Page 9 - Library2U | ฉบับที่ 28 เมษายน 2562
P. 9
3. สิทธิที่จะได้รับความปลอดภัยจากการใช้สินค้าหรือบริการ ได้แก่
สิทธิที่จะได้รับสินค้าหรือบริการที่ปลอดภัย มีสภาพและคุณภาพได้มาตรฐาน
เหมาะสมแก่การใช้ ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกายหรือทรัพย์สิน ในกรณี
ใช้ตามค�าแนะน�าหรือระมัดระวังตามสภาพของสินค้าหรือบริการนั้นแล้ว
4. สิทธิที่จะได้รับความเป็นธรรมในการท�าสัญญา ได้แก่ สิทธิที่จะได้รับ
ข้อสัญญาโดยไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบธุรกิจ
5. สิทธิที่จะได้รับการพิจารณาและชดเชยความเสียหาย ได้แก่ สิทธิที่จะได้
รับการคุ้มครองและชดใช้ค่าเสียหาย เมื่อมีการละเมิดสิทธิของผู้บริโภค ตามข้อ
1, 2, 3 และ 4 ดังกล่าว
ในฐานะที่เราทุกคนคือผู้บริโภค ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นการบริโภคใดก็ตาม สิ่งที่เราทุกคนควรได้รับคือความ
พึงพอใจและความถูกต้อง ซึ่งบางครั้งเราอาจไม่รู้ถึงส่วนผสมบางตัวที่ก่อให้เกิดอันตรายกับร่างกายได้ เมื่อเรา
เลือกมาบริโภคปรากฏว่ามีปัญหาต่อตนเองหรือคนรอบข้าง ก็จ�าเป็นต้องมีหน่วยงานที่ช่วยเหลือในด้านนี้โดย
เฉพาะ และหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือของบ้านเรานั่นคือ สคบ. หรือ ส�านักงานคณะกรรมการคุ้มครอง
ผู้บริโภค ซึ่งเป็นหน่วยงานส�าคัญส�าหรับการคุ้มครองผู้บริโภค หน้าที่หลัก ๆ ของ สคบ. คือ ป้องกันสิทธิ
ประโยชน์ให้กับผู้บริโภคที่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ผลิต ผู้บริโภคที่ถูกละเมิดสิทธิ หรือไม่ได้รับความเป็นธรรม
สามารถร้องเรียนได้หลายช่องทาง เช่น
ส�านักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) สายด่วน 1166 เว็บไซต์ http://www.ocpb.go.th
ส�านักงานคณะกรรมการอาหารและยา เว็บไซต์ http://www.fda.moph.go.th
กรณีเกี่ยวข้องกับเรื่องผลิตภัณฑ์อาหาร ยา เครื่องส�าอาง เครื่องมือแพทย์ วัตถุเสพติด วัตถุมีพิษ
ส�านักงานแพทยสภา เว็บไซต์ https://tmc.or.th/
กรณีไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านการรักษาพยาบาลหรือบริการของแพทย์
ส�านักงาน กสทช. สายด่วน 1200 หรือส�านักคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์
(รส.) โทร. 02-271-0151 ต่อ 455 โทรสาร 02-271-0151 ต่อ 454 หรือทางเว็บไซต์
http://bcp.nbtc.go.th/th กรณีพบเห็นรายการหรือโฆษณาที่เข้าข่ายหลอกลวง เกินจริง อวดอ้าง
สรรพคุณ เอาเปรียบหรือค้าก�าไรเกินควร
9 | L I B R A R Y 2 U