Page 17 - L2U Jul-Aug 2021
P. 17
ุ
วิชา (กาล) ดร. ฤาชตา เทพยากุล
อาจารย์ประจําภาควิชารัฐประศาสนศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ
้
วาดวยเรองของ
ื่
่
SOFT SKILLS ท ี่
องคกรปรารถนา
์
Soft Skills เป็นคําที่ถูกกล่าวถึง
จํานวนมากและนับวันยิ่งทวีความสําคัญขึ้น
เรื่อย ๆ โดยเป็นทักษะ ความสามารถเชิง
สมรรถนะส่วนบุคคลที่สะท้อนถึงพฤติกรรม
ที่เหมาะสม ทัศนคติเชิงบวก ลักษณะ
อุปนิสัยอันพึงประสงค์ ที่ช่วยให้คุณสามารถ
มีปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มคนและสามารถ ทํางาน
ได้ประสบความสําเร็จยิ่งขึ้น
ที่ผ่านมา Soft Skills ถูกจัดให้เป็น ไม่เพียงเท่านั้น การสรรหา คัดเลือก ตัดสินใจจ้างงาน
ทักษะที่เป็นตัวเสริมของ Hard Skill ซึ่ง พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของหลาย ๆ องค์กร ไม่เว้นแม้แต่ใน
เป็นทักษะ ความรู้ ความสามารถ ความ กลุ่มบัณฑิตที่เพิ่งสําเร็จการศึกษา องค์กรก็ได้ให้ความสําคัญ
ถนัดที่จําเป็นต้องมีในการทํางาน เป็นทักษะ กับการพิจารณา Soft Skills ในฐานะที่เป็นองค์ประกอบที่
ที่แต่ละวิชาชีพหรือแต่ละอาชีพจําเป็นต้อง สําคัญเท่ากับ Hard Skill หรือมากกว่าแล้ว โดยถือเอา Soft
มีเป็นพื้นฐานในการปฏิบัติงาน ซึ่งตรงหรือ Skills เป็นทักษะเชิงกลยุทธ์ที่นําพาให้บุคคลทํางานได้อย่างมี
สัมพันธ์กับตําแหน่งงานโดยตรง แต่ ประสิทธิภาพและประสิทธิผล ช่วยสร้างความสําเร็จในการ
ปัจจุบัน Soft Skills ถูกยกระดับให้มีความ แข่งขันขององค์กรอย่างยั่งยืน ช่วยสร้างบรรยากาศการ
สําคัญขึ้นมาไม่เป็นรอง Hard Skill อีกต่อ ทํางานที่ดีในองค์กร ช่วยทําให้การทํางานเป็นทีมบรรลุได้
ไปแล้ว 1 ตามเป้าหมายที่กําหนดไว้
1
บางครั้งถูกเรียกว่าเป็น Life Skills หรือ People Skills
2
ตัวอย่างเช่น นักบัญชีต้องมีความรู้ ความเข้าใจ ทักษะ ในการทําบัญชี ระบบภาษีอากร ระบบจัดการเอกสารทางด้านบัญชี หรือ นิติกรในหน่วยงานภาครัฐต้องมีความรู้ ความเข้าใจกฎหมายที่สัมพันธ ์
กับหน้าที่และความรับผิดชอบ ความรู้ความเข้าใจในกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการพลเรือน กฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน เป็นต้น ซึ่งความรู้ ความเข้าใจ ทักษะเหล่านี้ได้มาจาก
การศึกษาเล่าเรียนจากสถาบันการศึกษา การถ่ายทอดความรู้จากบุคคลใดบุคคลหนึ่ง หรือได้ผ่านทางประสบการณ์ชีวิตและการทํางาน
LIBRARY2U
17