Page 192 - รายงานประจําปี ๒๕๔๘-๕๒ ผลการดําเนินงานด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา
P. 192

แผนงานของศูนย์บ่มเพาะวิสาหกิจ (PSU-BIC Policy & Guidelines)


               ตารางที่ 5  แผนงานของศูนย์บ่มเพาะวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ปี 2553

                            รายการ                                     แนวทางปฏิบัติ
                 1. Core Values                 1.  ทำให้ผู้ประกอบการประสบความสำเร็จในการประกอบการธุรกิจเทคโนโลยี
                                                2.  ทำให้ผลงานวิจัยและเทคโนโลยีในมหาวิทยาลัยสามารถนำไปดำเนินการเชิงพาณิชย์
                                                3.  นักศึกษามีความเป็นผู้ประกอบการและเป็นผู้ประกอบการมากขึ้น

                                                4.  มีผู้ประกอบการเพิ่มมากขึ้น
                                                5.  มีมูลค่าการลงทุน การจ้างงาน และการเสียภาษีมากขึ้น
                 2. กลยุทธ์การดำเนินงาน         ดำเนินการตามกลยุทธ์เดิมโดยปรับเป็นแผน 5 ปี (2548-2552)
                 3. กลุ่มเป้าหมายผลิตภัณฑ์/บริการ   1.  ให้ทุกวิทยาเขตทบทวนและปรับกลุ่มเป้าหมายเดิมให้สอดคล้องกับพื้นที่และ
                                                  วิทยาเขตตามกลุ่มประเภทอุตสาหกรรม
                                                2.  ให้มุ่งเน้นผลิตภัณฑ์เป้าหมายหลัก ไม่เกิน 5 กลุ่ม โดยเรียงลำดับ 1-5
                                                3.  ในการรับบริการบ่มเพาะ ควรเน้น/คัดเลือก/ให้ความสำคัญกับกลุ่มเป้าหมายหลัก
                                                4.  เกณฑ์ในการพิจารณากลุ่มเป้าหมายหลัก
                                                  1) ตรง/สอดคล้องกับความต้องการของพื้นที่/อุตสาหกรรม
                                                  2) ศูนย์/สถาบันมีที่ปรึกษา/ผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือเทคโนโลยี
                                                  3) ศูนย์/สถาบันมีที่ปรึกษา/สามารถหาผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือ
                                                    เทคโนโลยีได้
     186         4. คุณลักษณะธุรกิจที่มุ่งเน้น   1.  มีระดับ innovation ที่ชัดเจนในระดับที่สูงพอสมควร
                                                2.  เน้นผลิตภัณฑ์/บริการที่ตรงและสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย 5 ระดับแรกเท่านั้น
                 5. เป้าหมาย/ดัชนีชี้วัด
       มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ : เส้นทางสู่มหาวิทยาลัยวิจัย
                  5.1 จำนวนผู้ประกอบการบ่มเพาะใหม่  1.  ส่วนกลางจำนวน 4 ราย (บ่มเพาะ 6 ราย)
                                                2.  วิทยาเขตจำนวน 2 ราย (บ่มเพาะ 3 ราย)

                  5.2 จำนวนผู้ประกอบการเดิมที่ประสบ  1.  ส่วนกลางจำนวน 3 ราย (บ่มเพาะ 6 ราย)
                    ความสำเร็จ (success cases)  2.  วิทยาเขตละ 1 ราย (บ่มเพาะ 2 ราย)
                  5.3 จำนวนผู้ประกอบการที่เป็น   1.  ส่วนกลาง 2 ราย
                    นักศึกษา                    2.  วิทยาเขตละ 1 ราย
                  5.4 จำนวนผลงานวิจัยในมหาวิทยาลัย  1.  ส่วนกลาง 2 ผลงาน
                    ที่สามารถ                   2.  วิทยาเขตละ 1 ผลงาน
                  5.5 จำนวนบริษัท/นิติบุคคล     ไม่น้อยกว่า 10 บริษัท
                  5.6 มูลค่าการลงทุน            ไม่น้อยกว่า 20 ล้านบาท
                  5.7 การจ้างงาน                ไม่น้อยกว่า 30 คน
                  5.8 รายได้/ยอดขายรวม          ไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาท
                  5.9 จำนวนผู้ประกอบการบ่มเพาะ
                    ตามเกณฑ์ สกอ.

                    1) จำนวน incubatee          ส่วนกลาง 3 ราย แต่ละวิทยาเขต 1 ราย มทร.ศรีวิชัย 1 ราย
                    2) จำนวน start-up           ส่วนกลาง 3 ราย แต่ละวิทยาเขต – ราย
                    3) จำนวน spin off           ส่วนกลาง 3 ราย แต่ละวิทยาเขต – ราย
                 6. การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ระบบ    1.  เจ้าของผลงานวิจัยที่มีศักยภาพ
                  และกลไกการบ่มเพาะ             2.  นักศึกษาวิชาโครงงาน ชั้นปีที่ 4
                 7. กระบวนการ ระบบ และกลไก      1.  ให้มีการดำเนินการตามระบบและกลไกการบ่มเพาะตามที่กำหนดไว้ในคู่มือเต็มรูปแบบ
                  การบ่มเพาะ                    2.  การให้ความสำคัญกับการคัดเลือกผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ และการดำเนินการ
                                                  ตาม Incubation plan
   187   188   189   190   191   192   193   194   195   196   197