Page 15 - สงขลา
P. 15

15























                                          โดยการเดินทางเชื่อมระหว่างสองทวีปในระยะแรก ๆ นี้



                         ไม่ใช่เป็นการเดินทางแบบรวดเดียวถึงกันตลอด แต่ต้องมีจุดหยุดพัก



                         เป็นระยะ ๆ โดยอาศัยเมืองท่า และสถานีพักสินค้าเพื่อถ่ายสินค้า


                         เพิ่มเติมน้ าจืดและอาหาร รวมไปถึงการซ่อมแซมเรือจากจุดหนึ่งไปยัง



                         อีกจุดหนึ่ง ทั้งนี้หากย้อนกลับมาพิจารณาจากท าเลที่ตั้งของภาคใต้



                         ของประเทศไทย ที่เป็นคาบสมุทรตั้งอยู่ระหว่างประเทศที่เป็นอู่อารยะ



                         ธรรมคือประเทศจีน ประเทศอินเดีย ประเทศแถบอาหรับเปอร์เซีย



                         และประเทศแถบชวา-มลายู จะพบว่าดินแดนทางภาคใต้ของประเทศ


                         ไทย                  เป็นดินแดนที่อยู่ในต าแหน่งเส้นทางการค้าขายทางทะเล



                         รวมถึงเป็นดินแดนที่พ่อค้าชาวแขกมัวร์ ใช้เส้นทางนี้เดินทางค้าขาย



                         ทางเรือโดยอาศัยลมสินค้าในสมัยโบราณที่จ ากัดโดยสภาพภูมิศาสตร์



                         และเทคโนโลยีการต่อเรือ รวมถึงการเดินเรือซึ่งในสมัยนั้น ต้อง



                         อาศัยทิศทางและก าลังลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้                                           เพื่อเดินทางจาก


                         อินเดียไปยังจีน และอาศัยลมมรสุมจากตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อ



                         เดินทางจากจีนไปยังอินเดีย                            และบริเวณเหนือเส้นศูนย์สูตรไปถึง



                         เส้นห้าองศาเหนือ เป็นพื้นที่อันตรายเพราะเป็นเขตจุดเริ่มต้นของลม



                         สินค้า ลมจะสงบนิ่ง (ไร้กระแสลม เรียกว่าโดลดรัม (Doldrums)








                                                       ประวัติชื่อบ้านนามเมืองภาคใต้
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20