Page 16 - L2U Jul-Aug 2021
P. 16
สําหรับทั้งสองแอปพลิเคชันถูกออกแบบมาสําหรับการใช้จ่ายเงินด้วยระบบกระเป๋าเงินออนไลน ์
E-Payment และได้รับความนิยมในประเทศจีนมาก โดยมีจุดเด่นหลากหลาย ได้แก ่
เป็นแพลตฟอร์มหลักที่ใช้งานบนมือถือสมาร์ทโฟนได้สะดวก
สามารถเชื่อมต่อกับระบบกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ได้
ไม่จําเป็นต้องพกเงินสด สะดวกในการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีน
มีการอัพเดทฟีเจอร์ใช้งานตลอดเวลา
ผู้ประกอบการสามารถทําการตลาดผ่านแอปพลิเคชันทั้งสองได้ด้วย
ส่วนรูปแบบการใช้งานทั่วไปนั้น เพียงแค่เปิดแอปพลิเคชัน แล้วสแกน QR Code ก็สามารถใช้ชําระ
เงินได้ในทันที ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากสําหรับคนจีนทั้งในประเทศจีนและนักท่องเที่ยวจีนที่มาเยือนเมือง
ไทย ถ้าร้านค้าไหนมี QR code ที่สามารถรับเงินจากแอปพลิเคชันทั้งสองตัวนี้ได้ ก็ย่อมเป็นตัวเลือกหลัก
ในการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจีนไปด้วย
่
รู้หรือไม
ขอทานชาวจีนก็ใช้ QR Code!
โดยผู้คนมักปฏิเสธว่าไม่มีเศษเงินหรือไม่มีเงินสดให
้
แต่ทุกวันนี้เรามักจะเห็นขอทานติดป้ายคิวอาร์โค้ด
ขอรับทานเป็น Alipay หรือ WeChat Pay ชาวจีน
ช่างปรับตัวเก่งเหลือเกินนะคะ
้
เอกสารอางอง
ิ
ิ
ุ
ี
้
ั
ิ
Level Up การตลาดจน. (2020). Alipay และ WeChat Pay ทาไมตองใช การตลาดจน ยคดจทล. คนจาก
ี
ํ
้
้
https://www.levelupthailand.com/post/alipay-wechat-pay-china-marketing-thai
LIBRARY2U
16