|
||
ผลการดำเนินงานตามเกณฑ์หมวดที่ 3
สำนักทรัพยากรการเรียนรู้คุณหญิงหลงฯ เป็นหน่วยงานหนึ่งซึ่งทางด้านกายภาพตัวอาคารจะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของตึก LRC ซึ่งมีกองอาคารสถานที่ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นผู้รับผิดชอบทั้งภายในและภายนอกอาคาร โครงสร้างทางกายภาพของสำนักทรัพยากรการเรียนรู้คุณหญิงหลงฯ โดยภาพรวมของตึกได้รับการออกแบบมาเอื้อต่อการลดการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างยิ่ง โดยสังเกตได้จากการติดกระจกทุกด้านของอาคาร เพื่อรับแสงสว่างจากดวงอาทิตย์ที่ส่องเข้ามา และในขณะเดียวกันก็มีการกั้นผ้าม่านมูลี่เพื่อปิดกั้นแสงในกรณีที่มีแสงสว่างเข้ามามาก เพื่อเป็นการป้องกันมิให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักจนเกินไป แต่ในขณะเดียวกันก็มีประเด็นปัญหาในการติดตั้งระบบไฟฟ้าภายในอาคารเป็นอย่างมากเช่นกัน เนื่องจากมีการติดตั้งกำหนดให้สวิตช์ตัวเดียวควบคุมไฟทีละหลาย ๆ หลอด ดังนั้นเมื่อต้องการแสงสว่างสำหรับบางพื้นที่แต่สำหรับบางพื้นที่ยังไม่ต้องการแสงสว่าง เนื่องจากพื้นที่นั้นได้รับแสงสว่างจากดวงอาทิตย์เพียงพอแล้วในเวลานั้น แต่ก็จำเป็นต้องเปิดไปพร้อม ๆ กัน เนื่องจากมีสวิตช์ตัวเดียวกันเป็นตัวควบคุม ซึ่งมีผลทำให้มีการใช้พลังงานไฟฟ้าโดยไม่จำเป็น นอกจากปัญหาจากการติดตั้งระบบไฟฟ้าภายในอาคารแล้ว สำนักทรัพยากรการเรียนรู้คุณหญิงหลงฯ ยังประสบกับปัญหาการออกแบบบันไดวนที่ไม่เหมาะสมกับการขึ้น-ลง ผู้ใช้บริการโดยส่วนมากจะหลีกเลี่ยงการขึ้น-ลง เนื่องจากรู้สึกวิงเวียนศีรษะเมื่อต้องขึ้น-ลง บันได และหันมาใช้ลิฟต์แทน ซึ่งมีผลทำให้ค่าไฟฟ้าสูงมาก นอกจากนี้ทางสำนักทรัพยากรการเรียนรู้คุณหญิงหลงฯ ยังประสบปัญหาในเรื่องของอุณหภูมิภายในอาคารที่ไม่สามารถปรับลดได้ เนื่องจากการติดตั้งเครื่องปรับอากาศเป็นระบบ Central Air ส่งผลให้มีการใช้พลังงานมากเกินความจำเป็น
จากประเด็นปัญหาดังกล่าวข้างต้น เนื่องจากทางกองอาคารเป็นผู้ดูแลและรับผิดชอบเกี่ยวกับตัวอาคารเป็นหลัก ทำให้ทางสำนักทรัพยากรการเรียนรู้คุณหญิงหลงฯ ไม่มีเอกภาพในการจัดการทุกสิ่งทุกอย่างได้ด้วยตัวเองทั้งหมด แต่อย่างไรก็ตามทางสำนักทรัพยากรการเรียนรู้คุณหญิงหลงฯ ได้เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องของการใช้และการจัดการทรัพยากรและพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพภายในสำนักทรัพยากรการเรียนรู้คุณหญิงหลงฯ จึงได้ประกาศนโยบายด้านการจัดการทรัพยากรและพลังงานให้เป็นไปตามแผนการดำเนินการตามมาตรการการประหยัดไฟฟ้า น้ำ และทรัพยากร (เอกสารอ้างอิง 3-1 ประกาศมาตรการและแนวทางปฏิบัติในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม) โดยประกาศเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2561 