Page 42 - ธาดา ยิบอินซอย
P. 42
อาจารย์ธาดา
ื่
ี่
ี่
เป็นเรองย�กม�กทจะเขียนถึงอ�จ�รย์โดยใช้เวล�และข้อคว�มทจำ�กัด เพร�ะอ�จ�รย ์
่
มีคุณคว�มดีม�กม�ยหล�ยด�น และคุณธรรมจริยธรรมของอ�จ�รย์ก็มีคว�มลึกซงสงสมตอ
ั่
้
ึ้
้
่
เนื่องม�ย�วน�นเกินกว�ที่ผมจะห�ถ้อยคำ�ม�บรรย�ยได แต่ก็เชื่อว่�บรรด�ลูกศิษย์ลูกห�
ญ�ติสนิท มิตรสห�ย คงได้หยิบยกเรื่องต่�งๆม�ร่วมกันเล่�แล้ว ผมในฐ�นะเป็นลูกน้องที่
อ�จ�รย์ให้โอก�สทำ�ง�นบริห�ร จึงขอเล่�ในมุมมองของ leadership
อ �จ�รย์เป็นผู้นำ�ที่คำ�นึงถึงประโยชน์ของส่วนรวมม�โดยตลอด มีวิสัยทัศน์ที่กว�ง
้
และไกล คว�มเจริญก้�วหน้�ของคณะแพทยศ�สตร์ซึ่งม�ออกผลให้เห็นงดง�มในปัจจุบัน
ล้วนเป็นเรื่องที่อ�จ�รย์ได้ชี้นำ�และว�งพื้นฐ�นไว้ เช่นเรื่อง ก�รประกันและพัฒน�คุณภ�พ
ง�นบริก�ร ก�รศึกษ�และวิจัย ก�รจัดเพิ่มค่�ตอบแทนให้กับบุคล�กรวิช�ชีพ ก�รพัฒน�
้
หัวหน�หน่วยง�น ก�รพัฒน�คุณภ�พเวชระเบียน ก�รพัฒน�ระบบ IT สำ�หรับโรงพย�บ�ล
่
ี่
ึ้
ี้
เรองเหล�นล้วนเกิดขนก่อนทคณะแพทยศ�สตร์จะเป็นต้นแบบให้กับสถ�บันอน และเป็นต้น
ื่
ื่
แบบขับเคลื่อนระบบง�นกล�งของประเทศ
อ �จ�รย์เป็นผู้รอบรู้และรอบคอบ ก่อนที่จะตัดสินใจหรือชี้นำ�เรื่องหนึ่งเรื่องใด มักจะ
ศึกษ�จนถ่องแท อ�จ�รย์เป็นผู้กระตุ้นและสร�งแรงบันด�ลใจให้กับทีมง�นทุกระดับ เปิด
้
้
โอก�สให้ทุกคนเป็นเจ�ของง�น แต่อ�จ�รย์จะคอยติดต�มอยู่ตลอด ไม่ปล่อยเรื่อง เพื่อ
้
กระตุ้นและคอยแก้ปัญห�ให้ และยกเกียรติคุณให้กับลูกน้องคนทำ�ง�น ในขณะที่อ�จ�รย์
ทำ�ตนเป็นแบบอย่�งที่ดีในก�รทุ่มเททำ�ง�น อ�จ�รย์ไม่ยอมรับก�รอ้�งเหตุหนึ่งเหตุใดเพื่อ
่
ทำ�ก�รที่ไม่ถูกต้อง หรือง�นที่จะเป็นอันตร�ยต่อผู้ป่วย อ�จ�รย์ทำ�ตนเป็นแบบอย�งใน
้
ก�รทำ�คว�มดีต�มหน�ที่ ไม่ต้องก�รให้ใครม�ยกย่องเกียรติคุณ อ�จ�รย์ปฏิเสธก�รรับ
ปริญญ�ดุษฎีบัณฑิตกิติมศักด ซงคณะแพทยศ�สตร์และมห�วิทย�ลัยสงขล�นครินทร์เสนอ
ิ์
ึ่
ให้ ปฏิเสธก�รติดรูปและก�รใช้ชื่อของอ�จ�รย์ตั้งชื่อห้องประชุม อ�จ�รย์มักจะถูกขอร้อง
ี่
ื่
้
ื่
ให้ยนมือเข�ไปช่วยแก้ไขปัญห�ของประเทศทยงย�กซับซ้อน หรือตัดสินเรองทมีผลกระทบ
ี่
ุ่
ต่อคนอื่นๆ ซึ่งจะต้องใช้หลักคุณธรรมและต้องก�รบ�รมี รวมทั้งก�รยอมรับอย่�งสูงของผู้
ตัดสิน
41
ศาสตราจารย์นายแพทย์ธาดา ยิบอินซอย