Page 99 - รายงานประจำปี 2561 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
P. 99

98                                                                       P S U  Annual Report 2018                 P S U  Annual Report 2018                                                                    99

           พลเมืองให้มีสำานึกสาธารณะ ร่วมแก้ไขโจทย์ปัญหาสังคมให้ตรงกับ  ที่หนึ่ง” มาปลูกฝังแก่นักศึกษาและบุคลากรเพื่อเป็นแนวทางในการ  ปี จากผลการประเมินระดับความพึงพอใจจากผู้เข้าร่วมงานโดยภาพ          5.3 โครงการคัดเลือกนักเรียนเก่ง/ดี เพื่อเข้าศึกษา
           บริบทและสภาพปัญหาของภาคใต้                         ดำาเนินชีวิตและมีจุดมุ่งหมายในการผลิตบัณฑิตให้มีอัตลักษณ์ด้าน        รวมอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะในช่วงเสวนาพิเศษ เรื่องงานอาสา  ต่อในมหาวิทยาลัย โดยจัดทำาแผนกลยุทธ์รับนักเรียนเก่ง/ดี ที่หลาก
                   5.1) โครงการบัณฑิตอาสา ม.อ. คือ หน่วยงานบ่ม  ความ “ซื่อสัตย์ มีวินัย ใฝ่ปัญญา จิตสาธารณะ” จึงได้จัดโครงการ      สมัครกับการพัฒนาที่ยั่งยืน ช่วงเสวนาทั้ง 8 ห้องย่อย ช่วงเสวนา  หลายจากทั้งในประเทศและนอกประเทศ ร่วมมือกับโรงเรียนเพื่อ
           เพาะบัณฑิตให้มีคุณลักษณะด้านอาสาสมัครเพื่อสังคมแบบเข้มข้น  “มหกรรมจิตอาสาภาคใต้ ครั้งที่ 1” ระหว่างวันที่ 20-21 มีนาคม   คนอาสาบันดาลใจโดยทีมงานเบื้องหลังก้าวคนละก้าว รวมถึง  รับนักเรียนห้องเรียนพิเศษเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยจนสำาเร็จการ
           โดยได้เปิดรับสมัครบัณฑิตที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีทุกสาขา  2561 ณ ห้องประชุม Conference Hall ศูนย์ประชุมนานาชาติ       บรรยากาศของการจัดนิทรรศการในงานที่คึกคักและผู้เข้าร่วมงาน  ศึกษาระดับปริญญาเอก Advanced Programme ให้นักเรียน เรียน
           วิชา จากสถาบันทั้งในและต่างประเทศ อายุไม่เกิน 35 ปี สถานภาพ  ฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี เพื่อสร้างสรรค์พื้นที่แห่งการเรียนรู้สู่  ให้ความสนใจอย่างมากทั้งด้านเนื้อหา ด้านวิทยากร ด้านการให้  รายวิชาพื้นฐานในมหาวิทยาลัยได้หรือเรียนออนไลน์นำาเกรดและ
           โสด ซึ่งผู้ผ่านการคัดเลือกจะลงพื้นที่เพื่อปฏิบัติงานในชุมชนเป็น  การสร้างแรงบันดาลใจ และยกระดับการดำาเนินงานอาสาสมัครแก่  คุณค่าและความสำาคัญของงานอาสาสมัคร ด้านการสร้างแรง  หน่วยกิต รับการยกเว้นรายวิชานั้นและเรียนต่อยอด เมื่อเข้า
           เวลา 1 ปี เพื่อพัฒนาตนเอง พัฒนาชุมชน และเชื่อมโยงความ  นักศึกษา บุคลากรของมหาวิทยาลัย เด็กเยาวชนในสถานศึกษา ภาค         บันดาลใจ รวมถึงกิจกรรมในบูธ การได้เครือข่ายการทำางานอาสา  มหาวิทยาลัย มีโครงการ myschool@psu สอนทางไกลออนไลน์
           ต้องการ/โจทย์วิจัยจากชุมชนสู่มหาวิทยาลัย พร้อมเชื่อมโยงนัก  ประชาสังคม และบุคคลทั่วไป ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์   สมัครที่เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันความพึงพอใจด้านสถานที่จัดงานนั้น  ให้นักเรียนในโรงเรียนภาคใต้ ทั้งหมด 6 วิชา ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา
           วิชาการ นักศึกษา อาสาสมัครจากมหาวิทยาลัยกับชุมชน ภายใต้  งานอาสาสมัคร ช่องทางของความร่วมมือและแนวทางของการสาน           มีความพร้อมมาก สภาพแวดล้อมดีเหมาะสมสะอาด ปลอดภัย วิธี  คณิตศาสตร์ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ–พัฒนารายวิชาให้สมบูรณ์ โดย
           ความร่วมมือกันระหว่างเครือข่ายทั้งภายใน เช่น งานกิจกรรม  พลังเครือข่ายอาสาสมัครเพื่อสังคมภาคใต้โดยผู้เข้าร่วมงาน 738    การเข้าร่วมกิจกรรมไม่ยุ่งยาก ไม่ซับซ้อนอุปกรณ์อาหาร เหมาะสม  ผ่านความเห็นชอบจากคณะ
