Page 293 - สูจิบัตรปริญญาบัตร ปีการศึกษา ๒๕๖๓
P. 293

ปณิธาน

             มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ยึดพระราโชวาทของ
             สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก
             เป็นปณิธานในการดาเนินงาน คือ
                          �
                                                ี
                          “ ขอให้ถือประโยชน์ส่วนตัวเป็นท่สอง
                                                   ึ
                          ประโยชน์ของเพ่อนมนุษย์เป็นกิจท่หน่ง
                                                 ี
                                     ื
                         ลาภทรัพย์และเกียรติยศจะตกแก่ท่านเอง
                         ถ้าท่านทรงธรรมะแห่งอาชีพไว้ให้บริสุทธ์ “
                                                    ิ
                        “Our Soul is for the Benefit of Mankind “

             เจตนารมณ์

             มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นสถานศึกษาและการค้นคว้า วิจัย มีวัตถุประสงค์
             หลักในด้านการผลิตบัณฑิตกับการพัฒนา และถ่ายทอดวิชาการและวิชาชีพช้นสูง
                                                              ั
             โดยกระบวนการสอน วิจัย บริการทางวิชาการแก่สังคม และทานุบารุง
                                                              �
                                                           �
             ศิลปวัฒนธรรมของชาต ิ
             วิสัยทัศน์

             มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นมหาวิทยาลัยเพ่อนวัตกรรมและสังคมท่ม ี
                                                ื
                                                                ี
             ความเป็นเลิศทางวิชาการ และเป็นกลไกหลักในการพัฒนาภาคใต้และประเทศ
             พันธกิจ

                             �
             1.  สร้างความเป็นผู้นาทางวิชาการและนวัตกรรม โดยมีการวิจัยเป็นฐาน
                  ื
               เพ่อการพัฒนาภาคใต้และประเทศ เช่อมโยงสู่สังคมและเครือข่ายสากล
                                          ื
             2.  สร้างบัณฑิตท่มีสมรรถนะทางวิชาการและวิชาชีพ ซ่อสัตย์ มีวินัย ใส่ปัญญา
                                                  ื
                         ี
                                           ่
               จิตสาธารณะและทักษะในศตวรรษท 21 สามารถประยุกต์ความรู้
                                           ี
               บนพื้นฐานประสบการณ์จากการปฏิบัติ
             3.  พัฒนามหาวิทยาลัยให้เป็นสังคมฐานความรู้บนพ้นฐานพหุวัฒนธรรม
                                                   ื
                และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยให้ผู้ใฝ่รู้ได้มีโอกาสเข้าถึง
               ความรู้ได้อย่างหลากหลายรูปแบบ
   288   289   290   291   292   293   294   295   296   297   298