Page 81 - สงขลา
P. 81

บุคคลที่ส าคัญของหาดใหญ่                                                                        81









                                                                                                                      เจียกีซี จีระนคร









                                           เป็นป่าทึบเต็มไปด้วยไข้ป่า บางแห่งเป็นที่ลุ่มน้ าขึ้นสูง ขุน


                          นิพัทธ์ฯ มีหน้าที่ควบคุมงานถางป่าให้เป็นแนวกว้างประมาณ ๔๐ เมตร



                          เพื่อเป็นแนวทางการลงดิน ลงหินส าหรับวางรางรถไฟ เนื่องจากการ



                          สร้างทางรถไฟมีระยะยาวหลายร้อยกิโลเมตรจึงต้องแบ่งงานออกเป็น


                          ช่วงๆ ช่วงละ ๓๐ กิโลเมตร แต่ละช่วงมีโรงงานขนาดใหญ่กว่า ๑๐


                          แห่ง มีคนงานช่วงละ ๒๐๐ คน มีนายช่างอิตาลีเป็นผู้ด าเนินการทาง



                          เทคนิค พร้อมผู้ช่วยชาวเอเชียอีก ๒ คน คนงานสร้างทางรถไฟส่วน



                          ใหญ่เป็นคนจีนหลายภาษา จึงต้องแบ่งหน้าที่การงานโดยให้ชาวจีนแคะ


                          ท าหน้าที่บุกเบิกถางป่าชาวจีนแต้จิ่วท าหน้าที่โกยดิน                                      ถมทางให้สูง


                          ประมาณ ๔.๕ เมตร ชาวจีนกวางตุ้งท าหน้าที่โรยหินบนดินที่ถมไว้



                          เพื่อเป็นแนวทางการรถไฟ บางครั้งงานที่ท าเสร็จเรียบร้อยแล้วถูกน้ าป่า



                          เซาะทลายก็ต้องเริ่มงานกันใหม่อีก                          ตลอดเส้นทางการสร้างทางรถไฟ


                          สายใต้นี้ต้องใช้คนทั้งหมดนี้หลายพันคน การสร้างทางรถไฟสายใต้นี้


                          รัฐบาลในหลวงรัชกาลท ๕                           พระปิยมหาราชเจ้า ได้กู้เงินจากอังกฤษ
                                                              ี่


                          เพื่องานนี้โดยเฉพาะวัสดุก่อสร้างต่าง ๆ กระท าส าเร็จรูปมาจากอังกฤษ



                          การสร้างสะพานก็ต้องส่งปูนซีเมนต์มาก่อเป็นคอสะพาน                                              แล้วจึงส่ง


                          สะพานส าเร็จรูปซึ่งท าจากอังกฤษมาวางไว้ให้พอดี                                     ขนาดของสะพาน


                          เหล็กนี้ มีตั้งแต่ ๓๐-๘๐ ตัน การล าเลียงปูนซิเมนต์และรางเหล็กจาก



                          เรือเดินสมุทรขนาดใหญ่ ต้องล าเลียงโดยทางน้ า









                                                  S   O   N   G   K   H   L   A
   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86