Page 25 - 2019-9
P. 25
สารออกฤทธิ์ทางชีวภาพ ได้แก่ ผักและ
ผลไม้ ธัญพืช ทั้งนี้ ปฏิเสธไม่ได้ที่ธุรกิจและ
ผลิตภัณฑ์อาหารออร์แกนิกต้องมุ่งตอบโจทย์คน
Generation Y (หรือ Gen Y) ให้ได้ด้วย เพราะ
ปัจจุบันในการด�าเนินธุรกิจใด ๆ ลูกค้ากลุ่ม
ส�าคัญคือกลุ่ม Gen Y ซึ่งเกิดระหว่างปี ค.ศ.
1981–2000 จะเป็นกลุ่มเจเนอเรชั่นที่
มีขนาดใหญ่ที่สุด และเป็นกลุ่มประชากร
วัยท�างานที่มีสัดส่วนมากที่สุดสูงกว่าช่วง
อายุอื่น จึงเป็นกลุ่มมีอิทธิพลสูงต่อตลาด
อุปโภคบริโภคทั้งในประเทศและทั่วโลก
ในประเทศนิวซีแลนด์ อัตราการเจริญเติบโตของตลาดอาหารออร์แกนิกเพิ่มสูงขึ้นทั้งในประเทศและการ
ส่งออก โดยเฉพาะผักและผลไม้สด เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าและมีความส�าคัญมากที่สุดในการส่งออกผลิตภัณฑ์
อาหาร (เกษตร) อินทรีย์ นอกจากนี้ ไวน์ออร์แกนิกยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราการส่งออกสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยตั้งแต่
ปี ค.ศ. 2012 เป็นต้นมา มีผลส�ารวจที่ชี้ให้เห็นว่า 2 ใน 3 ของพลเมืองนิวซีแลนด์ซื้อผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกซึ่ง
สินค้าออร์แกนิกที่ซื้อ ไม่ได้จ�ากัดอยู่เฉพาะอาหารและเครื่องดื่มเท่านั้น แต่รวมถึงสินค้าอุปโภคอื่น ๆ ที่เป็น
สินค้าออร์แกนิก และกลุ่มผู้บริโภคที่ค�านึงถึงการอุปโภคบริโภคอย่างยั่งยืนนั่นก็คือ กลุ่ม Gen Y ทั้งนี้บริษัท
ต่าง ๆ ในนิวซีแลนด์ได้พยายามเพิ่มช่องทางจัดจ�าหน่ายสินค้าออร์แกนิก หรือสินค้าอินทรีย์เหล่านี้แบบออนไลน์
ด้วย (Organics Aotearoa New Zealand, 2016) 1
ชาวมาเลเซียให้ความส�าคัญกับความปลอดภัยของอาหารและการรับเอาวัฒนธรรมสีเขียว (Green
Culture) มาใช้ในการด�าเนินชีวิตและการบริโภค เพราะต้องการมีสุขภาพที่ดีและมีรูปแบบการใช้ชีวิตบน
สิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน โดยเฉพาะกลุ่มคน Gen Y เป็นกลุ่มที่ค่อนข้างมีความรู้เกี่ยวกับอาหารอินทรีย์ จึงมีคน
เพียงจ�านวนน้อยเท่านั้นที่มีทัศนคติที่ไม่เห็นด้วยกับอาหารประเภทนี้ ถือได้ว่า ความตระหนักในการเลือก
รับประทานอาหารที่มีความเป็นธรรมชาติค่อย ๆ เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในกลุ่มคนมาเลเซีย โดยเฉพาะในกลุ่มคน
Gen Y (Thambiah, Khin, Muthaiyah, & Yen, 2015) 2
1 Palmer, S. & Palmer, B. (2013). The 5 money personalities: Speaking the same love and money language.
Nashville,Tenn.: Thomas Nelson
2 Thambiah, S., Khin, A. A., Muthaiyah, S., & Yen, Y. Y. (2015). Organic food consumption among generation Y in
Malaysia: A conceptual framework. Journal of Applied Sciences, 15(3), 570-575. doi:10.3923.2jas.2015.570.575
25 | L I B R A R Y 2 U