Page 21 - Library2U | ฉบับที่ 28 เมษายน 2562
P. 21

บัญญัติสิทธิของผู้บริโภคที่จะได้รับความคุ้มครองตาม            World Consumer
        กฎหมาย 5 ประการ ดังนี้
                                                                      Rights Day


        1. สิทธิที่จะได้รับข่าวสารรวมทั้งค�าพรรณนาคุณภาพ
        ที่ถูกต้องและเพียงพอเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ ได้แก่

        สิทธิที่จะได้รับการโฆษณา  หรือการแสดงฉลากตาม

        ความเป็นจริงและปราศจากพิษภัยแก่ผู้บริโภค  รวม
        ตลอดถึงสิทธิที่จะได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือ

        บริการอย่างถูกต้องและเพียงพอ  ที่จะไม่หลงผิดใน

        การซื้อสินค้าหรือรับบริการโดยไม่เป็นธรรม

        2.  สิทธิที่จะมีอิสระในการเลือกหาสินค้าหรือบริการ
        ได้แก่  สิทธิที่จะเลือกซื้อสินค้าหรือรับบริการโดย

        ความสมัครใจของผู้บริโภคและปราศจากการชักจูงใจ

        อันไม่เป็นธรรม
        3.  สิทธิที่จะได้รับความปลอดภัยจากการใช้สินค้า

        หรือบริการ ได้แก่ สิทธิที่จะได้รับสินค้าหรือบริการที่

        ปลอดภัย มีสภาพและคุณภาพได้มาตรฐานเหมาะสม

        แก่การใช้  ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตร่างกายหรือ
        ทรัพย์สิน ในกรณีใช้ตามค�าแนะน�าหรือระมัดระวังตาม

        สภาพของสินค้าหรือบริการนั้นแล้ว

        4. สิทธิที่จะได้รับความเป็นธรรมในการท�าสัญญา ได้แก่
        สิทธิที่จะได้รับข้อสัญญาโดยไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบจาก          วันสิทธิผู้บริโภคสากล (World Consumer

        ผู้ประกอบธุรกิจ                                       Rights Day) ตรงกับวันที่ 15 มีนาคมของทุกปี โดย

        5.สิทธิที่จะได้รับการพิจารณาและชดเชย                  มีจุดประสงค์เพื่อกระตุ้นเตือนให้ผู้บริโภคตระหนัก
        ความเสียหาย ได้แก่ สิทธิที่จะได้รับการคุ้มครองและ     ถึงสิทธิขั้นพื้นฐานของตนเอง  รวมทั้งส่งเสริมให้

        ชดใช้ค่าเสียหายเมื่อมีการละเมิดสิทธิของผู้บริโภคตาม   มีการเคารพและปกป้องสิทธิของผู้บริโภคทุกคน

        ข้อ 1, 2, 3 และ 4 ดังกล่าว                            อย่างทั่วถึงทั้งโลก  ด้วยทุกวันนี้สิทธิผู้บริโภคยิ่งทวี
        (คอลัมน์ สิทธิผู้บริโภค 5 ประการ เข้าถึงเมื่อ 13      ความส�าคัญขึ้น  ในโลกการแข่งขันอย่างรุนแรงของ

        มีนาคม  2562  จาก  http://www.ocpb.go.th/             องค์การ  ดังนั้น  ทุกองค์การจึงต้องให้ความส�าคัญ

        news_view.php?nid=35)                                 และปฏิบัติตามกฎหมายสิทธิผู้บริโภคอย่างเคร่งครัด

                                                              เพราะหากองค์การถูกร้องเรียนย่อมกระทบต่อ

                                                              ชื่อเสียง  ความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์อันดีของ

                                                              องค์การเป็นแน่แท้







                                                    21  | L I B R A R Y 2 U
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26