Page 6 - รายงานประจําปี ๒๕๖๑ ผลการดําเนินงานด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา
P. 6
4. โครงการถายทอดเทคโนโลยี
สำนักวจัยและพัฒนาดำเนนภารกิจในดานการประสานงานและเชื่อมโยงการวจัย อีกทั้งใหบริการสนับสนุนงานวิจัยที่
ิ
ิ
ิ
เปนประโยชนเพื่อนำไปสกระบวนการศึกษาวิจัยและถายทอดองคความรูกลับไปยังชุมชนและภาคอุตสาหกรรม โดยวธีการ
ิ
ู
ั
ตางๆ เชน การฝกอบรมดานเทคนิค การใหความรูที่เกิดจากการวิจัยและพัฒนาในลกษณะการบรรยาย สาธิต หรือการฝก
ปฏิบัติ รวมทั้งการสรางเครื่องตนแบบ ทั้งนี้ในการดำเนินการจะตองมีกลุมเปาหมายที่ชัดเจนเพื่อหวังผลใหเกิดการนำความรูไป
ใชประโยชนไดจริง โดยในป 2557-2561 มีโครงการที่ไดรับการสนับสนุนในการถายทอดเทคโนโลยี ดังรายละเอียดแสดงในรูป
ที่ 6
2557 10
2558 16
2559 16
2560 10
2561 14
ี่
รูปท 6 จำนวนโครงการถายทอดเทคโนโลยี ประจำป 2557-2561
ั
ั
็
ิ
ั
ั
จากผลลัพธตามตวชี้วดตางๆ ดังกลาวขางตนของสำนกวจัยและพฒนา เหนไดถึงการดำเนนงานทตอบสนองและ
ี่
ิ
สอดคลองกับความตองการของผรับบริการและผมีสวนไดสวนเสีย ไมวาจะเปนเรื่องของการสงเสริม สนบสนุนการสราง
ู
ั
ู
ิ
ุ
นวัตกรรมจากการวจัย การเผยแพรผลงานเพอสังคมและการนำไปใชประโยชน ในภาพรวมของทุกคณะ ทกวทยาเขต เพื่อ
ื่
ิ
ื่
ิ
ตอบสนองทิศทางการวิจัยและยุทธศาสตรของมหาวทยาลัย นอกจากนี้ยังเปนการวัดผลการปฏิบัติงานของสำนักฯ เพอนำไปส ู
ิ
การพัฒนาและปรับปรุงประสิทธภาพการทำงานขององคกรใหดีขึ้น ไมวาจะเปนเรื่องการใหทุนวิจัย การใหรางวัลผลงานตีพมพ
ิ
การพัฒนานักวิจัย
5. ความพึงพอใจตอการใหบริการ
ื่
ิ
สำนักวจัยและพัฒนามีระบบการสอสารและรับฟงขอมูล ซึ่งพิจารณาถึงความตองการและความคาดหวังจากผูมีสวน
ื่
ไดสวนเสียเปนสำคัญ ดังนั้น สำนักฯ จึงไดจัดทำแบบสำรวจครอบคลุมในเรื่องตางๆ เพอวัดระดับความพึงพอใจลูกคาปละ 1
ุ
ครั้ง เพื่อนำผลการประเมิน ตลอดจนขอเสนอแนะตางๆ ทไดมาใชเปนประโยชนในการพัฒนา ปรับปรงการดำเนินงานของ
ี่
องคกร เพื่อตอบสนองอาจารยนักวิจัยและผูมีสวนไดสวนเสียใหมีความพึงพอใจมากที่สุด
ในปการศึกษา 2561 กลุมผูมีสวนไดสวนเสียประกอบดวย อาจารยนักวจัย ผูประสานงานวิจัยระดับคณะ ไดแสดง
ิ
ความคิดเห็นตอการใหบริการของสำนักวิจัยและพัฒนา โดยมีความพึงพอใจในภาพรวมอยูในระดับปานกลาง ( x = 3.9) คิด
ึ
เปนรอยละ 78.3 (รูปที่ 23) โดยมีแนวโนมความพงพอใจในดานกระบวนการ/ขั้นตอนการใหบริการ และดานบุคลากร อยูใน
ระดับปานกลาง ( x = 3.9 และ 4.0 ตามลำดับ) (รูปที่ 7)
สำนักวิจัยและพัฒนา 5