Page 192 - รายงานประจําปี ๒๕๔๘-๕๒ ผลการดําเนินงานด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา
P. 192
แผนงานของศูนย์บ่มเพาะวิสาหกิจ (PSU-BIC Policy & Guidelines)
ตารางที่ 5 แผนงานของศูนย์บ่มเพาะวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ปี 2553
รายการ แนวทางปฏิบัติ
1. Core Values 1. ทำให้ผู้ประกอบการประสบความสำเร็จในการประกอบการธุรกิจเทคโนโลยี
2. ทำให้ผลงานวิจัยและเทคโนโลยีในมหาวิทยาลัยสามารถนำไปดำเนินการเชิงพาณิชย์
3. นักศึกษามีความเป็นผู้ประกอบการและเป็นผู้ประกอบการมากขึ้น
4. มีผู้ประกอบการเพิ่มมากขึ้น
5. มีมูลค่าการลงทุน การจ้างงาน และการเสียภาษีมากขึ้น
2. กลยุทธ์การดำเนินงาน ดำเนินการตามกลยุทธ์เดิมโดยปรับเป็นแผน 5 ปี (2548-2552)
3. กลุ่มเป้าหมายผลิตภัณฑ์/บริการ 1. ให้ทุกวิทยาเขตทบทวนและปรับกลุ่มเป้าหมายเดิมให้สอดคล้องกับพื้นที่และ
วิทยาเขตตามกลุ่มประเภทอุตสาหกรรม
2. ให้มุ่งเน้นผลิตภัณฑ์เป้าหมายหลัก ไม่เกิน 5 กลุ่ม โดยเรียงลำดับ 1-5
3. ในการรับบริการบ่มเพาะ ควรเน้น/คัดเลือก/ให้ความสำคัญกับกลุ่มเป้าหมายหลัก
4. เกณฑ์ในการพิจารณากลุ่มเป้าหมายหลัก
1) ตรง/สอดคล้องกับความต้องการของพื้นที่/อุตสาหกรรม
2) ศูนย์/สถาบันมีที่ปรึกษา/ผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือเทคโนโลยี
3) ศูนย์/สถาบันมีที่ปรึกษา/สามารถหาผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือ
เทคโนโลยีได้
186 4. คุณลักษณะธุรกิจที่มุ่งเน้น 1. มีระดับ innovation ที่ชัดเจนในระดับที่สูงพอสมควร
2. เน้นผลิตภัณฑ์/บริการที่ตรงและสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย 5 ระดับแรกเท่านั้น
5. เป้าหมาย/ดัชนีชี้วัด
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ : เส้นทางสู่มหาวิทยาลัยวิจัย
5.1 จำนวนผู้ประกอบการบ่มเพาะใหม่ 1. ส่วนกลางจำนวน 4 ราย (บ่มเพาะ 6 ราย)
2. วิทยาเขตจำนวน 2 ราย (บ่มเพาะ 3 ราย)
5.2 จำนวนผู้ประกอบการเดิมที่ประสบ 1. ส่วนกลางจำนวน 3 ราย (บ่มเพาะ 6 ราย)
ความสำเร็จ (success cases) 2. วิทยาเขตละ 1 ราย (บ่มเพาะ 2 ราย)
5.3 จำนวนผู้ประกอบการที่เป็น 1. ส่วนกลาง 2 ราย
นักศึกษา 2. วิทยาเขตละ 1 ราย
5.4 จำนวนผลงานวิจัยในมหาวิทยาลัย 1. ส่วนกลาง 2 ผลงาน
ที่สามารถ 2. วิทยาเขตละ 1 ผลงาน
5.5 จำนวนบริษัท/นิติบุคคล ไม่น้อยกว่า 10 บริษัท
5.6 มูลค่าการลงทุน ไม่น้อยกว่า 20 ล้านบาท
5.7 การจ้างงาน ไม่น้อยกว่า 30 คน
5.8 รายได้/ยอดขายรวม ไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาท
5.9 จำนวนผู้ประกอบการบ่มเพาะ
ตามเกณฑ์ สกอ.
1) จำนวน incubatee ส่วนกลาง 3 ราย แต่ละวิทยาเขต 1 ราย มทร.ศรีวิชัย 1 ราย
2) จำนวน start-up ส่วนกลาง 3 ราย แต่ละวิทยาเขต – ราย
3) จำนวน spin off ส่วนกลาง 3 ราย แต่ละวิทยาเขต – ราย
6. การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ระบบ 1. เจ้าของผลงานวิจัยที่มีศักยภาพ
และกลไกการบ่มเพาะ 2. นักศึกษาวิชาโครงงาน ชั้นปีที่ 4
7. กระบวนการ ระบบ และกลไก 1. ให้มีการดำเนินการตามระบบและกลไกการบ่มเพาะตามที่กำหนดไว้ในคู่มือเต็มรูปแบบ
การบ่มเพาะ 2. การให้ความสำคัญกับการคัดเลือกผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ และการดำเนินการ
ตาม Incubation plan