Page 5 - รายงานประจําปี ๒๕๖๑ ผลการดําเนินงานด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา
P. 5
2. นักวิจัยที่ไดรับทุน
ั
ิ
ุ
ิ
สำนกวจัยและพัฒนาใหความสำคัญกับการพัฒนานกวจัยมืออาชีพ ไดกำหนดแนวทางสงเสริมสนับสนนอยางเปน
ั
รูปธรรม ไมวาจะเปนการจัดโครงการอบรมเพื่อพัฒนานักวจัย การสนับสนนทุนวิจัยทกระดับรวมถึงทุนนักวิจัยหลงปริญญาเอก
ุ
ั
ิ
ุ
ื่
ึ้
อยางตอเนื่อง การกระตุนจูงใจใหบุคลากรทำวิจัยมากขน สรางบรรยากาศใหเกิดความตนตัวในการทำวิจัย การสงเสริมและ
ั
ั
อำนวยความสะดวกใหแกนกวิจัยในรูปแบบตางๆ ตลอดจนสรางวฒนธรรมการชื่นชมยกยองนักวจัยที่สรางผลงานดีเดนทั้งใน
ิ
ิ
ิ
ระดับประเทศและระดับนานาชาติ จัดทำฐานขอมูลผลงานวจัยที่มีคุณภาพ นอกจากนี้ยังมุงเนนการสรางระบบเพื่อใหนักวจัย
ี
ใหเกิดการปฏิบัติอยางเปนรูปธรรมอกดวย
จากขอมลรอยละจำนวนนกวิจัยที่ไดรับทุนตอจำนวนอาจารยประจำที่ปฏิบัติงานจริง ตั้งแตป 2557-2561 (รูปที่ 4)
ั
ู
ุ
ู
เมื่อพิจารณาขอมลในป 2561 พบวามีนักวิจัยที่ไดรับทนคิดเปนรอยละ 53.6 และเมื่อเปรียบเทียบกับขอมูลป 2560 พบวาม ี
จำนวนลดลงคิดเปนรอยละ 13.3
2557 32.2
2558 50.3
2559 48.0
2560 61.8
2561 53.6
รูปที่ 4 นักวิจัยที่ไดรับทุน (รอยละ) ในชวงระหวางป 2557-2561
3. โครงการวิจัยที่ไดรับทุน
จากการที่สำนักวิจัยและพัฒนาเปนหนวยงานสนับสนุนการบริหารจัดการงานวิจัยของมหาวิทยาลัยนั้น จึงไดมีการดำเนิน
ภารกิจเกี่ยวกับการบริหารจัดการทุนวิจัยทั้งจากแหลงทุนภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย รวมถึงจัดระบบสนับสนุนอื่นๆ และ
จากขอมูลจำนวนโครงการวิจัยที่ไดรับในป 2561 (รูปที่ 5) ถึงแมวาจำนวนโครงการวิจัยในภาพรวมที่สำนักฯ ดูแลจะมีจำนวนลดลง
ิ
ื่
แตมูลคาทุนที่ไดรับมีมูลคาสูงขึ้นกวาปที่ผานมา สืบเนองจากนโยบายของมหาวทยาลัยที่สงเสริมการวจัยแบบบูรณาการ และแต
ิ
ละกลุมจะตองมีการวจัยแบบครบวงจร ซึ่งอาจสงผลใหนักวิจัยบางกลุมที่ยังขาดความพรอมไมสามารถจัดทำขอเสนอโครงการ
ิ
เพื่อเสนอขอรับทุนได
2557 970
2558 1,046
2559 1,173
2560 1,541
2561 1,254
ี่
รูปท 5 จำนวนโครงการวิจัยที่ไดรับทุน (โครงการ) ประจำป 2557-2561
สำนักวิจัยและพัฒนา 4