Page 90 - รายงานประจำปี 2561 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
P. 90

88  P S U  Annual Report 2018  P S U  Annual Report 2018                                               89

 เรียนการสอนในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป  ที่มุ่งเน้นการพัฒนา  ปรับปรุงหลักสูตรเป็นหลักสูตรนานาชาติ จัดทำาหลักสูตรร่วมกับ          โครงการจัดตั้ง PSU-Centre ในต่างประเทศ โดย
 สมรรถนะให้กับนักศึกษา ปรับจากการเรียนเป็นรายวิชาแยกอิสระ  มหาวิทยาลัยในต่างประเทศ อาทิ มหาวิทยาลัยในต่างประเทศที่มี  ใช้กลไกวิเทศสัมพันธ์ ประสานงานเปิด PSU-Centre ในประเทศ
 บูรณาการเนื้อหาสาระเพื่อให้ได้สมรรถนะที่คาดหวัง ที่สอดคล้อง  MoU ร่วมกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยพิจารณาสาขาวิชา  กลุ่มอาเซียน เช่น ประเทศอินโดนีเซีย ประเทศจีน ประสานงานเปิด
 กับทักษะในศตวรรษที่ 21 และอัตลักษณ์ของนักศึกษามหาวิทยาลัย  ที่มีความเป็นไปได้ในการดำาเนินการ จำานวน 84 แห่ง  PSU Centre ในประเทศกลุ่มตะวันออกกลางที่ประเทศบาห์เรน
 สงขลานครินทร์ เป็นการจัดการเรียนการสอนที่แสดงความเป็น PSU           2)  โครงการศูนย์กลางด้านสาธารณสุขและ  ติดต่อกลุ่มธุรกิจ  Vega  ภายใต้คำาแนะนำา  ช่วยเหลือจาก
 System รูปแบบหนึ่ง โดยการใช้ทรัพยากรบุคคลร่วมกันทั้ง 5   ศูนย์กลางการศึกษาในภูมิภาค โดยมีเป้าหมายที่จะเป็น Medical  เอกอัครราชทูตไทยประจำาประเทศบาห์เรน ในการขอพื้นที่ฟรีใน
 วิทยาเขต และนักศึกษาสามารถเลือกเรียนเนื้อหาสาระที่เทียบเท่า  Hub และ Education Hub โดยดำาเนินการ  1) โครงการความร่วม  Thai Mart : ประชาสัมพันธ์หลักสูตร เผยแพร่นวัตกรรมจากการ
 ข้ามวิทยาเขตได้ และเป็นการจัดการเรียนการสอนที่ยืดหยุ่น   มือทางด้านการแพทย์และสาธารณสุขตามนโยบายการตกลงความ  วิจัย ผลิตภัณฑ์ ฯลฯ
 สามารถพัฒนาสู่การจัดการสอนแบบ Module ที่สมบูรณ์ได้ใน  ร่วมมือของประเทศไทยและประเทศบาห์เรน โดยประสานความ          3) การจัดตั้งวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยสงขลา
 อนาคต ประกอบด้วยสาระที่บังคับเรียน จำานวน 24 หน่วยกิต และ  ร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุขของประเทศบาห์เรนเพื่อกำาหนด  นครินทร์ วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี มีเป้าหมายการผลิตบัณฑิตที่มี
 เลือก 6 หน่วยกิต ดังนี้  แนวทางความร่วมมือทางด้านสาธารณสุข วิเคราะห์ความต้องการ  ความรู้ ทักษะ และความชำานาญในสาขาวิชาที่เปิดสอน มีสมรรถนะ
     สาระที่ 1  ศาสตร์พระราชาและประโยชน์เพื่อนมนุษย์    สากล และเกณฑ์คุณภาพ AUN QA โดยสร้างความเข้าใจการจัดทำา  ร่วมกันของทั้งสองประเทศและเริ่มดำาเนินการ จัดเตรียม Premium   สากลในด้านภาษาต่างประเทศ เพื่อใช้ประกอบอาชีพในตลาดงาน
           จำานวน 4 หน่วยกิต  หลักสูตรตามมาตรฐานการเรียนรู้ที่เน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ Out-  Hospital ในโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เพื่อรองรับผู้ป่วยที่  สากล อีกทั้งมีความสามารถในการแสวงหาความรู้ทั้งด้านวิชาการ
