Page 44 - รายงานประจําปี ๒๕๕๖-๕๘ ผลการดําเนินงานด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา สำนักวิจัยและพัฒนา
P. 44
43
7.2 คลินิกเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร
(Clinic of Technology, Prince of Songkla University)
ี่
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร ในฐานะสถาบันการศึกษาทเปนคลินิกเทคโนโลยีเครือขาย (คลินิกเทคโนโลยี ม.อ.)
ไดรับการสนับสนุนงบประมาณประจําปจากสํานักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตรและเทคโนโลยี (สป.) เพื่อดําเนินงานคลินิก
เทคโนโลยี ภายใตแผนงานการใหบริการคําปรึกษาและขอมูลเทคโนโลยี โดยมีขอบเขตงาน 4 สวน ดังนี้
1. การใหบริการคําปรึกษาและขอมูลเทคโนโลยี ตองกําหนดสถานที่ วิธีการ เรื่อง/เทคโนโลยี พรอมชื่อผเชี่ยวชาญ
ู
ี่
หรือเจาของเทคโนโลยีไมนอยกวา 3 เรื่อง รวมทั้งชองทางไมนอยกวา 2 ชองทาง และเจาหนาทประจําในการใหบริการท ี่
เชื่อมโยงกับการบริการของคลินิกฯ สวนกลาง สํานักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตรและเทคโนโลยี (สป.วท.) และศูนย
ประสานงานกระทรวงวิทยาศาสตรและเทคโนโลยีประจําภูมิภาค ภาคใต (ศวภ.3)
2. การประสานงานและบริการจัดการเครือขาย ทั้งภายในสถาบันการศึกษา ระหวางหนวยงานในสังกัด วท./
สถาบันการศึกษาที่เปนเครือขาย และคลินิกฯ สวนกลาง (สป.วท.) ในเรื่องตางๆ ที่เกี่ยวของกับการดําเนินงานคลินิกเทคโนโลยี
หมูบานแมขายวิทยาศาสตรและเทคโนโลยี (วท.) และเครือขายสมาชิกอาสาสมัครวิทยาศาสตรและเทคโนโลยี (อสวท.) รวมถึง
การเขารวมกิจกรรมตางๆ ที่ วท. หรือเครือขายจัดขึ้น
3. การบริหารจัดการทางดานการเงิน การงบประมาณ การติดตาม ประเมินผลและรายงานผล ตามเงื่อนไขที่ไดรับ
การสนับสนุนงบประมาณของแผนงานนี้ และแผนงานอื่นๆ ที่เครือขายไดรับการสนับสนุนฯ
ู
4. ประสานการดําเนินงานรวมกับรองผูวาราชการจังหวัดที่เปนผูบริหารวิทยาศาสตรระดับสง (PCSO) และ ศวภ.3
ในการพัฒนาจังหวัดดวยวิทยาศาสตรและเทคโนโลยี
คลินิกเทคโนโลยี ม.อ. ไดดําเนินกิจกรรมตางๆ ภายใตขอบเขตงานทั้ง 4 สวนขางตน โดยเลงเห็นความสําคัญของการ
็
ุ
ใหบริการคําปรึกษาและบริการขอมูลเทคโนโลยีตอผูรับบริการ เชน กลมแมบาน เกษตรกร OTOP ผูประกอบการธุรกิจ SMEs
หนวยงาน องคกร รวมถึงผูสนใจทั่วไป ใหสามารถนําคําปรึกษาและขอมูลเทคโนโลยีไปใชประโยชนในการพัฒนาคุณภาพชีวิต
ของแตละภาคสวนได
ตารางที่ 7.2 ผลการดําเนินงานคลินิกเทคโนโลยี ป 2556-2558
ิ
กิจกรรม ผลการดําเนนงาน
หนวยนับ ป 2556 ป 2557 ป 2558
1. จํานวนผูรับบริการ คน 82 126 161
2. กิจกรรมการประสานงานและบริหารจัดการเครือขาย กิจกรรม 25 49 55
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของผูรับบริการ รอยละ 88.48 88.52 87.82
การประชาสัมพันธ
คลินิกเทคโนโลยี ม.อ. ไดจัดทํา website เพื่อเปนชองทางในการประชาสัมพันธขอมลขาวสารที่เกี่ยวของกับกิจกรรม
ู
การดําเนินงาน ชวยใหผูรับบริการเขาถึงขอมลขาวสารไดงายขึ้น รวมถงเปนชองทางในการติดตอสื่อสารระหวางผูรับบริการและ
ู
ึ
คลินิกฯ เชน การเปดรับขอเสนอโครงการถายทอดเทคโนโลยีประจําป