Page 95 - รายงานประจำปี 2561 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
P. 95

94                                                                       P S U  Annual Report 2018                 P S U  Annual Report 2018                                                                    95

           (MOOC) โดยพัฒนาฟังก์ชันการทำางานบน Moodle Platform ที่  Course : MOOC) มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และเป็นที่ต้องการของผู้เรียน  ระบบเครือข่ายสารสนเทศอย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพ ซึ่ง  สมรรถนะสากล (PSU-TPSF) มีการจัดหลักสูตรระยะสั้น ’ก้าวแรก
           ใช้ในมหาวิทยาลัยให้สอดคล้องกับการรองรับการจัดการเรียนการ  ยุคใหม่ โดย MOOC มีแนวคิดการเรียนรู้แบบออนไลน์ทั้งหมด         มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ร่วมกับมหาวิทยาลัยหาดใหญ่  สู่ครูมืออาชีพ’ เป็นข้อกำาหนดสำาหรับอาจารย์ใหม่ทุกคน จัด Mod-
           สอน Online และ MOOC  มีการพัฒนา Mobile application  มหาวิทยาลัยโดยศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาการเรียนรู้จึงได้พัฒนา           มหาวิทยาลัยทักษิณ และมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ทำาหน้าที่คัด  ule อบรมเชิงปฏิบัติการ ทักษะการจัดการเรียนการสอนตามหลัก
           เพื่อรองรับการเรียนรู้ตามอัธยาศัย Online และ MOOC มีการจัด  PSU MOOC โดยใช้ Moodle Platform เพื่อรองรับการจัดการ        เลือกรายวิชาที่จะเข้าร่วมโครงการ THAI MOOC  ให้การสนับสนุน  OBE การออกแบบการเรียนรู้ การวัดประเมินผลนักศึกษาตามกรอบ
           แผนอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ การใช้โปรแกรมและการสร้าง  เรียนการสอนแบบ MOOC ของมหาวิทยาลัยในอนาคต                     ติดตาม ดูแล และบริหารจัดการโครงการให้การทำางานในโครงการ  PSU-TPSF ในระดับต่าง ๆ จัดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และ COP จัด
           รายวิชาออนไลน์ เริ่มนำาร่องวิชาที่เป็นจุดเด่นด้านภาษา เกาหลี          2) LMS2@PSU ให้บริการสนับสนุนการเรียนการ          เป็นไปตาม TOR ในการนี้ได้ร่วมมือกันผลิตสื่อการเรียนการสอน  ประชุมวิชาการประจำาปี PSU Education Conference, Songkla-
           อาหรับ มลายู                                       สอนภายในมหาวิทยาลัยทั้ง 5 วิทยาเขต (Login โดยใช้ PSU Pass-           แบบ MOOC ทั้งหมด 11 รายวิชา ภายใต้โครงการ THAIMOOC  nakarind Journal for SoTL in Higher Education)
                   1) PSUMOOC แหล่งความรู้แห่งใหม่สำาหรับการ  port) มีแผนการพัฒนาจัดการเรียนการสอนข้ามวิทยาเขต พัฒนา               ของมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย
           ศึกษา เป็นหลักสูตรออนไลน์ที่ทุกคนสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา   ระบบ server mirroring ในทุกวิทยาเขต พัฒนา Plug-in เฉ          - คณะวิศวกรรมศาสตร์ พัฒนาแอพพลิเคชั่น PSU     5.  การพัฒนานักศึกษา โดยมีเป้าหมายเพื่อให้บัณฑิตมี
