Page 97 - รายงานประจําปี ๒๕๕๓-๕๔ ผลการดําเนินงานด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา
P. 97

7.5 ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์





                            ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์เป็นหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  ที่มีบทบาทสําคัญในการ
                     สนับสนุนให้บริการเชิงวิชาการ ในการวิเคราะห์ทดสอบตัวอย่าง/สอบเทียบ การซ่อม/สร้างเครื่องมือ การจัดอบรม
                                                             ่
                     เชิงปฏิบัติการและการใช้เครื่องมือด้วยตนเองแก  นักศึกษา  อาจารย์  นักวิจัย  ในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
                     หน่วยงานราชการภายนอก รวมถึงภาคเอกชนต่างๆ  ซึ่งผลการดําเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยและบัณฑิตศึกษา
                             ิ
                                  ั
                     ของมหาวทยาลย มีดังนี้
                            
                                                                  ้
                                                             ้
                                    ั
                            1. การพฒนาคุณภาพของการบริการ ทังทางดานระบบคุณภาพตามมาตรฐานสากล
                                                   ้
                                                    ั
                                   และความพึงพอใจของผูรบบริการ

 ่
 ชือกลุม/นักศึกษา :   นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์   ในเรื่องของการพัฒนาคุณภาพของการบริการ  ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์กําหนดให้ทีมการตลาด  และ
 ่
    1.  นายศิวกร ด้วงดี        ชั้นปีที่ 4  ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ    ทีมนวัตกรรมเป็นผู้ขับเคลื่อนหลัก  ในการกําหนดและสร้างนวัตกรรมให้กับผลิตภัณฑ์และบริการของหน่วยงาน
    2.  นายทรงชัย แซ่ฟุูง       ชั้นปีที่ 4  ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ                โดยใช้ 3 พื้นฐานแนวคิดต่อไปนี้ในการระบุข้อกําหนดที่สําคัญในการสนับสนุนผู้ใช้บริการ  เพื่อกําหนดและสร้าง
    3.  นายกิตติศักดิ์ ศักดิ์พานิช    ชั้นปีที่ 4  ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ    นวัตกรรมบริการคือ
    4.  นายทินวัฒน์ ทีปทิพากร     ชั้นปีที่ 4  ภาควิชาวิศวกรรมเมคาทรอนิกส์      1.  จากความสามารถพเศษของบคลากรในการสรางนวตกรรมการบรการ  โดยใช้แนวทางวิจัย  เพื่อ
                                                                            ั
                                                                        ้
                                                  ิ
                                                                                        ิ
                                                          ุ
 ผลิตภัณฑ์/บริการ :   กาแฟ เครื่องดื่มและอาหารว่าง    ผลิตเป็นผลิตภัณฑ์/บริการใหม่ หรือใช้แนวทางการศึกษาด้วยตนเอง แล้วสร้างเป็นบริการใหม่ เช่น การให บริการ
                                                                                                            ้
 ลักษณะการลงทุน :  ลงทุนเอง       ทดสอบอาหารฮาลาล    การจัดตั้งห้องปฏิบัติการสอบเทียบ  Micropipette  ที่มีตามระบบคุณภาพมาตรฐาน  ISO
 ุ
 ลักษณะของธรกิจ :    บริการ        การสราง Incubator System การสราง Data Logger 8 Channel อันเป็นบริการเชิงรุกที่วางเปูาหมายผลตอบแทน
                                                   ้
                           ้
 เรมประกอบธุรกิจ :   ตั้งแต่วันที่ 6 พฤษภาคม 2553 พ.ศ. ถึงปัจจุบัน   จากอนาคต
 ่
 ิ
 ่
 กลุมเปูาหมาย :    บุคลากรและนักศึกษา      2.  การตอบสนองความตองการพิเศษเฉพาะของผู้ใช้บริการ  ที่นอกเหนือจากประกาศการให้บริการ
                                                    ้
 ิ
 เวลาให้บรการ :    วันจันทร์-วันศุกร์  เวลา 10.00-17.00 น.    วิชาการของศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์   แนวทางนใชความสามารถพเศษของทีมบุคลากรโดยใช้ความรู้ในด้าน
                                                                    ้
                                                                  ี
                                                                  ้
                                                                                 ิ
                     Implicit Knowledge สร้างสรรค์บริการใหม่ให้แก่ผู้ใช้บริการ ซึ่งเป็นผลงานจากทีมนวัตกรรม และทีมวิศวกรในการ
                     ซ่อม/สร้างเครื่องมือ  ซึ่งการให้บริการทดสอบบางรายการสามารถพัฒนาและปรับเข้าเป็นบริการวิชาการ  (ตาม
                     ประกาศการให้บริการวิชาการของศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์)  ส่วนในด้านการซ่อม/สร้างเครื่องมือสามารถสร้าง
                     บริการที่ทําให้ผู้ใช้บริการพึงพอใจได้ดี  ด้วยการสร้างอุปกรณ์ที่ใช้งานได้ตรงตามวัตถุประสงค์ในราคาเหมาะสม
                     ซ่อมด้วยอุปกรณ์ทดแทนซึ่งราคาต่ํากว่าการเปลี่ยนชิ้นส่วน
                               3.  นวัตกรรมบริการที่สร้างความสะดวก  ความพึงพอใจแก่ผู้ใช้บริการ  และลดข้อบกพร่องในการ
                     ให้บริการ นวัตกรรมส่วนนี้เกิดจากวิสัยทัศน์ของผู้นําสูงสุด ข้อเสนอแนะจากบุคลากร ร่วมกับการรับฟังเสียงของ

                                                                     ้
                     ผู้ใช้บริการ  เช่น  การเปิดหน่วยบริการชุมชน  การเปิดหองปฏิบัติการใช้เครื่องมือด้วยตนเอง  24  ชั่วโมง  การ
                     ให้บริการทางระบบ  Internet  ในการจองใช้เครื่องมือและตรวจสอบผลการทดสอบ  มีช่องทางด่วนให้บริการ

                     ทดสอบ เป็นต้น เพื่อสร้างการบริการที่เหนือกว่าความคาดหวังของลูกค้า





 รายงานประจ าปี ผลการด าเนินงาน                                                    รายงานประจ าปี ผลการด าเนินงาน |
 90                                                                                                          91
 | ด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา ปี 2553-2554                                   ด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา ปี 2553-2554





         �������������_������������.indd   91                                                                       7/12/12   1:43 PM
   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102