Page 148 - รายงานประจําปี ๒๕๕๕ ผลการดําเนินงานด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา
P. 148

นักศกษาสวนใหญเปนนักศกษาตางชาติ เมื่อสำเร็จการ สนบสนุนจากรัฐบาลในประเทศของตน เปนหลักสตรที่
                                                                                                         ู
                    ึ
                                       ึ
                                                                  ั
                                                                                                          ั้
                 ศึกษาออกไปทำใหเกิดเครือขายในการตีพิมพผลงานวิจัย  พัฒนาความรวมมือและเครือขายกับตางประเทศ อีกทงผล
                                                     
                                                                                             
                 อีกทงยังไดนำผลงานวิจัยไปใชประโยชนในการพัฒนา งานวิจัยเพื่อวิทยานิพนธของหลักสตรยังสามารถตอบ
                     ั้
                                                                                             ู
                 ชุมชน สังคม และประเทศของตน  ทำใหผลงานวิจัยเปนที่ สนองความตองการของคนในชุมชน ทั้งในระดับประเทศโดย
                 ประจักษตอสังคมในระดับนานาชาติ                เฉพาะพื้นที่ภาคใตและในระดับภูมิภาคเอเชีย
                       1.3  ผลงานวิจัยทางดานระบาดวิทยา สามารถ
                                                                              ู
                 นำไปใชแกปญหาสาธารณสุขของประเทศไทย และในประ        5. หลักสตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาเทคโนโลยี
                 เทศในกลุมที่กำลังพัฒนาไดอยางมีประสิทธิภาพ   พอลิเมอร
                                                                      เปดสอนโดย คณะวิทยาศาสตรและเทคโนโลยี มี
                      2. หลักสตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต  และปรัชญา  ความเขมแข็งทางวิชาการและมีความเปนเลิศทางดานผล
                              ู
                                                                                ี
                                                                         
                 ดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาเคมี                       งานวิจัย ไดรับการตพิมพในวารสารทางวิชาการทั้งระดับ                                          รูปที่ 12.2   จำนวนผูสมัครและผูเขาศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ปการศึกษา 2552-2555
                                                                                    
                      เปดสอนโดย คณะวิทยาศาสตร ทั้ง 2 หลักสูตรนี้มี ชาติและนานาชาติเปนจำนวนมาก ผลงานวิจัยของหลักสตร
                                                                                                           ู
                                                                    
                                                           
                 ความโดดเดนทางดานผลงานวิจัย เพื่อวิทยานิพนธ ไดรับ ไดสรางองคความรูใหมและสามารถนำไปสูการแกปญหา                                12.2.2  นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา               12.2.3  ผูสำเร็จการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
                                                                  
                                                                                                                                                                                                                 ี่
                                               ั้
                                                                                       ุ
                 รางวัลผลงานดีเดนเปนจำนวนมาก อีกทงยังไดรับการตีพิมพ  และพัฒนาตอยอดในระดับอตสาหกรรมที่สำคญของประ                                  ในปการศึกษา 2555 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร     จำนวนบัณฑิตทสำเร็จการศึกษาตั้งแตปการศึกษา
                                                             
