Page 25 - 2019-9
P. 25

สารออกฤทธิ์ทางชีวภาพ  ได้แก่  ผักและ

       ผลไม้ ธัญพืช ทั้งนี้ ปฏิเสธไม่ได้ที่ธุรกิจและ

       ผลิตภัณฑ์อาหารออร์แกนิกต้องมุ่งตอบโจทย์คน
       Generation Y (หรือ Gen Y) ให้ได้ด้วย เพราะ

       ปัจจุบันในการด�าเนินธุรกิจใด ๆ ลูกค้ากลุ่ม

       ส�าคัญคือกลุ่ม  Gen Y ซึ่งเกิดระหว่างปี ค.ศ.
       1981–2000  จะเป็นกลุ่มเจเนอเรชั่นที่

       มีขนาดใหญ่ที่สุด  และเป็นกลุ่มประชากร

       วัยท�างานที่มีสัดส่วนมากที่สุดสูงกว่าช่วง
       อายุอื่น  จึงเป็นกลุ่มมีอิทธิพลสูงต่อตลาด

       อุปโภคบริโภคทั้งในประเทศและทั่วโลก






               ในประเทศนิวซีแลนด์ อัตราการเจริญเติบโตของตลาดอาหารออร์แกนิกเพิ่มสูงขึ้นทั้งในประเทศและการ
        ส่งออก โดยเฉพาะผักและผลไม้สด เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าและมีความส�าคัญมากที่สุดในการส่งออกผลิตภัณฑ์

        อาหาร (เกษตร) อินทรีย์ นอกจากนี้ ไวน์ออร์แกนิกยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราการส่งออกสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยตั้งแต่

        ปี ค.ศ. 2012 เป็นต้นมา มีผลส�ารวจที่ชี้ให้เห็นว่า 2 ใน 3 ของพลเมืองนิวซีแลนด์ซื้อผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกซึ่ง

        สินค้าออร์แกนิกที่ซื้อ  ไม่ได้จ�ากัดอยู่เฉพาะอาหารและเครื่องดื่มเท่านั้น  แต่รวมถึงสินค้าอุปโภคอื่น  ๆ  ที่เป็น
        สินค้าออร์แกนิก และกลุ่มผู้บริโภคที่ค�านึงถึงการอุปโภคบริโภคอย่างยั่งยืนนั่นก็คือ กลุ่ม Gen Y ทั้งนี้บริษัท

        ต่าง ๆ ในนิวซีแลนด์ได้พยายามเพิ่มช่องทางจัดจ�าหน่ายสินค้าออร์แกนิก หรือสินค้าอินทรีย์เหล่านี้แบบออนไลน์

        ด้วย (Organics Aotearoa New Zealand, 2016)         1



               ชาวมาเลเซียให้ความส�าคัญกับความปลอดภัยของอาหารและการรับเอาวัฒนธรรมสีเขียว  (Green

        Culture)  มาใช้ในการด�าเนินชีวิตและการบริโภค  เพราะต้องการมีสุขภาพที่ดีและมีรูปแบบการใช้ชีวิตบน
        สิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน โดยเฉพาะกลุ่มคน Gen Y เป็นกลุ่มที่ค่อนข้างมีความรู้เกี่ยวกับอาหารอินทรีย์ จึงมีคน

        เพียงจ�านวนน้อยเท่านั้นที่มีทัศนคติที่ไม่เห็นด้วยกับอาหารประเภทนี้  ถือได้ว่า  ความตระหนักในการเลือก

        รับประทานอาหารที่มีความเป็นธรรมชาติค่อย ๆ เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในกลุ่มคนมาเลเซีย โดยเฉพาะในกลุ่มคน
        Gen Y (Thambiah, Khin, Muthaiyah, & Yen, 2015)         2







              1   Palmer, S. & Palmer, B. (2013). The 5 money personalities: Speaking the same love and money language.
       Nashville,Tenn.: Thomas Nelson
              2  Thambiah, S., Khin, A. A., Muthaiyah, S., & Yen, Y. Y. (2015). Organic food consumption among generation Y in
       Malaysia: A conceptual framework. Journal of Applied Sciences, 15(3), 570-575. doi:10.3923.2jas.2015.570.575



                                                    25  | L I B R A R Y 2 U
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30