Page 19 - Library2U | ฉบับที่ 28 เมษายน 2562
P. 19
การคุ้มครองผู้บริโภค: Lemon Law
สิทธิบุคคลขั้นพื้นฐานทั่วโลก
ประเทศสิงคโปร์ได้ออกกฎหมายมะนาว (Lemon Law) เมื่อวันที่ 1 กันยายน
2555 ที่ผ่านมา เพื่อปกป้องผู้บริโภคจากการได้สินค้าที่ไม่มีคุณภาพ สินค้าที่
ช�ารุดบกพร่อง สินค้าที่มีเงื่อนไขหรือมีคุณสมบัติไม่เป็นไปตามที่โฆษณามา
ใช้งาน คล้ายกับผลมะนาว ที่สีผลภายนอกสดใสสวยงาม ชวนให้คนอยาก
รับประทาน แต่เมื่อได้ชิม รดชาติกลับไม่หอมหวาน ฉบับนี้ผู้เขียนขอน�าเสนอ
ประเด็นการคุ้มครองผู้บริโภคของประเทศต่าง ๆ ที่น่าสนใจ ดังต่อไปนี้
สิงคโปร์ สหราชอาณาจักร
ภายใต้กฎหมายมะนาว ธุรกิจต่าง ๆ มี มีกฎหมายคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค เพื่อ
พันธะผูกพันตามกฎหมายที่ต้องซ่อมแซม เปลี่ยน ซื้อสินค้าหรือบริการ โดยผู้บริโภคจะได้รับความ
สินค้าใหม่ ลดราคา หรือคืนเงิน เมื่อผู้บริโภคได้รับ ช่วยเหลือจากภาครัฐ หากได้รับความไม่เป็นธรรม
ความเสียหายจากสินค้า ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่สินค้า หากสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่ซื้อมามีความผิดปกติใน
เล็ก ๆ อย่างเครื่องเขียน ไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ ลักษณะต่าง ๆ ใน 7 ลักษณะใหญ่ ได้แก่
ยานพาหนะ เป็นต้น (คอลัมน์ CPFTA & Lemon Law 1. ความไม่เป็นธรรมจากการได้รับสินเชื่อจาก
เข้าถึงเมื่อ 13 มีนาคม 2562 จาก https://www. ห้างร้านใด ๆ
case.org.sg/consumer_guides_cpfta.aspx) 2. สินค้าบกพร่อง ช�ารุด เสียหาย
3. สินค้าปลอม
4. การได้รับการบริการที่ไม่สมบูรณ์
5. ปัญหาเนื่องมาจากสัญญาที่ได้ท�าไป
6. ปัญหาจากการก่อสร้าง
7. การถูกคดโกงอันเนื่องมาจากการซื้อสินค้าหรือ
บริการ (คอลัมน์ Consumer rights เข้าถึงเมื่อ
13 มีนาคม 2562 จาก https://www.gov.uk/
consumer-protection-rights)
19 | L I B R A R Y 2 U