           ผ่านระบบห้องเรียนออนไลน์จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  พาะสำาหรับให้บริหารอาจารย์และนักศึกษา ม.อ. จัดโครงการอบรม          Intania Buddy เป็นเพื่อนประจำาตัวน้องใหม่ยุค 4.0 บันทึกข้อมูล  ความรู้ มีทักษะ พร้อมทำางาน ทักษะการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์
           สมัครเรียนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย สามารถลงทะเบียนได้ที่ https://  LMS2 (Moodle) ขั้นสูง เช่น การวิเคราะห์ Learning Patterns/  ที่จำาเป็นในชีวิตการเรียนเฉพาะตัวโดยอัพเดททุกช่วงเวลา ตั้งแต่เข้า  สร้างสรรค์นวัตกรรม การทำางานเป็นทีม ภาวะผู้นำา การเรียนรู้ตลอด
           mooc.psu.ac.th/ ปัจจุบันมี 3 รายวิชา ได้แก่ รายวิชาศิลปะอิสลาม   Bahaviour กลุ่มเป้าหมายนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายใน 14   เรียนแรกจนจบการศึกษาและนำาเข้าสู่การพัฒนาฐานข้อมูลศิษย์เก่า   ชีวิต การเข้าใจและอยู่ได้ในสังคมพหุวัฒนธรรม บัณฑิตมีความ
           จำานวน 20 ชั่วโมงการเรียนรู้ 10 บท 42 คลิป รายวิชาบาติก 1  จังหวัดภาคใต้และนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์             ซึ่งแอพพลิเคชั่น PSU Intania Buddy ได้รับการสนับสนุนการจัด  สามารถในการสื่อสารและใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างดีและถูกต้อง และ
           จำานวน 5 ชั่วโมงการเรียนรู้ 5 บท 11 รายวิชาเทคนิคการถ่ายภาพ        3.3 จัดระบบสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนที่เอื้อ      ซื้อเซฟเวอร์ที่สามารถรองรับสถาปัตยกรรมแบบใหม่ในการออก  รู้ภาษาที่ 3 เช่น จีน บาฮาซามาเลย์หรืออินโด นักศึกษามีความเข้าใจ
           เพื่อสื่อสารการศึกษา จำานวน 5 ชั่วโมงการเรียนรู้ 5 บท 13 คลิป  ต่อการดำาเนินงาน โดยสร้างระบบห้องเรียนทางไกลให้กับทุก    แบบแอพพลิเคชั่น จากการบริจาคของศิษย์เก่าในโอกาสครบ 50 ปี  และมีทักษะในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital literacy) ได้อย่าง
           คลิปรวมวิดีโอทั้งหมด 66 คลิป 630 นาที และดำาเนินการผลิตเพิ่ม  วิทยาเขต มหาวิทยาลัยขอตั้งงบประมาณในการดำาเนินการห้องเรียน  ของคณะ และจากเงินรายได้ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ และร่วมมือ  ดีและเท่าทัน นักศึกษามีอัตลักษณ์ I-WiSe และนักศึกษาเข้าใจสังคม
           3 รายวิชา คือ รายวิชาสุขภาวะกายและจิต คณะพยาบาลศาสตร์  ทางไกล จุประมาณ 300-500 คน รวมทุกวิทยาเขต 6 ห้อง งบ              กันพัฒนาโดยอาจารย์ บุคลากร และนักศึกษารุ่นพี่ โดยนับเป็นคณะ  พหุวัฒนธรรม อยู่ได้อย่างกลมกลืนและมีความสุข
           จำานวน 10 ชั่วโมงการเรียนรู้ 3 บท 27 คลิป รายวิชาการพยาบาล  ประมาณ 7 ล้านบาท ปรับระบบข้อมูลทะเบียนนักศึกษา การลง        แรกในวิทยาเขตหาดใหญ่ที่จัดทำาแอพพลิเคชั่นสำาหรับนักศึกษาใหม่        5.1 สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ โดยบูรณาการวิชาการ
           ผู้ป่วยกล้ามเนื้อหัวใจตายคณะพยาบาลศาสตร์ จำานวน 30 ชั่วโมง  ทะเบียน การตรวจสถานะการศึกษา ระเบียบว่าด้วยการรับ/สำาเร็จ   ขึ้น เรียกว่า Buddy คือเป็นแอพพลิเคชั่นที่มีความเป็นส่วนตัวสูง  กับกิจการนักศึกษาเพื่อสร้างอัตลักษณ์นักศึกษา ม.อ.
