Page 37 - ธาดา ยิบอินซอย
P. 37

ท่�นให้ธรรมะกับพวกเร�ว่�  คณะแพทยศ�สตร์ไม่ควรผลิตแพทย์เป็น  technician
               เพื่อรักษ�โรค แต่ต้องผลิตแพทย์เพื่อรักษ� “คน” เพื่อดูแล “คน” เป็นแพทย์ที่มีหัวใจ

                         ี่
                                                                               ี่
                     ก�รทคณะแพทยศ�สตร์จะเป็นเลิศ โดยก�รพย�ย�มทำ�ให้ทุกคนปฏิบัติหน้�ท สอนเก่ง
                    ่
                       ั
                                                                              ่
                                                                          ั
                                               ่
                                                      ำ
                                   ่
               วิจัยเกง รกษ�พย�บ�ลเกง และบริห�รเกง คงจะส�เร็จย�ก ควรจะแบ่งกลมกนเกง  และควร
                                                                        ุ่
               จัดให้มีระบบค่�ตอบแทนที่ยุติธรรมด้วยท่�มกล�งคว�มเก่งที่แตกต่�งกัน ไม่ใช่ว่�วิจัยม�ก
                                                              ื่
                                                                               ี้
                                                                         ื่
               ตีพิมพ์ม�ก ได้ตำ�แหน่งท�งวิช�ก�ร ได้ค่�ตอบแทน แต่กลมอนถูกละเลย เรองเช่นนถือว่�ผิด
                                                            ุ่
                     คณะแพทย์ควรจะสร้�งผนำ�หรือนักบริห�รทมีทักษะบริห�รคว�มสม�นฉันท์ ไม่อย่�ง
                                                       ี่
                                        ู้
               นั้นจะขัดแย้งสูง
                     คณะแพทย์เร�ยังข�ดแคลนแพทย์ที่อย�กเป็นอ�จ�รย์แพทย์
                     คณะแพทย์ต้องรีบเข้�ช่วยโรงพย�บ�ลชุมชนและหน่วยง�นรอบตัวให้มีคว�มเขมแขง
                                                                                     ็
                                                                                  ้
               โดยเร็ว ถ้�เข�ไม่เข้มแข็ง เร�จะเหนื่อย ก�รช่วยเหลือหน่วยง�นรอบตัว ก็คือคว�มเป็น
               โดยเร็ว ถ้�เข�ไม่เข้มแข็ง เร�จะเหนื่อย ก�รช่วยเหลือหน่วยง�นรอบตัว ก็คือคว�มเป็น
               อ�จ�รย์เช่นกัน
                                                 ั่
                      ู้ ผู้บริห�รควรจะเลิกบริห�รด้วยก�รสั่งก�ร ควรบริห�รให้องค์กรมีคว�มยั่งยืน มีระบบ
                                                                            ั่
                     ผบริห�รควรจะเลิกบริห�รด้วยก�รสงก�ร ควรบริห�รให้องค์กรมีคว�มยงยืน มีระบบ
               บริห�รที่ดี
                     ชีวิตพี่ธ�ด�เข�สมถะเหมือนพระจริง  ๆ  สภ�มห�วิทย�ลัยสงขล�นครินทร์มอบ
                     ชีวิตพี่ธ�ด�เข�สมถะเหมือนพระจริง  ๆ  สภ�มห�วิทย�ลัยสงขล�นครินทร์มอบ
               ปริญญ�ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ให้ พี่เข�ก็ขออนุญ�ตไม่รับ
                     มีคนน้อยคนม�กที่จะพูดคำ�ว่� “อัêวไม่เห็นด้วย” แต่ผู้ฟังรับรู้ได้ถึงคว�มเมตต�ที่ม�
                     มีคนน้อยคนม�กที่จะพูดคำ�ว่� “อัêวไม่เห็นด้วย” แต่ผู้ฟังรับรู้ได้ถึงคว�มเมตต�ที่ม�
               กับน้ำ�เสียงนั้น คนผู้นั้นต้องมีเมตต�ที่สูงจริง ๆ
                     ครงหนงผมปร�รภกับพเข�ว่�อย�กได replica ประตม�กรรมของ มิวเซยม ยิบอินซอย
                                       ี่
                                                  ้
                          ึ่
                       ั้
                                                             ิ
                                                                           ี
               ประติม�กรรมที่เด็กกำ�ลังกระโดดเชือกเล่นอย่�งร่�เริง ม�ไว้ที่ ม.อ. เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจ
               เร�ว่� ม.อ. เร�ควรจะต้องดูแลเด็ก ๆ ให้เข�พบกับคว�มร่�เริงในขณะที่เข�เรียนหนังสือ
                                                             ุ
                                  ่
                                                                                    ิ
                 ู่
               อยกับเร� ท่�นก็รีบติดตอไปทมูลนธิของตระกูลจนได้รับอนญ�ต และเมอทีมง�นของมูลนธิฯ
                                                                      ื่
                                          ิ
                                      ี่
                                                           ั้
                                                                                 ั้
                                            ี่
                           ี่
               ลงม�ดูสถ�นทแล้วพบว่�ไม่มีสถ�นททเหม�ะกับก�รจัดตงประติม�กรรม  คว�มคิดนนจึงยัง
                                             ี่
               ไม่เกิด แต่ผมก็ซ�บซึ้งถึงคว�มกรุณ�ของพี่เข�ที่มีต่อ ม.อ.
                                                  ่
                     วันนี้พี่ธ�ด�จ�กพวกเร�ไปแล้ว  แตถ้�เร�ปฏิบัติต�มคำ�สอนและธรรมะของพี่เข�
               พี่เข�ก็เสมือนอยู่กับเร�ตลอดไป
                     พวกเร�ทุกคนขอแสดงคว�มอ�ลัยศ�สตร�จ�รย์น�ยแพทย์ธ�ด�  ยิบอินซอย
                                                                     ิ
               อย่�งสุดซึ้งและขอดวงวญญ�ณของศ�สตร�จ�รยน�ยแพทยธ�ด�  ยบอินซอย  จงประสบ
                                                      ์
                                  ิ
                                                              ์
               สุคติในสัมปร�ยภพตลอดชั่วก�ลน�นเทอญ
                                                        รศ.ดร.บุญสม ศิริบำ�รุงสุข
                                                  อธิก�รบดี มห�วิทย�ลัยสงขล�นครินทร์
                                                           10 มกร�คม 2554
                                                   36
                                             ครูแพทย์ผู้ประเสริฐ
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42