Page 21 - รายงานประจำปี ๒๕๖๐ ศูนย์องค์รวมเพื่อการศึกษาและบำบัดโรคมะเร็ง คณะแพทยศาสตร์
P. 21

ำ
                                                       ้
                                                                               ู
                                                    ำ
                                    ิ
                                                           ้
                                                        ้
                                                           ู
                                                        ั
                                                            ่
                                            ั
                                            ้
                และผลการรักษาทางคลนก อีกทงยงอาจทาใหทงผปวย         อีกด้วย ทาให้ผ้ป่วยส่วนใหญ่ต้องเดินทางมาโรงพยาบาล
                                     ิ
                                              ั
                และญาติมีทัศนคติทไม่ดีต่อบริการในด้านอื่นๆ ของโรง  หลายครั้ง และต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการรอคอยพบ
                                 ี
                                 ่
                พยาบาล จะเห็นได้ว่าระยะเวลาการรอคอยเป็นปัจจัย     แพทย์กระบวนการดังกล่าวจึงส่งผลกระทบอย่างมากต่อ
                                                                   ั
                                                                                             ู
                สำาคัญที่ส่งผลต่อความพึงพอใจผู้รับบริการ ซึ่งโดยส่วน  ท้งสภาพร่างกายและจิตใจของผ้ป่วยและมีผลเสียต่อผล
                                                                                               ี
                ใหญ่ผ้รับบริการจะประเมินคุณภาพการบริการไปในทาง    การรักษามีการศึกษาหลายฉบับท่รายงานถึงวิธีการลด
                     ู
                                                                                               ู
                                                                                                    ี
                                                                                                    ่
                                                                                               ้
                                                                                                                ้
                                                                                                                ั
                ลบ การศึกษาในประเทศไทยหลายฉบับที่รายงานตรงกัน     ระยะเวลาการรอคอยตรวจของผป่วยทโรงพยาบาลทง
                                                                       ุ
                                                                          ู
                                                                                       ู
                                                                                                            ื
                                                                                                                ิ
                                     ี
                                      ู
                ว่า คุณภาพการบริการท่ผ้รับบริการในโรงพยาบาลคาด    ในกล่มผ้ป่วยนอกและผ้ป่วยในโดยมีเป้าหมายเพ่อเพ่ม
                                                                                                     ่
                                                                                                     ี
                                                                                   ำ
                หวัง ได้แก่ ความรวดเร็วในการใช้บริการ รอไม่นาน ตรวจ  ประสิทธิภาพการทางาน ลดภาระงานทไม่จำาเป็น รวม
                                                                                           ู
                                                                                                         ำ
                                      ุ
                รักษาตรงเวลา ข้นตอนไม่ย่งยากซับซ้อน บอกระยะเวลาใน  ไปถึงเพิ่มความพึงพอใจของผ้รับบริการเป็นสาคัญ โดย
                             ั
                การรอตรวจ และรอผลการตรวจให้ทราบ                   กระบวนการดังกล่าวมีหลายวิธี ได้แก่ ปรับปรุงระบบ
                                                                      ู
                                                                  นัดผ้ป่วย ปรับระบบข้นตอนการบริการ (streamlining
                                                                                     ั
                                                    ี
                               ี
                     นอกจากน้ระยะเวลาการรอคอยท่ยาวนานยัง          workflows) เพ่มจานวนผให้บริการ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม
                                                                               ิ
                                                                                        ้
                                                                                        ู
                                                                                 ำ
                ส่งผลเสียต่อบุคลากรทางการแพทย์เอง เน่องจากระยะ    การบริหารจัดการดังกล่าวต้องปรับให้เข้ากับบริบทการ
                                                     ื
                เวลาการทางานในคลินิกนานข้น เกิดความอ่อนล้า        บริการของแต่ละคลินิกเป็นสำาคัญ
                                            ึ
                          ำ
                ความเครียด ผลเสียต่อสภาพจิตใจ และส่งผลต่อการ
                บริการทางการแพทย์อีกด้วย                                การพัฒนาระบบการให้บริการที่แผนกผู้ป่วยนอก
                                                                  ของศูนย์ฯเป็นอีกหน่งงานท่มีการพัฒนาอย่ตลอดเวลา
                                                                                    ึ
                                                                                          ี
                                                                                                        ู
                     ในปัจจุบันผู้ป่วยที่ได้รับวินิจฉัยโรคมะเร็งมีจำานวน  จากรายงานสถิติผ้รับบริการท่มารับการตรวจและรักษา
                                                                                  ู
                                                                                            ี
                     ึ
                                                           ึ
                มากข้นเรื่อยๆ การรักษามีความซับซ้อนมากข้น ผ    ้ ู  ของศูนยองค์รวมเพือการศึกษาและบาบดโรคมะเรง สาขา
                                                                                   ่
                                                                                                   ั
                                                                                                 ำ
                                                                                                           ็
                                                                         ์
                          ำ
                ป่วยมะเร็งจาเป็นต้องได้รับการดูแลรักษาจากแพทย์ผ ้ ู  วิชามะเร็งวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์น้น มีจำานวนเพ่ม
                                                                                                                ิ
                                                                                                    ั
                                                           ์
                 ี
                เช่ยวชาญสหสาขา ได้แก่ ศัลยแพทย์ อายุรแพทยโรค      มากขึ้น โดยในปีพ.ศ.  2558, 2559 และ 2560 มีจำานวน
                                                      ำ
                                                                              ั
                มะเร็ง รังสีแพทย์ ทันตแพทย์ นักกายภาพบาบัด  นัก   ผ้รับบริการท้งหมด 7035, 9506 และ 7965 รายตาม
                                                                    ู
                                                                                ำ
                โภชนาการ นักจิตวิทยารวมไปถึงหน่วย สิทธิประโยชน ์  ลาดับ การท่มีจานวนบุคลากรทางแพทย์ท่ดูแลผ้ป่วย
                                                                   ำ
                                                                                                        ี
                                                                                                             ู
                                                                             ี
                                                                                                                    21
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26