           นักศึกษา ชมรมนักศึกษาและเครือข่ายภายนอก ทั้งภาครัฐ ภาค  คน ซึ่งข้อมูลดังกล่าวถือเป็นความภาคภูมิใจของคณะทำางานและ        กิจกรรมน่าสนใจ มีประโยชน์ ได้ความรู้พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ตอบข้อ          ระบบรับนักศึกษา  การรับนักศึกษาในแต่ละ
           เอกชน ภาคประชาสังคม ผลงานที่ผ่านมาระหว่างเดือนตุลาคม   เกินความคาดหวังที่ว่าจะมีผู้เข้าร่วมประมาณ 450-500 คน และ        ซักถามให้ข้อเสนอแนะอย่างเหมาะสม ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่  โครงการได้กำาหนดคุณสมบัติของผู้สมัครไว้หลากหลายมากจนไม่
           2560-กันยายน 2561 มีการจัดอบรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทักษะใน  องค์กรประมาณ 30-40 องค์กร และได้รับความร่วมมือในการจัด         สะท้อนผลที่ได้รับจากการเข้าร่วมงานว่า ประทับใจงานมหกรรมจิต  สามารถใช้ระบบรับสมัครของมหาวิทยาลัยได้เบื้องต้น จึงมีการ
           ด้านต่าง ๆ เช่น ทักษะการจัดการอาสาสมัครในภัยพิบัติ ทักษะการ  งานจาก 9 เครือข่ายหลัก ได้แก่ มูลนิธิเครือข่ายเมืองภาคใต้เพื่อ  อาสาครั้งนี้อย่างมากเนื่องจากงานนี้ทำาให้ได้รับแรงบันดาลใจและมี  หารือกับผู้แทนคณะ/หลักสูตรแล้ว มีความเห็นสอดคล้องกันว่า
           ออกแบบโครงการแบบมีส่วนร่วมทักษะการทำางานชุมชนผ่านเครื่อง  รับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (SCCCRN) มูลนิธิรากแก้ว     กำาลังใจในการทำางานจิตอาสาจากวิทยากรเพิ่มขึ้น เนื้อหาน่าสนใจ  นอกจากข้อมูลพื้นฐานทั่วไปของผู้สมัครแล้ว คณะ/หลักสูตร
           มือศึกษาชุมชน ทักษะการทำากิจกรรมกับผู้พิการและผู้ป่วย ทักษะ  ศูนย์อาสาสร้างสุข องค์การบริหารองค์การนักศึกษา ม.อ. เครือข่าย  และเป็นเรื่องใกล้ตัว ได้รับรู้ถึงความมุ่งมั่นและเบื้องหลังการทำางาน  ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม คือ GPAX และ GPA ของแต่ละกลุ่มสาระ
           การถอดบทเรียน เป็นต้น ซึ่งมีพื้นที่ปฏิบัติงานด้านอาสาสมัครใน  จิตอาสา สงขลาฟอรั่ม งานกิจกรรมกองกิจการนักศึกษา โครงการ   ของโครงการก้าวคนละก้าว  ได้ต่อยอดความคิดและพัฒนา   ของผู้สมัคร ซึ่งระบบรับสมัครของมหาวิทยาลัยสามารถดำาเนินการ
           พื้นที่ดำาเนินงานของบัณฑิตอาสา พื้นที่เครือข่ายชุมชนรอบ ๆ  บัณฑิตอาสา และศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐     กระบวนการทำางานจิตอาสา ได้แลกเปลี่ยนความคิดกับเครือข่ายที่  เพิ่มให้ได้ (จากเดิม ระบบรับสมัครของมหาวิทยาลัยไม่มีข้อมูล
           มหาวิทยาลัย พื้นที่เรียนรู้ในชุมชนเครือข่ายที่เข้มแข็ง ซึ่งมีนักศึกษา                                                   ทำางานจิตอาสาเหมือน ๆ กัน ได้ทำางานจิตอาสาและได้รับรู้  GPAX และ GPA ของแต่ละกลุ่มสาระ) ทำาให้สามารถแก้ปัญหา
           ที่เข้าร่วมทั้งที่เป็นกลุ่มผู้นำานักศึกษาจากชมรมภายในมหาวิทยาลัย                                                        ประสบการณ์ทำางานเพื่อสังคมของวิทยากร นำาไปปรับประยุกต์  ประเด็นข้อมูลคุณสมบัติที่ต้องบรรจุในข้อมูลผู้สมัครได้แล้ว
           นักศึกษาจากรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับการทำาโครงการเพื่อชุมชน และ                                                           ใช้ได้ในชีวิตจริง ขณะเดียวกันผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่ได้สะท้อนความ  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ได้ดำาเนินการจัดทำาระบบการรับ
           กลุ่มแกนนำาอาสาสมัคร มีการพัฒนาแกนนำาอาสาสมัครเพื่อสังคม                                                                พึงพอใจระดับปานกลางในเรื่องการประชาสัมพันธ์งานที่ยังไม่ทั่วถึง  นักศึกษาออนไลน์ใหม่ เพื่อใช้ในการรับนักศึกษาแบบออนไลน์
           เฉลี่ยปีละ 50 คน ที่ปฏิบัติงานด้านจิตอาสาอย่างต่อเนื่อง เป็นระดับ                                                       ระยะเวลาในการจัดงานน้อยเกินไป และเสนอแนะว่าควรมีกิจกรรม  สำาหรับทุกคณะ/หลักสูตร ให้เป็นระบบเดียวกัน ซึ่งจะทำาให้เกิดผล
