Page 5 - รายงานประจําปี ผลการดําเนินงานด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา
P. 5

2. นักวิจัยที่ไดรับทุน
                                                                 ั
                                                                                    
                                                             ั
                                                                       ื
                                                        ั
                                                                   ิ
                             สำนักวจัยและพัฒนา ใหความสำคัญกบการพฒนานกวจยมออาชีพ ซึ่งเปนองคประกอบหลักสำคญในการสราง/
                                                                    ั
                                  ิ
                                                                                                 ั
                                  ั
                                 ิ
                                         ั
                                                                                                ิ
                                                           ั
                                               ี่
                      เผยแพรผลงานวจยและนวตกรรมทจะเกิดจากการวจยสูการนำไปใชประโยชน โดยไดกำหนดแนวทางสงเสรมสนบสนุนอยาง
                                                          ิ
                                                                                                   ั
                                  
                      เปนรูปธรรม ไมวาจะเปนการจัดโครงการอบรมเพื่อพัฒนานักวิจัย การสนับสนุนทุนวิจัยทุกระดับรวมถึงทุนนักวิจัยหลังปริญญา
                      เอกอยางตอเนื่อง การกระตุนจูงใจใหบุคลากรทำวิจัยมากขึ้น สรางบรรยากาศใหเกิดความตื่นตัวในการทำวิจัย การสงเสริมและ
                                      
                                                                                      ั
                                                                 
                                           ิ
                                                                                   
                      อำนวยความสะดวกใหแกนักวจัยในรูปแบบตางๆ ตลอดจนสรางวฒนธรรมการชื่นชมยกยองนกวิจัยที่สรางผลงานดีเดนทั้งใน
                                                                   ั
                                                                                                      
                                                                                  ั
                                                                     ุ
                      ระดับประเทศและระดับนานาชาติ จัดทำฐานขอมูลผลงานวิจัยที่มีคณภาพ นอกจากนี้ยงมุงเนนการสรางระบบเพื่อใหนักวจัย
                                                                                                         ิ
                      ใหเกิดการปฏิบัติอยางเปนรูปธรรม อีกดวย
                             จากขอมูลรอยละจำนวนนักวิจัยที่ไดรับทุนตอจำนวนอาจารยประจำที่ปฏิบัติงานจริง ป 2556-2560 (รูปที่ 3) พบวา
                                                                    ั
                      มีจำนวนใกลเคียงกัน  และเมื่อพิจารณาขอมูลในป  2560  พบวามีนกวิจัยที่ไดรับทุนคิดเปนรอยละ  61.8  และเมื่อเปรียบเทียบ
                                                ึ้
                      กับขอมูลป 2559 พบวามีจำนวนเพิ่มขนคิดเปนรอยละ 22.3

                                       2556                                47.3
                                       2557                       32.2
                                       2558                                  50.3
                                       2559                                 48.0
                                       2560                                         61.8
                                           0     10     20    30    40    50    60     70

                                                                               
                                          รูปที่ 3  นักวิจัยที่ไดรับทุน (รอยละ) ในชวงระหวางป 2556-2560
                                                                            

                      3. โครงการวิจัยที่ไดรับทุน
                             จากการที่สำนกวจัยและพัฒนาเปนหนวยงานสนับสนนการบริหารจัดการงานวจัยของมหาวิทยาลยนน  มีการดำเนิน
                                      ั
                                                                                                ั้
                                                                                 ิ
                                                                                              ั
                                        ิ
                                                                 ุ
                      ภารกิจเกยวกับการบริหารจัดการทุนวิจัยทั้งจากแหลงทุนภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย   รวมถึงจัดระบบสนับสนุนอื่นๆ
                            ี่
                      และจากขอมลจำนวนโครงการวิจัยที่ไดรับในป 2556-2560 (รูปท 4) พบวาภาพรวมจำนวนโครงการวิจัยมีจำนวนเพิ่มขน
                                                                                                      ึ้
                               ู
                                                                  ี่
                                                        ิ
                                                      ั
                                              ิ
                             ในการบริหารจัดการทุนวจัยนั้น  สำนกวจัยและพัฒนาไดวางระบบติดตามและประเมินผล  โดยมีการกำหนดเงื่อนไข
                      การใหทุน  การติดตามผลการดำเนินโครงการอยางใกลชิด  รวมทั้งติดตามโครงการวิจัยที่คางสง  ทั้งนี้เพื่อหาแนวทางปองกัน
                                                                                                       
                                                 ื่
                      และแกไขขอผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นเพอใหเกิดประสิทธิภาพสูงสุด


                                          ี่
                                       รูปท 4  จำนวนโครงการวิจัยที่ไดรับทุน (โครงการ) ประจำป 2556-2560
                                                              




                                                                                            สำนักวิจัยและพัฒนา  4
   1   2   3   4   5   6   7   8