Page 149 - รายงานประจําปี ๒๕๕๕ ผลการดําเนินงานด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา
P. 149

ึ
 ั
 ึ
 นักศกษาสวนใหญเปนนักศกษาตางชาติ เมื่อสำเร็จการ สนบสนุนจากรัฐบาลในประเทศของตน เปนหลักสูตรที่
 ศึกษาออกไปทำใหเกิดเครือขายในการตีพิมพผลงานวิจัย  พัฒนาความรวมมือและเครือขายกับตางประเทศ อีกทงผล
 
 ั้
 ู
 ั้
 อีกทงยังไดนำผลงานวิจัยไปใชประโยชนในการพัฒนา งานวิจัยเพื่อวิทยานิพนธของหลักสตรยังสามารถตอบ
 ชุมชน สังคม และประเทศของตน  ทำใหผลงานวิจัยเปนที่ สนองความตองการของคนในชุมชน ทั้งในระดับประเทศโดย
 ประจักษตอสังคมในระดับนานาชาติ  เฉพาะพื้นที่ภาคใตและในระดับภูมิภาคเอเชีย
     1.3  ผลงานวิจัยทางดานระบาดวิทยา สามารถ
 ู
 นำไปใชแกปญหาสาธารณสุขของประเทศไทย และในประ  5. หลักสตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาเทคโนโลยี
 เทศในกลุมที่กำลังพัฒนาไดอยางมีประสิทธิภาพ  พอลิเมอร
    เปดสอนโดย คณะวิทยาศาสตรและเทคโนโลยี มี
 ู
 2. หลักสตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต  และปรัชญา  ความเขมแข็งทางวิชาการและมีความเปนเลิศทางดานผล
 ดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาเคมี   งานวิจัย ไดรับการตพิมพในวารสารทางวิชาการทั้งระดับ  รูปที่ 12.2   จำนวนผูสมัครและผูเขาศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ปการศึกษา 2552-2555
 
 ี
 
 ู
    เปดสอนโดย คณะวิทยาศาสตร ทั้ง 2 หลักสูตรนี้มี ชาติและนานาชาติเปนจำนวนมาก ผลงานวิจัยของหลักสตร
 ความโดดเดนทางดานผลงานวิจัย เพื่อวิทยานิพนธ ไดรับ ไดสรางองคความรูใหมและสามารถนำไปสูการแกปญหา     12.2.2  นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา     12.2.3  ผูสำเร็จการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
 
 
 
                                                                                          ี่
 รางวัลผลงานดีเดนเปนจำนวนมาก อีกทงยังไดรับการตีพิมพ  และพัฒนาตอยอดในระดับอตสาหกรรมที่สำคญของประ     ในปการศึกษา 2555 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร    จำนวนบัณฑิตทสำเร็จการศึกษาตั้งแตปการศึกษา
 ั้
 
 ุ
 ั
                                              ึ
                                        ั
                             ึ
 เผยแพรในวารสารวิชาการในระดับชาติและนานาชาติ  เทศโดยเฉพาะอุตสาหกรรมยางพารา   มีนักศกษาระดับบณฑิตศกษารวมทั้งสิ้น 4,930  คน  2552-2554 จำแนกตามระดับการศึกษา แสดงในรูปท  ี่
 นอกจากนั้นยังเปนหลักสตรที่อยูในเครือขายนวัตกรรม  (รายละเอียดแสดงในรูปที่ 12.3)    12.4)
 ู
 ู
 ทางเคมีของ สกอ. ตั้งแตเริ่มโครงการจนถึงปจจุบัน      6.  หลักสตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิทยาการ
 วิธีวิจัย
 ู
 3. หลักสตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต  และปรัชญา     เปดสอนโดย คณะวิทยาศาสตรและเทคโนโลยี มีจุด
 ั
 ึ
 ู
 ดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีอาหาร   เดนคือเปนหลักสตรที่สามารถรองรับนกศกษาที่มีพื้นฐาน
 ึ
    เปดสอนโดย คณะอุตสาหกรรมเกษตร ทั้ง 2 หลัก  ทั้งดานสังคมศาสตรและวิทยาศาสตร นักศกษามีความ
 สูตรนี้มีความเขมแขงทางวิชาการและมีความเปนเลิศทาง หลากหลาย ผลงานวิจัยของนักศกษานอกจากจะเกิดองค
 ็
 ึ
 
 
 
 ดานผลงานวิจัย ไดรับการตีพิมพในวารสารวิชาการทั้ง ความรูที่สามารถเผยแพรตีพิมพในระดับนานาชาติแลว ยัง
 
 ระดับชาติและนานาชาติ อันเนื่องมาจากผลงานวิจัยของ  มีผลตอการนำไปใชประโยชนในเชิงนโยบายและการแก
 หลักสตรเปนการสรางองคความรูที่สามารถตอบสนอง ปญหาในระดับชุมชนและประเทศอีกดวย
 ู
 ความตองการทั้งในแงของการแกไขปญหาและพัฒนาตอ
 
 สังคม ชุมชน และประเทศ ไดอยางมีประสิทธภาพและ 12.2  ¹Ñ¡ÈÖ¡ÉҺѳ±ÔμÈÖ¡ÉÒ
 ิ
 
 ประสิทธิผล  นอกจากนี้นักศึกษาตางชาติยังใหความสนใจ  รูปที่ 12.3  จำนวนนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ปการศึกษา 2555 (ขอมูล ณ วันที่ 1 กุมภาพันธ 2556)
 ตอการเขาศึกษาทั้ง 2 หลักสูตรเปนจำนวนมาก     12.2.1  ผูสมัครเขาศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
    ผูสมัครเขาศึกษาตั้งแตปการศึกษา 2552-2555 มี
 4. หลักสตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต  ประมาณปละ 3,000 คน (แสดงในรูปที่ 12.2) โดยหลักสูตร
 ู
 
 
 ู
 ู
 (หลักสูตรนานาชาติ)   ที่ไดรับความสนใจมาก 3 หลักสตรแรก ไดแก หลักสตร
 
 ิ
 ู
    เปดสอนโดย คณะพยาบาลศาสตร มีความโดดเดน บรหารธุรกิจมหาบัณฑิต หลักสตรรัฐประศาสนศาสตรมหา
 ในเรื่องของจำนวนนักศกษาตางชาติที่ใหความสนใจเขา บัณฑิต และหลักสตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชา
 ู
 ึ
 ั
 ึ
 ุ
 ศึกษาในหลักสตรเปนจำนวนมาก โดยนกศกษาไดรับทน การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ ตามลำดับ
 ู
                                   รูปที่ 12.4  จำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ปการศึกษา 2552-2554

 142 ÃÒ§ҹ»ÃШӻ‚ 2555                                                                        ÃÒ§ҹ»ÃШӻ‚ 2555   143
         ������������������_������������2555.indd   149                                                             8/6/13   9:31 AM
   144   145   146   147   148   149   150   151   152