           การเรียนรู้ 9 บท 63 คลิป และรายวิชาพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศ  การศึกษา ที่ยืดหยุ่นและบูรณาการใช้ร่วมกันทั้ง 5 วิทยาเขต จัด  เช่น ตารางเรียนที่เป็นของนักศึกษาผู้นั้นโดยเฉพาะ มีการอัพเดท          1) การแข่งขัน “PSU League” มหาวิทยาลัยสงขลา
           5 วิทยาเขต จำานวน 15 ชั่วโมงการเรียนรู้ 12 บท 32 คลิป รวม  โครงสร้างสาขาวิชา/คณะ ที่ยืดหยุ่นและบูรณาการ การปรับห้อง     ตลอดเวลา จะมีการเพิ่มข้อมูลเหมือนเพื่อนที่ติดตามนักศึกษาไป  นครินทร์มุ่งพัฒนาบัณฑิตให้มีความสมบูรณ์ในทุก ๆ ด้าน ได้แก่
           วิดีโอทั้งหมด 122 คลิป 1,150 นาที การจัดการเรียนการสอนผ่าน  สมุดเป็น E-Library มีพื้นที่ทำางานร่วมกัน เป็น coworking space   ตามชั้นปีที่ศึกษา เช่น เรื่องการจัดสรรสาขาในปีที่ 2 การฝึกงานใน  ด้านสติปัญญา ร่างกาย จิตใจ อารมณ์สังคมและบุคลิกภาพ ซึ่ง
           ระบบจัดการเรียนรู้สำาหรับมหาชน (Massive Open Online  เพิ่มขึ้น โดยเครือข่ายอุดมศึกษาภาคใต้ตอนล่าง มีการสอนผ่าน          ปีที่ 3 และ การตรวจสอบและการยื่นขอจบการศึกษาในปีที่ 4 เป็น  สอดคล้องกับแผนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติฉบับที่ 3 และเพื่อเป็นการ
                                                                                                                                   ช่องทางให้นักศึกษา “มีเพื่อน” ตามชื่อของแอพพลิเคชั่นว่า PSU  สนับสนุนกิจกรรมข้ามวิทยาเขต PSU System จึงได้เสนอโครงการ
                                                                                                                                   Intania  Buddy  โดยมีมาสคอตเป็นตัวนักศึกษาคณะ      แข่งขัน “PSU League” ขึ้นใน 5 วิทยาเขต ในประเภทกีฬาฟุตบอล
                                                                                                                                   วิศวกรรมศาสตร์ ใส่แว่นตารูปเฟืองเกียร์ และแอพพลิเคชั่นนี้จะเป็น  ฟุตซอล และวอลเลย์บอล ในชื่อ PRINCE OF SONGKLA UNIVER-
                                                                                                                                   แหล่งข้อมูลของนักศึกษาตลอดเวลาที่เรียนอยู่ที่นี่ ส่วนเมื่อสำาเร็จ  SITY LEAGUE 2018 โดยให้แต่ละวิทยาเขตผลัดเปลี่ยนหมุนเวียน
                                                                                                                                   การศึกษาแล้ว ข้อมูลเหล่านี้จะถูกย้ายไปอยู่ที่ฐานข้อมูลศิษย์เก่าต่อ  กันเป็นเจ้าภาพ โดยมหาวิทยาลัยเห็นชอบและให้การสนับสนุนงบ
                                                                                                                                   ไป                                                 ประมาณเกือบ 2 ล้านบาทต่อปี ให้ทุกวิทยาเขตจัดการแข่งขันกีฬา
                                                                                                                                         3.4 พัฒนาระบบติดตามพัฒนาการทักษะด้านต่าง ๆ   PSU League แบบเหย้าและเยือน เพื่อส่งเสริมสุขภาพพลานามัย
                                                                                                                                   ของนักศึกษา โดยการออกแบบ และสร้างโปรแกรมสำาหรับติดตาม  สร้างวินัยและสติปัญญาแก่นักศึกษา และส่งเสริมกีฬาเพื่อความเป็น
                                                                                                                                   พัฒนาการทักษะด้านต่าง ๆ ของนักศึกษาเป็นรายปี รายบุคคล  เลิศ ในการเป็นตัวแทนของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์สำาหรับการ
                                                                                                                                   ตั้งแต่แรกเข้าจนจบการศึกษา                         แข่งขันมหกรรมกีฬาสถาบันอุดมศึกษา
                                                                                                                                                                                              2) กิจกรรมรับน้องใหม่ศรีตรังสะพรั่งบานบนเส้น
                                                                                                                                      4.  การพัฒนาอาจารย์ มีเป้าหมาย SoTL (Scholarship  ทางวงแหวนพหุวัฒนธรรมเมืองปัตตานี มหาวิทยาลัยสงขลา
                                                                                                                                   of Teaching and Learning) ให้อาจารย์มหาวิทยาลัยสงขลา  นครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี มีนโยบายการพัฒนานักศึกษาโดยเน้น
                                                                                                                                   นครินทร์มีสมรรถนะในการจัดการเรียนรู้ตามกรอบสมรรถนะสากล  การพัฒนาสู่ความเป็นคนเก่ง คนดีและมีความสุข เพื่อเป็นบัณฑิตที่
                                                                                                                                   PSU-TPSF ไม่ตำ่ากว่าระดับสอง ซึ่งมีการพัฒนากรอบสมรรถนะใน  มีความสอดคล้องต่อทิศทางการพัฒนาประเทศ ประกอบกับใน
                                                                                                                                   การจัดการเรียนรู้ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ตามกรอบ  ปัจจุบันสถาบันอุดมศึกษาต้องเผชิญกับปัจจัยสภาพการ
   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100