Page 52 - รายงานประจําปี ๒๕๕๖-๕๘ ผลการดําเนินงานด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา สำนักวิจัยและพัฒนา
P. 52

51


                        ู
                  7.3  ศนยเครื่องมือวิทยาศาสตร (Scientific Equipment Center: SEC)
                         ศูนยเครื่องมือฯ  เปนหนวยงานภายในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทรที่มีบทบาทสําคัญในการสนับสนุน  ใหบริการ
                  วิชาการแก นักศึกษา อาจารย นักวิจัย ภายในมหาวิทยาลย หนวยงานราชการภายนอก และภาคเอกชน โดยลักษณะงานเปน
                                                           ั
                                                    ี
                  การใหบริการในเรื่องการทดสอบตัวอยาง สอบเทยบ การซอม/สรางเครื่องมือ การอบรมเชงปฏิบัติการ และการใชเครื่องมือดวย
                                                                                ิ
                  ตนเอง
                         ศูนยเครื่องมือฯ ไดแบงประเภทการใหบริการออกไดดังนี้
                         1.  การใหบริการทดสอบ/วิเคราะหตัวอยาง โดยแบงประเภทของกลุมวิเคราะหออกเปน กลุมวิเคราะหโครงสราง
                            กลุมชีวโมเลกุล และกลุมเคมีวิเคราะห
                         2.  การใหบริการสอบเทียบ Piston pipette
                         3.  การใหบริการทางวิชาการ (การใชเครื่องมือดวยตนเอง และการใหบริการฝกอบรมเชงปฏิบัติการ)
                                                                                      ิ
                         4.  การใหบริการซอม/สรางเครื่องมือ แกหนวยงานทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย

                  7.3.1  การพัฒนาคุณภาพของการบริการทั้งทางดานระบบคุณภาพตามมาตรฐานสากล และความพึงพอใจของ
                        ผูรับบริการ

                         ศูนยเครื่องมือฯ ใชแนวทางในการพัฒนาคุณภาพของการบริการ ทั้งดานระบบคุณภาพตามมาตรฐานสากลและความ
                  พึงพอใจของผูรับบริการ ดังนี้
                         1.  ปรับปรุงการดําเนินการขององคกรอยางตอเนื่อง
                           เปนขั้นตอนหนึ่งที่สําคัญในกระบวนการออกแบบ  ปรับปรุงบริการและกระบวนการทํางาน  โดยใชระบบ  ISO
                  9001 เพื่อคงความเปนมาตรฐานในการปฏิบัติงาน และใช Kaizen ในการพัฒนา ปรับปรุงการดําเนินงานอยางตอเนื่องของทุก
                  ฝาย/ทุกคน โดยมีทีม Kaizen รับผิดชอบในการจัดงาน Kaizen Day ปละ 2 ครั้ง และมอบรางวัล Kaizen แกโครงการดีเดน
                  จัดทําวารสาร Kaizen ประจําป เผยแพรเปน e-Book ใน website ของศูนยเครื่องมือฯ นอกจากนี้ ผูนําระดับสูงยังจัดใหมีการ
                  ประเมินความพึงพอใจระหวางกระบวนการทํางานของแตละฝาย เพื่อนําผลที่ไดไปปรับปรุงการดําเนินงานตอไป
                           สําหรับโครงการที่ไดผลดีจะสนับสนุนใหเขารวมประกวดในงาน Thailand Kaizen  Award  โดยศูนยเครื่องมือฯ
                  ไดรับรางวัลดังนี้
                           - ป 2557 ไดรับรางวัล Golden Award 2014 ประเภท Genba Kaizen ดวยผลงานเรื่อง “SEC Temperature
                                                                                 
                  Monitoring  System”  จากงาน  Thailand  Kaizen  Award  2014  ซึ่งจัดโดย  สมาคมสงเสริมเทคโนโลยี  (ไทย-ญี่ปุน)  และ
                  รางวัล Best Practice จากมหาวิทยาลัยเรื่อง “การปรับปรุงงานอยางตอเนื่องดวยหลักการ Kaizen”
                           - ป 2558 ไดรับรางวัล Golden Award ประเภท Kaizen for Office ดวยผลงานเรื่อง “ชาปุบรองปบนับถอย
                                                                                            
                  หลัง” เปนระบบจับเวลาที่จอดรถ จากงาน Thailand Kaizen Award 2015 ซึ่งจัดโดย สมาคมสงเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญปุน)
                                                                                                      ี่
                         2.  การสรางนวตกรรมและการเปนผูนําดานผลการดําเนินงาน
                                     ั
                           ผูนําระดับสูงสนับสนุนการสรางนวัตกรรมของงานดวยโครงการ 1 Person 1 Innovative Idea ที่จัดขึ้นปละ 2
                  ครั้ง  และสนับสนุนในการนํานวัตกรรมไปสรางรายได  เชน  เครื่องตรวจวัดการรั่วของแกส  LPG  ซึ่งพัฒนาขึ้นเพื่อใชใน
                                                                                                        
                  หองปฏิบัติการ และขยายผลเพื่อใชเชิงธุรกิจในการตรวจวัดการรั่วในรถยนตที่ใชแกส LPG และนวัตกรรม Hello World เพื่อ
                  วัดความพึงพอใจของผูรับบริการทันทีเมื่อใชบริการเสร็จ
                                            ั
                         3.  การสรางความคลองตวขององคกร
                           การเปนองคกรขนาดเล็กและจัดการทํางานแบบทีมพิเศษ   ตลอดจนผูนําระดับสูงกระจายอํานาจใหบุคลากร
                                                                              ี
                                                                                             ู
                  สามารถตัดสินใจในการดําเนินงานไดดวยตัวเอง  ทําใหศูนยเครื่องมือฯ  เปนองคกรที่มความคลองตัวสูง    ผนําระดับสูงมีความ
                  เขาใจตอสภาพแวดลอมที่มีการเปลี่ยนแปลงอยางรวดเร็วและมีการแขงขันตลอดเวลา  จึงจัดระบบสารสนเทศไวใน  Intranet
                                                                  
                  เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการใชเปนขอมูลเพื่อการตัดสินใจ  และมีการติดตามวิเคราะหผลการดําเนินงานอยางเปนระบบในท ี่
                  ประชุมบุคลากรทุกเดือน  นอกจากนั้นยังจัดใหมีงบประมาณสํารองไวในกรอบวงเงินงบประมาณสนับสนุนแผนปฏิบัติการทําให
                  สามารถตัดสินใจในการปรับเปลี่ยนแผนปฏิบัติการไดอยางรวดเร็ว
                                        ู
                         4.  มุงเนนการเรียนร
                           ผูนําระดับสูงกําหนดระบบการเรียนรูและพัฒนาบุคลากร โดยศูนยเครื่องมือฯ สนับสนุนคาใชจายในการฝกอบรม
                  อยางครบถวน  บุคลากรทุกคนตองนําสิ่งที่พัฒนามาแลกเปลี่ยนเรียนรูกับผูอื่นดวยกระบวนการ  KM  ตามระบบการจัดการ
   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57