ให้ทุกคนทราบและถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด รวมทั้งการจัดซื้อจัดหาทรัพยากรที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อใช้ภายในสำนักทรัพยากรการเรียนรู้คุณหญิงหลงฯ มีการประสานงานร่วมมือกับกองอาคารสถานที่ในการช่วยกันดูแล ซ่อมแซม บำรุงรักษาพื้นที่และอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในอาคาร
สรุปผลการใช้พลังงานไฟฟ้าของสำนักทรัพยากรการเรียนรู้คุณหญิงหลง อรรถกระวีสุนทร
1. การใช้พลังงานของสำนักทรัพยากรการเรียนรู้คุณหญิงหลงฯ รายงานปริมาณการใช้ไฟฟ้าระหว่างปี 2560-2561 (เอกสารอ้างอิง 3-2 ข้อมูลปริมาณการใช้ไฟฟ้ารายเดือน) จะปรากฏภาพรวมรายปี ดังนี้
ไฟฟ้ามาตรฐาน =[((0.456 x จำนวนบุคลากร)+(0.132 x เวลาทำการ)+(0.007 x จำนวนผู้ใช้บริการ)) x (พื้นที่ใช้สอยภายในอาคาร / 1,000)] x อุณหภูมิ
EUI = (ปริมาณการใช้ไฟฟ้ามาตรฐาน - ปริมาณการใช้ไฟฟ้าจริง) / ปริมาณการใช้ไฟฟ้าจริง
ปี 2560 |
จำนวนบุคลากร (คน/ปี) |
เวลาทำการ (ชั่วโมง/ปี) |
จำนวนผู้เข้าใช้บริการ (ครั้ง/ปี) |
พื้นที่ใช้สอยในอาคาร (ตร.ม.) |
อุณหภูมิ (°C) |
ปริมาณการใช้ไฟฟ้ามาตรฐาน (kWh/ปี) |
ปริมาณการใช้ไฟฟ้าจริง (kWh/ปี) |
EUI |
มกราคม |
46 |
381 |
6,946 |
12,000 |
26.8 |
38,557 |
116458 |
-0.67 |
กุมภาพันธ์ |
46 |
330 |
11,990 |
12,000 |
27.6 |
49,172 |
163988 |
-0.70 |
มีนาคม |
46 |
420 |
13,145 |
12,000 |
28.0 |
56,593 |
212240 |
-0.73 |
เมษายน |
46 |
329 |
8,870 |
12,000 |
28.4 |
43,109 |
117185 |
-0.63 |
พฤษภาคม |
46 |
302 |
9,780 |
12,000 |
29.8 |
46,238 |
127182 |
-0.64 |
มิถุนายน |
46 |
300 |
5,116 |
12,000 |
28.8 |
33,312 |
102167 |
-0.67 |
กรกฎาคม |
46 |
260 |
5,451 |
12,000 |
28.7 |
32,185 |
95151 |
-0.66 |
สิงหาคม |
46 |
290 |
9,773 |
12,000 |
29.3 |
44,888 |
128638 |
-0.65 |
กันยายน |
46 |
380 |
13,730 |
12,000 |
28.9 |
58,001 |
135328 |
-0.57 |
ตุลาคม |
46 |
365 |
13,212 |
12,000 |
28.0 |
54,311 |
143739 |
-0.62 |
พฤศจิกายน |
46 |
365 |
11,290 |
12,000 |
26.7 |
47,479 |
148855 |
-0.68 |
ธันวาคม |
46 |
402 |
9,609 |
12,000 |
26.7 |
45,273 |
106987 |
-0.58 |
ปี 2561 |
จำนวนบุคลากร (คน/ปี) |
เวลาทำการ (ชั่วโมง/ปี) |
จำนวนผู้เข้าใช้บริการ (ครั้ง/ปี) |
พื้นที่ใช้สอยในอาคาร (ตร.ม.) |
อุณหภูมิ (°C) |
ปริมาณการใช้ไฟฟ้ามาตรฐาน (kWh/ปี) |
ปริมาณการใช้ไฟฟ้าจริง (kWh/ปี) |
EUI |
มกราคม |
46 |
330 |
9,279 |
12,000 |
26.8 |
41,644 |
120,220 |
-0.65 |
กุมภาพันธ์ |
46 |
363 |
14,112 |
12,000 |
27.4 |
55,132 |
134,697 |
-0.59 |
มีนาคม |
46 |
406 |
12,389 |
12,000 |
28.3 |
54,774 |
