ผลิตผลงานทางวิชาการต่าง ๆ เช่น วิจัย บทความวารสาร ต ารา เป็นต้น
                                                 ิ
                                             ้
                              การเขียนเอกสารอางองหรือบรรณานุกรม ถือเป็นส่วนส าคัญในการผลิตผลงานทางวิชาการ
                       เนื่องจากเอกสารอางองเป็นการแสดงหลักฐานว่าผลงานวิชาการชิ้นนั้นมีคุณค่า มีความน่าเชื่อถือ
                                          ิ
                                       ้
                       ท าให้ทราบว่าผู้ผลิตหรือเจ้าของผลงาน มีการศึกษาค้นคว้ามาจากผลงานเดิมที่เป็นที่ยอมรับ
                       (ประภัสสร ปัญโญ, 2558) และถือเป็นการให้เกียรติเจ้าของผลงาน อกทั้งเป็นแหล่งความรู้ส าคัญที่
                                                                                 ี
                                                    ิ่
                       ผู้สนใจสามารถติดตามหาความรู้เพมเติมได้ การเขียนเอกสารอางองเป็นภาระงานที่ยุ่งยาก ส าหรับ
                                                                            ้
                                                                               ิ
                       ผู้เขียนผลงาน ทั้งนี้เพราะผู้เขียนผลงานต้องศึกษาจดจ ารูปแบบและหลักเกณฑ์ต่าง ๆ อกทั้งยังมี
                                                                                                  ี
                       รูปแบบ (Style) การเขียนเอกสารอ้างอิงหลายรูปแบบอาจท าให้สับสนได้
                                                             ้
                              ปัจจุบันมีโปรแกรมจัดการเอกสารอางองออกมาเผยแพร่ค่อนข้างมาก มีให้เลือกทั้งที่มี
                                                                 ิ
                       ค่าใช้จ่าย และไม่มีค่าใช้จ่าย หรือที่เรียกว่า โปรแกรมแบบให้ใช้ฟรี (Open Sources) ท าให้ผู้เขียน
                       ผลงานมีผู้ช่วยในการจัดการเอกสารอางองได้อย่างสะดวก ประหยัดเวลา รวมทั้งสามารถใช้งาน
                                                       ้
                                                          ิ
                       ร่วมกับฐานข้อมูลออนไลน์ เช่น ฐานข้อมูล ScienceDirect ฐานข้อมูล Wiley Online Library
                       ฐานข้อมูล Springer Link และฐานข้อมูล IEEE Xplore Digital Library เป็นต้น ส านักทรัพยากรการ

                       เรียนรู้คุณหญิงหลงฯ ในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่ให้บริการสารสนเทศแก่อาจารย์ นักศึกษา บุคลากร
                                                                                        ้
                                                                                           ิ
                       และนักวิจัย เห็นความส าคัญในการจัดท าคู่มือการใช้โปรแกรมจัดการเอกสารอางอง Zotero เพอใช้
                                                                                                      ื่
                       เป็นคู่มือในการจัดการเอกสารอ้างองรูปแบบต่าง ๆ ในการเขียนผลงานวิชาการ
                                                    ิ
                              ดังนั้น ผู้เขียนผลงานในฐานะบรรณารักษ์ที่รับผิดชอบการให้การศึกษาผู้ใช้ บริการตอบ

                       ค าถามและช่วยการค้นคว้า ซึ่งต้องแนะน า ให้ค าปรึกษาการเขียนเอกสารอางอง จึงได้จัดท าคู่มือ
                                                                                          ิ
                                                                                       ้
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15