Page 81 - สงขลา
P. 81
บุคคลที่ส าคัญของหาดใหญ่ 81
เจียกีซี จีระนคร
เป็นป่าทึบเต็มไปด้วยไข้ป่า บางแห่งเป็นที่ลุ่มน้ าขึ้นสูง ขุน
นิพัทธ์ฯ มีหน้าที่ควบคุมงานถางป่าให้เป็นแนวกว้างประมาณ ๔๐ เมตร
เพื่อเป็นแนวทางการลงดิน ลงหินส าหรับวางรางรถไฟ เนื่องจากการ
สร้างทางรถไฟมีระยะยาวหลายร้อยกิโลเมตรจึงต้องแบ่งงานออกเป็น
ช่วงๆ ช่วงละ ๓๐ กิโลเมตร แต่ละช่วงมีโรงงานขนาดใหญ่กว่า ๑๐
แห่ง มีคนงานช่วงละ ๒๐๐ คน มีนายช่างอิตาลีเป็นผู้ด าเนินการทาง
เทคนิค พร้อมผู้ช่วยชาวเอเชียอีก ๒ คน คนงานสร้างทางรถไฟส่วน
ใหญ่เป็นคนจีนหลายภาษา จึงต้องแบ่งหน้าที่การงานโดยให้ชาวจีนแคะ
ท าหน้าที่บุกเบิกถางป่าชาวจีนแต้จิ่วท าหน้าที่โกยดิน ถมทางให้สูง
ประมาณ ๔.๕ เมตร ชาวจีนกวางตุ้งท าหน้าที่โรยหินบนดินที่ถมไว้
เพื่อเป็นแนวทางการรถไฟ บางครั้งงานที่ท าเสร็จเรียบร้อยแล้วถูกน้ าป่า
เซาะทลายก็ต้องเริ่มงานกันใหม่อีก ตลอดเส้นทางการสร้างทางรถไฟ
สายใต้นี้ต้องใช้คนทั้งหมดนี้หลายพันคน การสร้างทางรถไฟสายใต้นี้
รัฐบาลในหลวงรัชกาลท ๕ พระปิยมหาราชเจ้า ได้กู้เงินจากอังกฤษ
ี่
เพื่องานนี้โดยเฉพาะวัสดุก่อสร้างต่าง ๆ กระท าส าเร็จรูปมาจากอังกฤษ
การสร้างสะพานก็ต้องส่งปูนซีเมนต์มาก่อเป็นคอสะพาน แล้วจึงส่ง
สะพานส าเร็จรูปซึ่งท าจากอังกฤษมาวางไว้ให้พอดี ขนาดของสะพาน
เหล็กนี้ มีตั้งแต่ ๓๐-๘๐ ตัน การล าเลียงปูนซิเมนต์และรางเหล็กจาก
เรือเดินสมุทรขนาดใหญ่ ต้องล าเลียงโดยทางน้ า
S O N G K H L A