Page 27 - Operation-Manual-PSUKB
P. 27

19







                       โดยที่ผลงานประเภทวิทยานิพนธ์ให้ยืนยันตามแบบฟอร์ม บว.8 แบบขอส่งวิทยานิพนธ์ฉบับสมบูรณ์
                       ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (บัณฑิตวิทยาลัย, 2563) ส าหรับรายงานการวิจัย
                       ฉบับพิมพ์ให้ยืนยันกับใบอนุญาตเผยแพร่ผลงานวิจัยจากเจ้าของผลงาน (ส านักวิจัยและพัฒนา, 2563)
                       ส าหรับรายงานการวิจัยที่น าเข้าระบบบริหารงานวิจัย (PRPM) ให้ยืนยันการอนุญาตให้เผยแพร่

                       รายงานวิจัยสู่สาธารณะ (ส านักวิจัยและพัฒนา, 2563)

                       แนวคิด/งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง


                              คลังปัญญาสถาบัน (Institutional Repository : IR) เป็นแนวความคิดใหม่ในการจัดการ
                       ผลงานทางวิชาการของสถาบันการศึกษาและหน่วยงานวิจัยให้อยู่ในรูปดิจิทัล เช่น รายงานการ
                       ประชุม / สัมมนา (Conference Papers) บทความวิชาการ (Academic Articles) บทความวิจัย
                       (Research Articles) สารนิพนธ์ / วิทยานิพนธ์ (Thesis) ดุษฎีนิพนธ์ (Dissertations) รายงาน

                                                        ั
                       (Reports) เป็นต้น จากแนวคิดในการพฒนาคลังปัญญาสถาบันดังกล่าว โปรแกรมดีสเปซซึ่งเป็น
                                    ั
                       ซอฟต์แวร์ที่ผู้พฒนาคลังปัญญาสถาบันสามารถน ามาปรับใช้ง่าย เนื่องจากมีความยืดหยุ่นต่อการ
                               ื้
                       ท างาน เออต่อการเข้าถึงแบบเปิด (Open Access) สามารถถ่ายโอนระเบียนระหว่างซอฟต์แวร์
                                  ื่
                                                     ั
                       แพลตฟอร์มอน และมีช่องทางให้พฒนาส่วนต่อประสานได้ จึงเป็นซอฟต์แวร์ที่ได้รับความนิยมใน
                       ประเทศไทย (กุสลวัฒน์ คงประดิษฐ์, 2558)
                              ปัจจุบันการจัดเก็บและเผยแพร่ทรัพยากรสารสนเทศในรูปแบบดิจิทัล ได้รับความนิยมใน
                       สถาบันอดมศึกษาหรือห้องสมุดต่าง ๆ เป็นอย่างมาก  เนื่องจากเป็นแหล่งผลิต จัดเก็บ และเผยแพร่
                              ุ
                       สารสนเทศที่มีคุณค่าทางวิชาการ  การจัดท าคลังปัญญาสถาบันจึงเป็นการส่งเสริมและเผยแพร่ผลงาน

                       ทางวิชาการของสถาบันการศึกษา สนับสนุนการศึกษาและวิจัยให้พฒนายิ่งขึ้น นอกจากนี้การสงวน
                                                                               ั
                       รักษาผลงานทางวิชาการให้อยู่ในรูปดิจิทัล สามารถเก็บไว้ได้ในระยะยาว  ประหยัดพนที่จัดเก็บของ
                                                                                             ื้
                       หน่วยงาน  อีกทั้งผู้ใช้บริการสามารถสืบค้นและเข้าถึงสารสนเทศได้โดยเสรี โดยมีลักษณะส าคัญ ดังนี้

                       (Xia, 2007 อ้างใน จันทรา เทพอวยพร, 2553)
                                1)  ผู้เขียนสามารถน าเข้าผลงานวิชาการได้ด้วยตนเอง
                                2)  ทรัพยากรที่เป็นผลงานวิชาการ ประกอบด้วยผลงานก่อนตีพมพ (Pre-Prints) และ
                                                                                       ิ
                                                                                          ์
                       ผลงานภายหลังตีพิมพ์ (Post-Prints) หรืออย่างใดอย่างหนึ่ง
                                3)  ข้อมูลสาธารณะ ซึ่งผู้ใช้สามารถเข้าถึงได้โดยเสรี (Open Access)
                                4)  เมทาดาตา (Metadata) ในการท ารายการผลงานทางวิชาการเพื่อการค้นคืน
                                                                                             ื้
                                                                                          ื่
                                5)  การค้นคืนสารสนเทศ  คลังปัญญาสถาบันส่วนใหญ่ออกแบบมาเพอเออต่อโปรโตคอล
                       Open Archive Initiative Protocol Metadata Harvesting (OAI-PMH)  ซึ่งเป็นโปรโตคอลที่ใช้ใน
                       การรวบรวมข้อมูลเมทาดาตาจากแหล่งข้อมูลหลายๆ  แหล่ง มาจัดเก็บไว้ในฐานข้อมูลของคลังปัญญา
                       สถาบัน เมื่อมีการสืบค้นก็สามารถเชื่อมโยงกลับไปยังแหล่งข้อมูลเดิมได้ ถึงแม้ว่าจะต่างระบบกันก็
                       ตาม
                              ด้วยเหตุนี้บรรณารักษ์ผู้ปฏิบัติงานคลังปัญญาสถาบันจึงจ าเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจ

                       เกี่ยวกับซอฟต์แวร์ สามารถใช้ซอฟต์แวร์ได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ  สามารถวางแผนและ
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32