           แกนนำาที่คอยประสานให้เกิดกิจกรรม หรือเป็นผู้จัดกิจกรรม รวม                                                              เพื่อความผ่อนคลายร่วมกัน และในระดับภาคใต้ ม.อ. ควรเป็นเจ้า  ดีสำาหรับมหาวิทยาลัย คือ
           ถึงเป็นผู้ออกแบบกระบวนการดำาเนินงานอาสาสมัครเพื่อสังคม มี                                                               ภาพในการจัดงานต่อไปทุกปี และได้มีกำาหนดแผนจัดงานมหกรรม          1. ทุกคณะ/หลักสูตร มีระบบรับนักศึกษาออนไลน์
           บุคลากรเข้าร่วมงานอาสาสมัครเฉลี่ยปีละ 80-100 คน ซึ่งมาร่วม                                                              จิตอาสาภาคใต้ ครั้งที่ 2 ขึ้นในปี 2562 ระหว่างเดือนมกราคม -  เป็นระบบเดียวกัน ทำาให้บริหารจัดการข้อมูลได้ง่าย ปัจจุบันมีระบบ
           กิจกรรมในลักษณะต่าง ๆ ทั้งที่แกนนำานักศึกษาจัดขึ้น หรือหน่วย                                                            กุมภาพันธ์ และมีแผนเชิญชวนเครือข่ายอาสาสมัครในภาคใต้มามี  การรับสมัครที่หลากหลาย โดยเฉพาะการรับสมัครในรอบ 1 และ
           จัดขึ้น ส่วนใหญ่จะเข้าร่วมกิจกรรมเกี่ยวกับภัยพิบัติ กิจกรรมเพื่อผู้                                                     ส่วนร่วมในการจัดงานให้หลากหลาย และครอบคลุมมากยิ่งขึ้น เน้น
           ป่วย ขณะเดียวกันมีนักเรียนระดับมัธยมเข้าร่วมกิจกรรมจิตอาสา                                                              ประเด็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ทันสมัย ทันเหตุการณ์ ทันโลก มีธีมงาน
           200 คน/ปี ซึ่งจะสนใจเข้ามาผ่านการทราบข้อมูลจากสื่อแฟนเพจ                                                                ที่ชัดเจน และมีกิจกรรมที่จะสร้างบรรยากาศของด้านอาสาสมัครที่
           หรือเฟสบุ๊คของหน่วย โดยเฉลี่ยมีนักเรียน นักศึกษา และบุคลากร                                                             เน้นการจัดการขยะเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจนมากขึ้น
           ที่ผ่านกระบวนการข้างต้นจำานวน 2,500 -3,000 คน/ปี ได้ประสาน                                                                      5.2 พัฒนาทักษะด้านภาษา การรู้และใช้ดิจิทัล
           ความร่วมมือกับเครือข่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม                                                                (Digital literacy) และการใช้ชีวิตในสังคมพหุวัฒนธรรมจัดสรร
           ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย 80 องค์กร                                                                                 โปรแกรมเรียนภาษาอังกฤษด้วยตนเองตลอดระยะเวลาที่ศึกษา จัด
                   5.2) งานมหกรรมจิตอาสาภาคใต้ มหาวิทยาลัย                                                                         กิจกรรมภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษาบาฮาซามาเลย์หรืออินโด
           สงขลานครินทร์ (ม.อ.) ถือเป็นสถาบันการศึกษาหลักของภาคใต้                                                                 และกิจกรรมอื่นที่หลากหลาย เช่น ASEAN Week, English camp
           ตลอดระยะเวลา 50 ปีที่ผ่านมาได้น้อมนำาหลักคำาสอนของสมเด็จ                                                                พัฒนา Digital literacy ให้กับนักศึกษาทั้งในชั้นเรียนและนอกชั้น
           พระบรมราชชนกที่ว่า “ขอให้ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจ                                                              เรียน
   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104