Page 13 - คู่มือการใช้โปรแกรมจัดการเอกสารอ้างอิง Zotero
P. 13

4






                                                             บทที่ 2
                                                  บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ



                       บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของต าแหน่ง

                              ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานด้านบรรณารักษ์ที่มีประสบการณ์ โดยใช้ความรู้ความสามารถ
                       ความช านาญงานและทักษะในการปฏิบัติงานที่ต้องท าการศึกษาค้นคว้า วิเคราะห์สังเคราะห์หรือวิจัย

                                         ั
                       เพอการปฏิบัติงาน พฒนางานหรือแก้ไขปัญหาในงานที่มีความยุ่งยากและมีขอบเขตกว้างขวางและ
                         ื่
                       ปฏิบัติงานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมายโดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในงานด้านต่าง ๆ ดังนี้
                       1. ด้านการปฏิบัติการ : ด้านการให้การศึกษาผู้ใช้

                              1.1 ให้ค าแนะน า ปรึกษา และบริการสืบค้นหนังสือ แก่นักเรียน นิสิต นักศึกษา คณาจารย์
                       บุคลากรในสถาบันอดมศึกษา และผู้รับบริการภายนอก เพอประโยชน์เกี่ยวกับงานสอน งานวิจัย
                                                                         ื่
                                        ุ
                       และการเผยแพร่ความรู้ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย

                              1.2 ให้ค าแนะน า ปรึกษา และบริการให้การศึกษาผู้ใช้ โดยการอบรมให้ความรู้เรื่องการใช้
                                                                     ิ
                       บริการห้องสมุดและการสืบค้นข้อมูลจากฐานข้อมูลอเล็กทรอนิกส์ เพอเพมทักษะการเรียนรู้ใน
                                                                                       ิ่
                                                                                   ื่
                       ลักษณะเชิงรุกตามคณะ หรือหน่วยงานต่าง ๆ
                                                   ั
                                                                                              ื่
                              1.3 จัดท าสื่อประชาสัมพนธ์ คู่มือ สื่อดิจิทัล เกี่ยวกับการให้การศึกษาผู้ใช้ เพอการเผยแพร่
                       เนื้อหาการอบรมและการรู้จักใช้แหล่งสารสนเทศ จัดกิจกรรมส่งเสริมการให้การศึกษาผู้ใช้ในรูปแบบ
                               ื่
                       ต่าง ๆ เพอเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารและส่งเสริมให้เกิดความสนใจในการเข้ารับบริการและการใช้
                       ฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์

                              1.4 เก็บรวบรวมสถิติเกี่ยวกับการให้การศึกษาผู้ใช้ การอบรมการใช้บริการห้องสมุดและการ

                       อบรมการสืบค้นข้อมูลจากฐานข้อมูลอเล็กทรอนิกส์ ศึกษา ค้นคว้า วิธีการ และเทคนิคใหม่ ๆ การใช้
                                                      ิ
                                                                                     ื่
                       เครื่องมืออปกรณ์การสืบค้นและเทคโนโลยีที่ทันสมัยเกี่ยวกับห้องสมุด เพอเสนอแนะปรับปรุงการ
                                ุ
                       ปฏิบัติงานห้องสมุด ทั้งด้านวิชาการและการให้บริการ
                              1.5 ศึกษาความต้องการของผู้ใช้บริการต่อการพฒนาหลักสูตรการอบรม พร้อมทั้งก าหนด
                                                                       ั
                                         ื่
                       หลักสูตรการอบรมเพอสนับสนุนการเรียนการสอน การวิจัยส าหรับนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
                       อาจารย์ และบุคลากร
                                                                                        ิ
                              1.6 การให้ค าปรึกษา ค าแนะน า และตรวจสอบการเขียนเอกสารอางอง และจัดท าคู่มือการ
                                                                                     ้
                       ใช้โปรแกรม Zotero เผยแพร่บนเว็บไซต์ของส านักทรัพยากรการเรียนรู้คุณหญิงหลงฯ

                              1.7 การเป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้ เกี่ยวกับการใช้โปรแกรม Zotero  เพื่อให้ผู้ใช้บริการ
                       สามารถจัดการเอกสารอ้างอิงหรือรายการบรรณานุกรมตามรูปแบบเอกสารที่ตีพมพได้
                                                                                           ์
                                                                                        ิ
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18