Page 41 - เหนือเกล้าชาวสงขลานครินทร์
P. 41

ของพสกนิกรของพระองค์ ทรงน�าประสบการณ์และข้อมูลเหล่านี้มาประกอบพระบรม

                          ราชวินิจฉัย ส่งผลให้เกิดโครงการพัฒนาและกิจกรรมในพระราชด�าริเป็นจ�านวนมาก
                          กิจกรรมเหล่านี้จ�านวนไม่น้อยต้องใช้ความรู้ทางด้านเทคโนโลยี และความรู้ทางด้านวิศวกรรม
                          สาขาต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิศวกรรมโยธา ซึ่งเป็นศาสตร์วิศวกรรมพลเรือนเพื่อการสร้าง
                          และการจัดการ การก่อสร้างที่ปลอดภัย ประหยัด พอเพียง อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งในการนี้
                          ได้ทรงพระปรีชาด้านวิศวกรรมส�ารวจ วิศวกรรมจราจร วิศวกรรมปฐพี วิศวกรรมแหล่งน�้า

                          ทั้งการกักเก็บน�้าและการระบายน�้า และวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม เป็นต้น ที่ทรงมีอย่างครบถ้วน
                          สมบรูณ์

                                พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นนักส�ารวจ และทรงพระปรีชาในการใช้แผนที่
                          อย่างยิ่ง ในโอกาสเสด็จพระราชด�าเนินไปยังสถานที่ต่าง ๆ จะทรงน�าแผนที่ที่ได้ทรงจัดเตรียม
                          และตัดต่อด้วยพระองค์เองไปด้วยเสมอ จะทรงศึกษาภูมิประเทศและเส้นทางจากแผนที่
                          อย่างละเอียดเพื่อประกอบการวางแผนโครงการตามพระราชด�าริ โดยในขณะทรงงาน

                          จะทรงเติมข้อมูลต่าง ๆ ลงไป และจะทรงแก้ไขความผิดพลาดคลาดเคลื่อนของแผนที่
                          ให้ถูกต้องอีกด้วย และนอกจากแผนที่แล้วยังทรงสนพระราชหฤทัยและใช้ประโยชน์
                          จากภาพถ่ายทางอากาศ และภาพถ่ายจากดาวเทียม ตลอดจนถึงการใช้อุปกรณ์ประกอบ
                          เช่น มาตรระยะทางและเข็มทิศ ทรงเชี่ยวชาญในการแปลความหมายของภาพถ่ายทางอากาศ
                          และได้ทรงใช้ข้อมูลนี้ประกอบการใช้แผนที่เพื่องานส�ารวจอยู่เนือง ๆ
                                โครงการพระราชด�าริที่นับได้ว่าเป็นโครงการพัฒนาชนบทโครงการแรก ย่อมกล่าว
                          ได้ว่ามีความเกี่ยวข้องกับงานโยธา คือ การก่อสร้างเส้นทางเพื่อการคมนาคมของประชาชน

                          โครงการนี้เกิดขึ้นเมื่อ พุทธศักราช ๒๔๙๕ ที่อ�าเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จากนั้น
                          ก็มีโครงการการพัฒนาการคมนาคมขนส่งอีกหลายประการ ทั้งในชนบทและในส่วนกลาง
                          ในส่วนของกรุงเทพมหานคร ทางคู่ขนานลอยฟ้าถนนบรมราชชนนี ที่เชื่อมต่อกับสะพาน
                          สมเด็จพระปิ่นเกล้าและสะพานพระราม ๘ ซึ่งเป็นเส้นทางที่เกิดจากพระราชด�าริ เมื่อ
                          พุทธศักราช ๒๕๓๘ เพื่อแก้ปัญหาการจราจรจากปลายถนนวิสุทธิกษัตริย์ ข้ามแม่น�้าเจ้าพระยา










                                                                                                          37
   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46