Page 80 - สงขลา
P. 80

บุคคลที่ส าคัญของหาดใหญ่                                                                        80









                                                                                                                      เจียกีซี จีระนคร









                                           เมื่อคุณปู่สิ้นชีวิตลง              บิดาของขุนนิพัทธ์ฯ                  ได้เดินทางไป


                          ประกอบอาชีพส่วนตัวที่เมืองซินปูฮี เมื่อขุนนิพัทธ์ฯ อายุ ๑๗ ปี ได้



                          เดินทางไปที่เมืองซินปูฮีเพื่อช่วยบิดาท ากิจการค้าจนกระทั่งมีอายุ ๑๙ ปี



                          ได้อพยพถิ่นฐานท ามาหากินบนผืนแผ่นดินสยาม ในปี พ.ศ. ๒๔๔๗


                          ขุนนิพัทธ์ฯ เดินทางมากับเรือของบริษัทญี่ปุ่นขนาดระวาง ๑,๐๐๐ ตัน


                          กรอส บรรทุกผู้โดยสาร ๕,๐๐๐ คน เสียค่าโดยสารคนละ ๕



                          เหรียญ แออัดยัดเยียดรอนแรมในทะเลเป็นเวลา ๗ วัน จึงเข้าเทียบท่า



                          บางกอก เมื่อถึงแผ่นดินสยามแล้ว ขุนนิพัทธ์ฯ ได้เข้าท างานที่ร้าน


                                                                                         ้
                          จ าหน่ายสุราต่างประเทศ (ยี่ห้อเต็กเฮงไท) ที่บางกอกเป็นร้านของนาย

                          หย่องเฮี้ยงซิ้ว ผู้เคยเป็นศิษย์ของคุณปู่ขุนนิพัทธ์ฯ ขุนนิพัทธ์ฯท างานอยู่ที่



                          ร้านจ าหน่ายสุราได้ระยะหนึ่งก็ลาออกไปเผชิญโชคด้วยตัวเอง



                          บางกอกในปี พ.ศ. ๒๔๔๘ เป็นยุคของการปฏิรูปการปกครอง จัด


                          กระทรวง              ทบวง           กรมใหม่            ทั้งในด้านชลประทาน                     การรถไฟ


                          การเกษตร การตั้งโรงไฟฟ้า กรมไปรษณีย์โทรเลข การประปา ฯลฯ



                          ต่อมาในปี ๒๔๕๒ สมเด็จพระปิยมหาราชเจ้า มีพระบรมราชโองการให้



                                                                     ุ
                          สร้างทางรถไฟสาย เพชรบรีจรดสุดชายแดนภาคใต้ ขุนนิพัทธ์ฯ ได้

                          สมัครเข้าท างานกับบริษัทรับเหมาทางรถไฟสายนี้                                       โดยรับหน้าที่เป็น


                          ผู้ตรวจการและผู้จัดการทั่วไป                         งานสร้างทางรถไฟสายใต้ในสมัยนั้น



                          เป็นไปอย่างยากล าบาก ปักษ์ใต้ยังมีพลเมืองน้อย









                                                  S   O   N   G   K   H   L   A
   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85