Page 96 - รายงานประจําปี ๒๕๕๓-๕๔ ผลการดําเนินงานด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา
P. 96

7.5 ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์





                                                                                                                                                   ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์เป็นหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  ที่มีบทบาทสําคัญในการ
                                                                                                                                            สนับสนุนให้บริการเชิงวิชาการ ในการวิเคราะห์ทดสอบตัวอย่าง/สอบเทียบ การซ่อม/สร้างเครื่องมือ การจัดอบรม
                                                                                                                                                                                    ่
                                                                                                                                            เชิงปฏิบัติการและการใช้เครื่องมือด้วยตนเองแก  นักศึกษา  อาจารย์  นักวิจัย  ในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
                                                                                                                                            หน่วยงานราชการภายนอก รวมถึงภาคเอกชนต่างๆ  ซึ่งผลการดําเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยและบัณฑิตศึกษา
                                                                                                                                                    ิ
                                                                                                                                                         ั
                                                                                                                                            ของมหาวทยาลย มีดังนี้
                                                                                                                                                   
                                                                                                                                                                                          ้
                                                                                                                                                                                    ้
                                                                                                                                                   1. การพัฒนาคุณภาพของการบริการ ทังทางดานระบบคุณภาพตามมาตรฐานสากล
                                                                                                                                                                          ้
                                                                                                                                                                              ิ
                                                                                                                                                                           ั
                                                                                                                                                          และความพึงพอใจของผูรบบรการ

                                    ั
                                 ่
                            ชือกลุม/นกศึกษา :   นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์                                                                          ในเรื่องของการพัฒนาคุณภาพของการบริการ  ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์กําหนดให้ทีมการตลาด  และ
                             ่
                                               1.  นายศิวกร ด้วงดี         ชั้นปีที่ 4  ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ                            ทีมนวัตกรรมเป็นผู้ขับเคลื่อนหลัก  ในการกําหนดและสร้างนวัตกรรมให้กับผลิตภัณฑ์และบริการของหน่วยงาน
                                               2.  นายทรงชัย แซ่ฟุูง       ชั้นปีที่ 4  ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ                            โดยใช้ 3 พื้นฐานแนวคิดต่อไปนี้ในการระบุข้อกําหนดที่สําคัญในการสนับสนุนผู้ใช้บริการ  เพื่อกําหนดและสร้าง
                                               3.  นายกิตติศักดิ์ ศักดิ์พานิช    ชั้นปีที่ 4  ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ                      นวัตกรรมบริการคือ
                                               4.  นายทินวัฒน์ ทีปทิพากร     ชั้นปีที่ 4  ภาควิชาวิศวกรรมเมคาทรอนิกส์                                 1.  จากความสามารถพเศษของบคลากรในการสรางนวตกรรมการบรการ  โดยใช้แนวทางวิจัย  เพื่อ
                                                                                                                                                                         ิ
                                                                                                                                                                                               ้
                                                                                                                                                                                 ุ
                                                                                                                                                                                                               ิ
                                                                                                                                                                                                   ั
                            ผลิตภัณฑ์/บรการ :   กาแฟ เครื่องดื่มและอาหารว่าง                                                                ผลิตเป็นผลิตภัณฑ์/บริการใหม่ หรือใช้แนวทางการศึกษาด้วยตนเอง แล้วสร้างเป็นบริการใหม่ เช่น การให บริการ
                                       ิ
                                                                                                                                                                                                                                   ้
                            ลักษณะการลงทุน :  ลงทุนเอง                                                                                      ทดสอบอาหารฮาลาล    การจัดตั้งห้องปฏิบัติการสอบเทียบ  Micropipette  ที่มีตามระบบคุณภาพมาตรฐาน  ISO
                            ลักษณะของธรกิจ :    บริการ                                                                                      การสราง Incubator System การสราง Data Logger 8 Channel อันเป็นบริการเชิงรุกที่วางเปูาหมายผลตอบแทน
                                       ุ
                                                                                                                                                                          ้
                                                                                                                                                  ้
                              ิ
                              ่
                                       ุ
                            เรมประกอบธรกิจ :   ตั้งแต่วันที่ 6 พฤษภาคม 2553 พ.ศ. ถึงปัจจุบัน                                                จากอนาคต
                               ่
                            กลุมเปูาหมาย :     บุคลากรและนักศึกษา                                                                                     2.  การตอบสนองความตองการพิเศษเฉพาะของผู้ใช้บริการ  ที่นอกเหนือจากประกาศการให้บริการ
                                                                                                                                                                           ้
                            เวลาให้บริการ :    วันจันทร์-วันศุกร์  เวลา 10.00-17.00 น.                                                      วิชาการของศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์   แนวทางนใชความสามารถพเศษของทีมบุคลากรโดยใช้ความรู้ในด้าน
                                                                                                                                                                                           ้
                                                                                                                                                                                         ้
                                                                                                                                                                                                        ิ
                                                                                                                                                                                         ี
                                                                                                                                            Implicit Knowledge สร้างสรรค์บริการใหม่ให้แก่ผู้ใช้บริการ ซึ่งเป็นผลงานจากทีมนวัตกรรม และทีมวิศวกรในการ
                                                                                                                                            ซ่อม/สร้างเครื่องมือ  ซึ่งการให้บริการทดสอบบางรายการสามารถพัฒนาและปรับเข้าเป็นบริการวิชาการ  (ตาม
                                                                                                                                            ประกาศการให้บริการวิชาการของศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์)  ส่วนในด้านการซ่อม/สร้างเครื่องมือสามารถสร้าง
                                                                                                                                            บริการที่ทําให้ผู้ใช้บริการพึงพอใจได้ดี  ด้วยการสร้างอุปกรณ์ที่ใช้งานได้ตรงตามวัตถุประสงค์ในราคาเหมาะสม
                                                                                                                                            ซ่อมด้วยอุปกรณ์ทดแทนซึ่งราคาต่ํากว่าการเปลี่ยนชิ้นส่วน
                                                                                                                                                      3.  นวัตกรรมบริการที่สร้างความสะดวก  ความพึงพอใจแก่ผู้ใช้บริการ  และลดข้อบกพร่องในการ
                                                                                                                                            ให้บริการ นวัตกรรมส่วนนี้เกิดจากวิสัยทัศน์ของผู้นําสูงสุด ข้อเสนอแนะจากบุคลากร ร่วมกับการรับฟังเสียงของ
                                                                                                                                                                                            ้
                                                                                                                                            ผู้ใช้บริการ  เช่น  การเปิดหน่วยบริการชุมชน  การเปิดหองปฏิบัติการใช้เครื่องมือด้วยตนเอง  24  ชั่วโมง  การ
                                                                                                                                            ให้บริการทางระบบ  Internet  ในการจองใช้เครื่องมือและตรวจสอบผลการทดสอบ  มีช่องทางด่วนให้บริการ

                                                                                                                                            ทดสอบ เป็นต้น เพื่อสร้างการบริการที่เหนือกว่าความคาดหวังของลูกค้า





                               รายงานประจ าปี ผลการด าเนินงาน                                                                                                                                              รายงานประจ าปี ผลการด าเนินงาน |
                       90                                                                                                                                                                                                           91
                               | ด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา ปี 2553-2554                                                                                                                            ด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา ปี 2553-2554





         �������������_������������.indd   90                                                                       7/12/12   1:43 PM
   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101