155,710 |
-0.65 |
เมษายน |
46 |
340 |
9,629 |
12,000 |
28.7 |
46,046 |
125,518 |
-0.63 |
พฤษภาคม |
46 |
242 |
6,738 |
12,000 |
28.7 |
34,470 |
95,702 |
-0.64 |
มิถุนายน |
46 |
238 |
4,375 |
12,000 |
28.5 |
28,392 |
94,298 |
-0.70 |
กรกฎาคม |
46 |
230 |
5,889 |
12,000 |
28.8 |
31,988 |
95,685 |
-0.67 |
สิงหาคม |
46 |
295 |
8,098 |
12,000 |
29.2 |
40,857 |
124,612 |
-0.67 |
กันยายน |
46 |
379 |
12,637 |
12,000 |
28.0 |
53,580 |
130,301 |
-0.59 |
เมื่อเปรียบเทียบปริมาณการใช้ไฟฟ้าของสำนักทรัพยากรการเรียนรู้คุณหญิงหลงฯ ในปี พ.ศ. 2560-2561 (ระหว่างเดือนมกราคม – กันยายน) ปรากฏดังนี้
ข้อมูลเปรียบเทียบปริมาณการใช้ไฟฟ้าของ พ.ศ. 2560 – 2561 (ระหว่างเดือนมกราคม-กันยายน)
2. การรายงานปริมาณการใช้ทรัพยากรน้ำของสำนักทรัพยากรการเรียนรู้คุณหญิงหลงฯ ระหว่างปี พ.ศ.2560 – 2561 (เอกสารอ้างอิง 3-3 รายงานค่าน้ำประจำเดือน) โดยสรุปภาพรวมตามที่ปรากฏ ดังนี้
ปริมาณการใช้น้ำประจำปี พ.ศ. 2560 |
|||
เดือน |
หน่วยที่ใช้ |
อัตราค่าน้ำ |
ค่าน้ำ |
มกราคม |
170 |
29 |
4,930 |
กุมภาพันธ์ |
396 |
29 |
11,484 |
มีนาคม |
467 |
29 |
13,453 |
เมษายน |
241 |
29 |
6,989 |
พฤษภาคม |
355 |
29 |
10,295 |
มิถุนายน |
169 |
29 |
4,901 |
กรกฎาคม |
140 |
29 |
4,060 |
สิงหาคม |
280 |
29 |
8,120 |
กันยายน |
362 |
29 |
10,498 |
ตุลาคม |
273 |
29 |
7,917 |
พฤศจิกายน |
213 |
29 |
6,177 |
ธันวาคม |
179 |
29 |
5,191 |
รวมทั้งสิ้น |
3,245 |
29 |
94,105 |
ปริมาณการใช้น้ำประจำปี พ.ศ. 2561 |
|||
เดือน |
หน่วยที่ใช้ |
อัตราค่าน้ำ |
ค่าน้ำ |
มกราคม |
235 |
29 |
6,815 |
กุมภาพันธ์ |
417 |
29 |
12,093 |
มีนาคม |
408 |
29 |
11,832 |
เมษายน |
365 |
29 |
10,585 |
พฤษภาคม |
236 |
29 |
6,844 |
มิถุนายน |
148 |
29 |
4,292 |
กรกฎาคม |
149 |
29 |
4,321 |
สิงหาคม |
299 |
29 |
8,671 |
รวมทั้งสิ้น |
2,257 |
29 |
65,453 |
ข้อมูลเปรียบเทียบการใช้น้ำระหว่างปี พ.ศ. 2560 – 2561 (ตั้งแต่เดือนมกราคม-สิงหาคม)
กิจกรรมที่ได้ดำเนินการเพื่อเป็นการปฏิบัติและสนับสนุนตามมาตรการการประหยัดพลังงานไฟฟ้า ของสำนักทรัพยากรการเรียนรู้คุณหญิงหลงฯ มีดังนี้
1. การเปลี่ยนหลอดไฟแสงจันทร์และหลอดไฟปกติให้เป็นหลอด LED ให้หมดทั่วทั้งภายในอาคาร LRC สำหรับภายในสำนักทรัพยากรการเรียนรู้คุณหญิงหลงฯ ยังกระทำไม่สำเร็จ สามารถกระทำได้เพียงบางพื้นที่เท่านั้น เนื่องจากข้อจำกัดจากกองอาคารสถานที่ ซึ่งเป็นผู้ดูแลและรับผิดชอบเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม ณ ตอนนี้ทางสำนักทรัพยากรการเรียนรู้คุณหญิงหลงฯ ก็ได้เปลี่ยนจากหลอดไฟปกติเป็นหลอด LED เป็นบางส่วนแล้ว ยกเว้นพื้นที่บริเวณชั้น 3 บริเวณชั้น 6 ในส่วนของพื้นที่หนังสือ project และบริเวณชั้น 7 ในส่วนของห้องประชุมคุณหญิงหลงฯ เท่านั้น ที่ยังไม่สามารถกระทำได้ แต่ทั้งนี้ก็สามารถเปลี่ยนเป็นหลอด LED ภายในสำนักทรัพยากรการเรียนรู้คุณหญิงหลงฯ แล้วทั้งสิ้น 4,393 หลอด โดยแบ่งเป็น 36W 3,886 หลอด และหลอด 18W 507 หลอด และยังคงเหลือทั้งสิ้น 213 หลอด (เอกสารอ้างอิง 3-5 รายงานจำนวนหลอดไฟเป็น LED)