                                                                                                    ั
                                                                                                                                                    ึ
                                                                                                                                                               ั
                                                                                                                                                                     ึ
                 เผยแพรในวารสารวิชาการในระดับชาติและนานาชาติ  เทศโดยเฉพาะอุตสาหกรรมยางพารา                                                    มีนักศกษาระดับบณฑิตศกษารวมทั้งสิ้น 4,930  คน  2552-2554 จำแนกตามระดับการศึกษา แสดงในรูปท    ี่
                                     ู
                 นอกจากนั้นยังเปนหลักสตรที่อยูในเครือขายนวัตกรรม                                                                            (รายละเอียดแสดงในรูปที่ 12.3)                  12.4)
                                                                              ู
                 ทางเคมีของ สกอ. ตั้งแตเริ่มโครงการจนถึงปจจุบัน      6.  หลักสตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิทยาการ
                                                                วิธีวิจัย
                      3. หลักสตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต  และปรัชญา        เปดสอนโดย คณะวิทยาศาสตรและเทคโนโลยี มีจุด
                              ู
                                                                              ู
                                                                                              ั
                                                                                                 ึ
                 ดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีอาหาร             เดนคือเปนหลักสตรที่สามารถรองรับนกศกษาที่มีพื้นฐาน
                                                                                                   ึ
                      เปดสอนโดย คณะอุตสาหกรรมเกษตร ทั้ง 2 หลัก  ทั้งดานสังคมศาสตรและวิทยาศาสตร นักศกษามีความ
                                                      
                                ็
                 สูตรนี้มีความเขมแขงทางวิชาการและมีความเปนเลิศทาง หลากหลาย ผลงานวิจัยของนักศกษานอกจากจะเกิดองค
                                                                                          ึ
                 ดานผลงานวิจัย ไดรับการตีพิมพในวารสารวิชาการทั้ง ความรูที่สามารถเผยแพรตีพิมพในระดับนานาชาติแลว ยัง
                                 
                                            
                                                                     
                 ระดับชาติและนานาชาติ อันเนื่องมาจากผลงานวิจัยของ  มีผลตอการนำไปใชประโยชนในเชิงนโยบายและการแก
                 หลักสตรเปนการสรางองคความรูที่สามารถตอบสนอง ปญหาในระดับชุมชนและประเทศอีกดวย
                      ู
                 ความตองการทั้งในแงของการแกไขปญหาและพัฒนาตอ
                      
                 สังคม ชุมชน และประเทศ ไดอยางมีประสิทธภาพและ 12.2  ¹Ñ¡ÈÖ¡ÉҺѳ±ÔμÈÖ¡ÉÒ
                                                      ิ
                                          
                 ประสิทธิผล  นอกจากนี้นักศึกษาตางชาติยังใหความสนใจ                                                                                 รูปที่ 12.3  จำนวนนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ปการศึกษา 2555 (ขอมูล ณ วันที่ 1 กุมภาพันธ 2556)
                 ตอการเขาศึกษาทั้ง 2 หลักสูตรเปนจำนวนมาก           12.2.1  ผูสมัครเขาศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
                                                                      ผูสมัครเขาศึกษาตั้งแตปการศึกษา 2552-2555 มี
                               ู
                      4. หลักสตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต  ประมาณปละ 3,000 คน (แสดงในรูปที่ 12.2) โดยหลักสูตร
                                                                                                     
                                                                                                  
                                                                                                          ู
                 (หลักสูตรนานาชาติ)                             ที่ไดรับความสนใจมาก 3 หลักสตรแรก ไดแก หลักสตร
                                                                   
                                                                                          ู
                                                                  ิ
                      เปดสอนโดย คณะพยาบาลศาสตร มีความโดดเดน บรหารธุรกิจมหาบัณฑิต หลักสตรรัฐประศาสนศาสตรมหา
                                                                                        ู
                 ในเรื่องของจำนวนนักศกษาตางชาติที่ใหความสนใจเขา บัณฑิต และหลักสตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชา
                                    ึ
                                                                               ู
                                                   ึ
                                                            ุ
                                                 ั
                 ศึกษาในหลักสตรเปนจำนวนมาก โดยนกศกษาไดรับทน การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ ตามลำดับ
                            ู
                                                                                                                                                           รูปที่ 12.4  จำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ปการศึกษา 2552-2554

             142 ÃÒ§ҹ»ÃШӻ‚ 2555                                                                                                                                                                                   ÃÒ§ҹ»ÃШӻ‚ 2555   143
         ������������������_������������2555.indd   148                                                             8/6/13   9:31 AM
   143   144   145   146   147   148   149   150   151   152