Page 26 - 2019-9
P. 26
ในประเทศไทยก็มีงานวิจัยที่น่าสนใจ เช่น
งานวิจัยของ Leerattanakorn (2017) พบว่า
3
ผู้บริโภค Gen Y มีการบริโภคสินค้าสีเขียวหรือสินค้า
เกษตรอินทรีย์ แต่ยังมีความถี่ในการบริโภคในระดับต�่า
และยังพบว่า 78% ของกลุ่มตัวอย่างมีความเต็มใจ
จะจ่ายเพื่อซื้อสินค้าสีเขียว แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภค
กลุ่มนี้แท้จริงแล้วมีความสามารถในการจ่าย แต่ระดับ
ของการยอมรับในสินค้าประเภทนี้ยังไม่สูงมากนัก
ทั้งนี้ความรู้และข้อมูลที่ถูกต้องเพียงพอเกี่ยวกับอาหารออร์แกนิก อาหาร (เกษตร) อินทรีย์ หรือ
สินค้าสีเขียว ที่สามารถเข้าถึงคนกลุ่ม Gen Y นี้ได้ จึงเป็นปัจจัยส�าคัญที่มีผลต่อพฤติกรรมความต้องการ
บริโภคอาหารอินทรีย์ ประการส�าคัญอีกอย่างคือ การท�าให้ผู้บริโภคเกิดความเชื่อมั่นในตราสัญลักษณ์
สินค้าและผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก เชื่อมั่นในสินค้าที่ได้รับประกาศนียบัตรสินค้าอินทรีย์ และท�าให้ผู้บริโภคเกิด
ความมั่นใจในคุณภาพ รวมถึงการได้รับมาตรฐานสินค้าออร์แกนิก ก็เป็นความท้าทายส�าคัญของผู้ประกอบการ
รวมถึงผู้ผลิตและจัดจ�าหน่ายแต่ละรายต้องพยายามสร้างภาพลักษณ์ที่ดี สร้างความแตกต่างในด้านผลิตภัณฑ์
เพราะสินค้าออร์แกนิกยังจัดเป็นสินค้าที่สามารถทดแทนได้ นอกจากนี้ ช่องทางจัดจ�าหน่ายที่ทั่วถึงและ
ตอบโจทย์วิถีการซื้อออนไลน์ การส่งเสริมการขาย ก็ถือเป็นกลยุทธ์การตลาดยุคใหม่ที่ตอบโจทย์คน Gen Y
รักสุขภาพ รักสิ่งแวดล้อมที่ควรท�า ภาครัฐเองก็ต้องมีนโยบายสนับสนุนส่งเสริมการลงทุนเกี่ยวกับเกษตร
อินทรีย์ ข้อเสนอแนะต่าง ๆ เหล่านี้น่าจะท�าให้ความต้องการซื้อกับความต้องการขายของสินค้าและผลิตภัณฑ์
ตลาดออร์แกนิกในประเทศเพิ่มขึ้นได้
3 Leerattanakorn, N. (2017). Determinants of Green Consumption of Generation Y in Chiang Mai, Thailand. MFU
Connexion, 6(2), 1-21. doi: 10.14456/connexion.2017.12
26 | L I B R A R Y 2 U