Page 6 - รายงานประจําปี ผลการดําเนินงานด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา
P. 6
4. โครงการถายทอดเทคโนโลยี
ิ
ิ
สำนักวจัยและพัฒนา ดำเนินภารกจในดานการประสานงานและเชื่อมโยงการวจัย อีกทั้งใหบริการสนับสนนงานวจัย
ิ
ุ
ิ
ิ
ึ
ที่เปนประโยชนเพื่อนำไปสูกระบวนการศกษาวิจัยและถายทอดองคความรูกลับไปยังชุมชนและภาคอุตสาหกรรม โดยวธการ
ี
ตางๆ เชน การฝกอบรมดานเทคนิค การใหความรูที่เกิดจากการวิจัยและพัฒนาในลกษณะการบรรยาย สาธิต หรือการฝก
ั
ปฏิบัติ รวมทั้งการสรางเครื่องตนแบบ ทั้งนี้ในการดำเนินการจะตองมีกลุมเปาหมายที่ชัดเจนเพื่อหวังผลใหเกิดการนำความรูไป
ุ
ใชประโยชนไดจริง โดยในป 2556-2560 มีโครงการที่ไดรับการสนับสนนในการถายทอดเทคโนโลย (รูปที่ 5)
ี
2556 12
2557 10
2558 16
2559 16
2560 10
0 5 10 15 20
รูปท 5 จำนวนโครงการถายทอดเทคโนโลย ประจำป 2556-2560
ี่
ี
ั
ี่
ิ
ั
ั
ิ
็
ั
จากผลลัพธตามตวชี้วดตางๆ ดังกลาวขางตนของสำนกวจัยและพฒนา เหนไดถึงการดำเนนงานทตอบสนองและ
สอดคลองกับความตองการของผรับบริการและผมีสวนไดสวนเสีย ไมวาจะเปนเรื่องของการสงเสริม สนบสนุนการสราง
ู
ั
ู
ุ
ิ
นวัตกรรมจากการวจัย การเผยแพรผลงานเพอสังคมและการนำไปใชประโยชน ในภาพรวมของทุกคณะ ทกวทยาเขต เพื่อ
ื่
ิ
ตอบสนองทิศทางการวิจัยและยุทธศาสตรของมหาวทยาลัย นอกจากนี้ยังเปนการวัดผลการปฏิบัติงานของสำนักฯ เพอนำไปส ู
ื่
ิ
การพัฒนาและปรับปรุงประสิทธภาพการทำงานขององคกรใหดีขึ้น ไมวาจะเปนเรื่องการใหทุนวิจัย การใหรางวัลผลงานตีพมพ
ิ
ิ
การพัฒนานักวิจัย รวมถึงระบบบัณฑิตศึกษา
5. ความพึงพอใจของผูรับบริการ
ั
สำนักวิจัยและพฒนามีระบบการสื่อสารและรับฟงขอมูล ซึ่งพิจารณาถึงความตองการและความคาดหวงจากผูมีสวน
ั
ไดสวนเสียเปนสำคัญ เพื่อนำมาสูการปรับปรุงพัฒนาระบบงาน กระบวนการปฏิบัติงาน และการพฒนาการบริการใหมๆ โดย
ั
ั้
ไดมีการจัดทำและกำหนดขั้นตอนการปฏิบัตงาน ปรับปรุงกระบวนการปฏบัติงานทงระบบและปรับเปลี่ยนการปฏิบัติงานให
ิ
ิ
ู
เปนระบบมากขึ้นเพื่อตอบสนองอาจารยนักวิจัยและผมีสวนไดสวนเสียใหมีความพึงพอใจมากที่สุด
ิ
ในปการศึกษา 2560 กลุมผูมีสวนไดสวนเสียประกอบดวย อาจารยนักวจย ผูประสานงานวจัยระดับคณะ ไดแสดง
ั
ิ
็
ั
ั
ิ
ิ
ั
ั
ความคดเหนตอการใหบริการของสำนกวจยและพฒนา โดยมีความพึงพอใจในภาพรวมอยูในระดบปานกลาง ( x= 3.83)
ิ
ั้
คดเปนรอยละ 76.6 (รูปที่ 6) โดยมีแนวโนมความพึงพอใจในดานกระบวนการ/ขนตอนการใหบริการ และดานบุคลากร
ี่
อยูในระดับปานกลาง ( x = 3.77 และ 3.89 ตามลำดับ) (รูปท 7)
สำนักวิจัยและพัฒนา 5