Page 44 - รายงานประจําปี ๒๕๕๖-๕๘ ผลการดําเนินงานด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา สำนักวิจัยและพัฒนา
P. 44

43


                  7.2  คลินิกเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร
                      (Clinic of Technology, Prince of Songkla University)

                                                                  ี่
                         มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร  ในฐานะสถาบันการศึกษาทเปนคลินิกเทคโนโลยีเครือขาย  (คลินิกเทคโนโลยี  ม.อ.)
                  ไดรับการสนับสนุนงบประมาณประจําปจากสํานักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตรและเทคโนโลยี  (สป.)  เพื่อดําเนินงานคลินิก
                  เทคโนโลยี ภายใตแผนงานการใหบริการคําปรึกษาและขอมูลเทคโนโลยี โดยมีขอบเขตงาน 4 สวน ดังนี้
                         1.  การใหบริการคําปรึกษาและขอมูลเทคโนโลยี  ตองกําหนดสถานที่  วิธีการ  เรื่อง/เทคโนโลยี  พรอมชื่อผเชี่ยวชาญ
                                                                                                   ู
                                                               
                                                                                           ี่
                                  
                  หรือเจาของเทคโนโลยีไมนอยกวา  3  เรื่อง  รวมทั้งชองทางไมนอยกวา  2  ชองทาง  และเจาหนาทประจําในการใหบริการท ี่
                                                                           
                                                        
                  เชื่อมโยงกับการบริการของคลินิกฯ  สวนกลาง  สํานักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตรและเทคโนโลยี  (สป.วท.)  และศูนย
                  ประสานงานกระทรวงวิทยาศาสตรและเทคโนโลยีประจําภูมิภาค ภาคใต (ศวภ.3)
                         2.  การประสานงานและบริการจัดการเครือขาย  ทั้งภายในสถาบันการศึกษา  ระหวางหนวยงานในสังกัด  วท./
                  สถาบันการศึกษาที่เปนเครือขาย และคลินิกฯ สวนกลาง (สป.วท.) ในเรื่องตางๆ ที่เกี่ยวของกับการดําเนินงานคลินิกเทคโนโลยี
                  หมูบานแมขายวิทยาศาสตรและเทคโนโลยี (วท.) และเครือขายสมาชิกอาสาสมัครวิทยาศาสตรและเทคโนโลยี (อสวท.) รวมถึง
                  การเขารวมกิจกรรมตางๆ ที่ วท. หรือเครือขายจัดขึ้น
                         3.  การบริหารจัดการทางดานการเงิน การงบประมาณ การติดตาม ประเมินผลและรายงานผล  ตามเงื่อนไขที่ไดรับ
                  การสนับสนุนงบประมาณของแผนงานนี้ และแผนงานอื่นๆ ที่เครือขายไดรับการสนับสนุนฯ
                                                                                         ู
                         4.  ประสานการดําเนินงานรวมกับรองผูวาราชการจังหวัดที่เปนผูบริหารวิทยาศาสตรระดับสง  (PCSO)  และ  ศวภ.3
                  ในการพัฒนาจังหวัดดวยวิทยาศาสตรและเทคโนโลยี
                         คลินิกเทคโนโลยี ม.อ. ไดดําเนินกิจกรรมตางๆ ภายใตขอบเขตงานทั้ง 4 สวนขางตน โดยเลงเห็นความสําคัญของการ
                                                                                        ็
                                                                   ุ
                  ใหบริการคําปรึกษาและบริการขอมูลเทคโนโลยีตอผูรับบริการ เชน กลมแมบาน เกษตรกร OTOP ผูประกอบการธุรกิจ SMEs
                  หนวยงาน  องคกร  รวมถึงผูสนใจทั่วไป  ใหสามารถนําคําปรึกษาและขอมูลเทคโนโลยีไปใชประโยชนในการพัฒนาคุณภาพชีวิต
                  ของแตละภาคสวนได

                       ตารางที่ 7.2   ผลการดําเนินงานคลินิกเทคโนโลยี ป 2556-2558

                                                                                     ิ
                                      กิจกรรม                                ผลการดําเนนงาน
                                                                หนวยนับ   ป 2556   ป 2557    ป 2558
                      1.  จํานวนผูรับบริการ                      คน        82        126        161
                      2.  กิจกรรมการประสานงานและบริหารจัดการเครือขาย   กิจกรรม   25   49        55
                      3.  ผลการประเมินความพึงพอใจของผูรับบริการ   รอยละ   88.48     88.52     87.82

                  การประชาสัมพันธ
                         คลินิกเทคโนโลยี ม.อ. ไดจัดทํา website เพื่อเปนชองทางในการประชาสัมพันธขอมลขาวสารที่เกี่ยวของกับกิจกรรม
                                                                                    ู
                  การดําเนินงาน ชวยใหผูรับบริการเขาถึงขอมลขาวสารไดงายขึ้น รวมถงเปนชองทางในการติดตอสื่อสารระหวางผูรับบริการและ
                                                 ู
                                                                   ึ
                  คลินิกฯ เชน การเปดรับขอเสนอโครงการถายทอดเทคโนโลยีประจําป
   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49