2. กำหนดพื้นที่ในการ เปิด-ปิด ไฟ ตามช่วงเวลาที่กำหนดของแต่ละชั้นในส่วนของพื้นที่การให้บริการ ซึ่งมีการแบ่งสัญลักษณ์ออกเป็น 4 สี ดังนี้
สัญลักษณ์ |
เวลา เปิด-ปิด |
สีเขียว |
07.30 น. – ปิดทำการ |
สีส้ม |
16.00 น. – ปิดทำการ |
สีเหลือง |
เปิดเมื่อใช้งาน |
สีชมพู |
ไม่ต้องเปิด |
โดยมอบหมายให้แม่บ้านทำความสะอาดเป็นผู้รับผิดชอบในการเปิดไฟในช่วงเวลาที่กำหนด และมอบหมายให้บุคลากรที่อยู่เวรล่วงเวลารอบสุดท้ายเป็นผู้รับผิดชอบการปิดไฟในแต่ละวัน (ภาพประกอบ)
3. มีการทำความสะอาดช่องส่งลมของเครื่องปรับอากาศ ซึ่งจะเป็นไปตามแผนงานของกองอาคารสถานที่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยได้กำหนดไว้ปีละ 2 ครั้งในช่วงระหว่างปิดภาคเรียน (เอกสารอ้างอิง 3-6 แผนการทำความสะอาดช่องส่งลมเครื่องปรับอากาศ) โดยมอบหมายให้ช่างจากกองอาคาร ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นผู้รับผิดชอบ (ภาพประกอบ)
4. มีการทำความสะอาด ตรวจสภาพความพร้อมใช้งานของลิฟต์ ซึ่งเป็นไปตามแผนงานของกองอาคาร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งกำหนดไว้เดือนละครั้งโดยร่วมมือกับบริษัทที่รับผิดชอบเป็นผู้ดูแล (เอกสารอ้างอิง 3-7 แผนการทำความสะอาดและตรวจสภาพความพร้อมใช้งานของลิฟต์), (ภาพประกอบ)
5. ทำป้ายหลักการใช้ห้องน้ำและป้ายประชาสัมพันธ์เพื่อรณรงค์การประหยัดไฟฟ้าและน้ำ ติดบริเวณภายในห้องน้ำของสำนักทรัพยากรการเรียนรู้คุณหญิงหลงฯ (ภาพประกอบ)
6. การให้บริการและประชาสัมพันธ์การใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก เพื่อใส่หนังสือให้แก่ผู้ใช้บริการ โดยกรอกลงในแบบฟอร์มที่กำหนดให้ (เอกสารอ้างอิง 3-8 แบบฟอร์มการขอใช้ถุงผ้า), (ภาพประกอบ)
7. กิจกรรมขอความร่วมมือต่อบุคลากรให้ถอดปลั๊กไฟหลังการใช้งานคอมพิวเตอร์เสร็จเรียบร้อยแล้ว (ภาพประกอบ)
8. มีการดำเนินการด้านการส่งเอกสาร ผ่านระบบ eDoc และมีการใช้จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (email) ในการสื่อสารกับบุคลากร หรือส่งเอกสารวาระการประชุม และรับรองรายงานการประชุมผ่านทาง email และมีระบบอื่น ๆ เช่น ระบบจองห้องประชุม, ระบบจองห้อง Study Room, แบบฟอร์มออนไลน์ในงานและระบบต่างๆ เพื่อลดเวลา และลดต้นทุนการส่งเอกสาร (กล่าวเพิ่มเติมในหมวด 5) รวมไปถึงมีการจัดเบรกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (ภาพประกอบ)