Page 26 - 2019-9
P. 26

ในประเทศไทยก็มีงานวิจัยที่น่าสนใจ  เช่น

                                                             งานวิจัยของ  Leerattanakorn  (2017)   พบว่า
                                                                                                        3
                                                             ผู้บริโภค Gen Y มีการบริโภคสินค้าสีเขียวหรือสินค้า
                                                             เกษตรอินทรีย์ แต่ยังมีความถี่ในการบริโภคในระดับต�่า

                                                             และยังพบว่า  78%  ของกลุ่มตัวอย่างมีความเต็มใจ

                                                             จะจ่ายเพื่อซื้อสินค้าสีเขียว  แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภค
                                                             กลุ่มนี้แท้จริงแล้วมีความสามารถในการจ่าย แต่ระดับ

                                                             ของการยอมรับในสินค้าประเภทนี้ยังไม่สูงมากนัก



               ทั้งนี้ความรู้และข้อมูลที่ถูกต้องเพียงพอเกี่ยวกับอาหารออร์แกนิก  อาหาร  (เกษตร)  อินทรีย์  หรือ

        สินค้าสีเขียว  ที่สามารถเข้าถึงคนกลุ่ม  Gen  Y  นี้ได้  จึงเป็นปัจจัยส�าคัญที่มีผลต่อพฤติกรรมความต้องการ
        บริโภคอาหารอินทรีย์  ประการส�าคัญอีกอย่างคือ  การท�าให้ผู้บริโภคเกิดความเชื่อมั่นในตราสัญลักษณ์

        สินค้าและผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก  เชื่อมั่นในสินค้าที่ได้รับประกาศนียบัตรสินค้าอินทรีย์  และท�าให้ผู้บริโภคเกิด

        ความมั่นใจในคุณภาพ รวมถึงการได้รับมาตรฐานสินค้าออร์แกนิก ก็เป็นความท้าทายส�าคัญของผู้ประกอบการ
        รวมถึงผู้ผลิตและจัดจ�าหน่ายแต่ละรายต้องพยายามสร้างภาพลักษณ์ที่ดี สร้างความแตกต่างในด้านผลิตภัณฑ์

        เพราะสินค้าออร์แกนิกยังจัดเป็นสินค้าที่สามารถทดแทนได้  นอกจากนี้  ช่องทางจัดจ�าหน่ายที่ทั่วถึงและ

        ตอบโจทย์วิถีการซื้อออนไลน์  การส่งเสริมการขาย ก็ถือเป็นกลยุทธ์การตลาดยุคใหม่ที่ตอบโจทย์คน Gen Y

        รักสุขภาพ  รักสิ่งแวดล้อมที่ควรท�า  ภาครัฐเองก็ต้องมีนโยบายสนับสนุนส่งเสริมการลงทุนเกี่ยวกับเกษตร
        อินทรีย์ ข้อเสนอแนะต่าง ๆ เหล่านี้น่าจะท�าให้ความต้องการซื้อกับความต้องการขายของสินค้าและผลิตภัณฑ์

        ตลาดออร์แกนิกในประเทศเพิ่มขึ้นได้




               3   Leerattanakorn, N. (2017). Determinants of Green Consumption of Generation Y in Chiang Mai, Thailand. MFU
        Connexion, 6(2), 1-21. doi: 10.14456/connexion.2017.12



                                                    26 | L I B R A R Y 2 U
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31