Page 96 - ศิษย์เก่าดีเด่น ปี ๖๐
P. 96
95
ผลงานเด่นด้านสร้างคุณประโยชน์แก่สังคมและสถาบัน
ตั้งแต่ พ.ศ. 2546-2555 ได้เริ่มให้ความสนใจพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานเมื่อพบว่าครู
ส่วนมากไม่เข้าใจการเรียนรู้จากการท�าโครงงาน จึงสนับสนุนทุน สกว. ภายใต้โครงการยุววิจัยใน
อุตสาหกรรมต่างๆ เช่น ยางพารา ท่องเที่ยว สิ่งทอพื้นบ้าน หัตถกรรมพื้นบ้าน และเศรษฐกิจชุมชน
ได้พัฒนาองค์ความรู้เป็นหนังสือ 5 เล่มเพื่ออธิบายการท�าโครงงานที่เป็นการเรียนรู้ของนักเรียน
พ.ศ. 2555 ถึงปัจจุบันเป็นหัวหน้าโครงการเพาะพันธุ์ปัญญา ที่สนับสนุนโดย สกว. และ
บมจ. ธนาคารกสิกรไทย ท�างานร่วมกับ 8 มหาวิทยาลัยพัฒนาการสอนโครงงานฐานวิจัย (Research-
Based Project) เพื่อปฏิรูปการท�าโครงงานและการวิจัยในการศึกษาขั้นพื้นฐาน 80 โรงเรียนใน 18
จังหวัด มีครูและนักเรียนเข้าร่วม 400 และ 3,500 คนต่อปีตามล�าดับ ซึ่งความคิดหลักที่ใช้คือ
1. การศึกษาต้องเรียนรู้ผ่าน ความเข้าใจจากประสบการณ์ปฏิบัติ คิดด้วยเหตุด้วยผล จนรู้
เอง (กาลามสูตร)
2. วิจัยสร้างปัญญาให้ผู้ท�า วิจัยจึงเป็นกระบวนการของการศึกษา
3. การได้ปัญญาจากวิจัยเป็นผลเฉพาะตน ดังนั้น วิจัยต้องเป็นงานของผู้เรียน
4. ปัญญาเกิดได้จากการคิดบูรณาการความรู้เข้าสู่ข้อสรุปอย่างมีเหตุ-ผล มีตรรกะ
5. ครูต้องเข้าใจวิจัยในส่วนของกระบวนการ แล้วจัดให้นักเรียนท�า
แนวคิดทั้ง 5 ปฏิวัติความเชื่อของวิจัยในการศึกษาไทย ว่าวิจัยคือกระบวนการของ
นักเรียนไม่ใช่ครู ซึ่งต้องฝึกครูใหม่ให้เข้าใจวิจัยที่อยู่ในระบบคิดเหตุและผล (ความเข้าใจเดิมของครูที่
ถูกสอนมา คือ วิจัยใช้สถิติเป็นเครื่องมือ เข้าใจเพียงความสัมพันธ์ ไม่ใช่หลัก “ผลเกิดจากเหตุ”)
โครงการเพาะพันธุ์ปัญญาได้รับคัดเลือกให้เป็นโครงการเด่นของ สกว. ในปี 2556 มี
ผลงานเป็นหนังสือสรุปจากผลงานวิจัยประมาณ 20 เล่ม เผยแพร่เป็นสกู๊ปข่าวมติขนสุดสัปดาห์
46 สัปดาห์ (ใน 4 ปี) สารคดีชุดแทนคุณแผ่นดิน 8 ตอน และในชุด The Researcher 1 ตอน
กระบวนการให้การศึกษาแบบเพาะพันธุ์ปัญญาได้รับการยอมรับจากสภาคณบดีครุศาสตร์ ม. ราชภัฎ
ทั่วประเทศ และจะพยายามน�าไปปรับการผลิตครูจากการร่วมทุนกับ สกว.ต่อไป
กระบวนการนี้ได้ขยายผลสู่โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญ (เรียนพุทธศาสนาร่วมกับ
การศึกษาขั้นพื้นฐาน) ใน 60 โรงเรียนของ 5 จังหวัดภาคเหนือ และ 5 โรงในภาคอีสานตอนใต้ โดย
แสวงหาทุนสนับสนุนจาก ส้มจีน อุณหะนันท์ มูลนิธิและ บ. ชับบ์สามัคคีประกันภัย
ี
�
ด้วยผลงานพัฒนากระบวนการศึกษาท่ทามาหลายปีจึงได้รับเชิญให้เข้าร่วมเป็นอนุกรรมการ
ปฏิรูปกฏระเบียบการศึกษาของ สปช. และปัจจุบันเป็นอนุกรรมการการเรียนการสอน ของคณะ
กรรมการอิสระเพื่อปฎิรูปการศึกษาตามรัฐธรรมนูญ 2560