     สาระที่ 2  ความเป็นพลเมืองและชีวิตที่สันติ       come Based Education มีการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการนำาร่องปรับ  ต้องการรับบริการในระดับพรีเมี่ยม และประสานงานกับรัฐบาลทั้ง  สังคม และวัฒนธรรม เพื่อให้มีความเข้าใจเกี่ยวกับประชาคมโลก
           จำานวน 5 หน่วยกิต  หลักสูตรให้เป็น OBE ออกแบบหลักสูตรแบบ Backward Designed   สองประเทศเพื่อกำาหนดเป็นความร่วมมือระดับประเทศ (G to G)    สามารถดำาเนินชีวิตในสังคมพหุวัฒนธรรมได้อย่างมีความสุข มี
     สาระที่ 3  การเป็นผู้ประกอบการ       และออกแบบจัดการเรียนการสอนบูรณาการเป็น Modules ขณะ  คุณธรรมจริยธรรม เป็นคนที่มีคุณภาพของสังคม ประเทศชาติและ
           จำานวน 1 หน่วยกิต  นี้อยู่ระหว่างนำาร่องแล้ว 8 หลักสูตร  โลก มีกรอบการดำาเนินงานวิจัยในลักษณะต่าง ๆ ที่ตอบสนองต่อ
     สาระที่ 4  การอยู่อย่างรู้เท่าทันและการรู้ดิจิทัล            1.3 การสร้างเครือข่ายและจัดการเรียนรู้ร่วมกับสถาบัน   การพัฒนาสังคมและชุมชนโดยใช้ศักยภาพของวิทยาลัย สนับสนุน
           จำานวน 4 หน่วยกิต  องค์กรรัฐ/เอกชน และชุมชนทั้งในและต่างประเทศ ได้แก่ จัดทำา  การเพิ่มขีดความสามารถของนักวิจัยทุกระดับให้มีศักยภาพสูง
     สาระที่ 5  การคิดเชิงระบบ การคิดเชิงตรรกะและตัวเลข   หลักสูตรพันธุ์ใหม่ที่เน้นความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกทั้งภาค  รองรับการเป็นมหาวิทยาลัยวิจัย การให้บริการวิชาการด้านภาษา
           จำานวน 4 หน่วยกิต  รัฐและเอกชน หลักสูตรเรียนรู้ทั้งในห้องเรียนควบคู่กับการปฏิบัติ  ทั้งในรูปแบบของการจัดอบรมและการทดสอบวัดระดับความรู้ทาง
     สาระที่ 6  ภาษาและการสื่อสาร       ในพื้นที่จริง/สถานการณ์จริง (Work Integrated Learning) และ  ภาษาในรูปแบบต่าง ๆ  มุ่งเน้นการบริหารจัดการที่สามารถเลี้ยงตัว
           จำานวน 4 หน่วยกิต  กำาหนดเป็นนโยบายให้ทุกหลักสูตรเพิ่มจำานวนนักศึกษาสหกิจทั้งใน  เองได้ ภายใต้การสนับสนุนการบริหารในรูปแบบการบริหารแบบ
     สาระที่ 7  สุนทรียศาสตร์และกีฬา       ประเทศและสหกิจศึกษานานาชาติ จัดทำาหลักสูตรที่เป็นความ  รวมศูนย์บริการ ประสานภารกิจจากหน่วยงานสนับสนุนของ
           จำานวน 2 หน่วยกิต  ต้องการเฉพาะของหน่วยงานสำาหรับผู้ทำางานแล้วและผู้สูงอายุ   มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี มีแนวคิดใน
     สำาหรับการเตรียมความพร้อมจัดการเรียนการสอนรายวิชา  สนองนโยบายการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life Long Learning) จัดทำา  การเปิดหลักสูตร ปีการศึกษา 2560 – 2565 ประกอบด้วยหลักสูตร
 “ศาสตร์พระราชากับการพัฒนาที่ยั่งยืน” มหาวิทยาลัยได้ร่วมกับ  หลักสูตรที่สนองต่อนโยบายยุทธศาสตร์ชาติ (Bioeconomy) สร้าง  ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษา การสื่อสารและธุรกิจ หลักสูตร
 มูลนิธิรากแก้ว อบรม “การจัดกระบวนการเรียนการสอนรายวิชา  หลักสูตรนานาชาติที่เป็นความร่วมมือกับสถาบันชั้นนำาในต่าง  B.A. (English for Business Communication) หลักสูตร B.A.
 ศาสตร์พระราชากับการพัฒนาที่ยั่งยืน” ซึ่งเป็นรายวิชาในหมวด  ประเทศในลักษณะ Double Degree แสวงหาและสร้างความร่วม  (Chinese for Business Communication and Tourism) และ
 ศึกษาทั่วไป เมื่อวันที่ 9 – 10 มิถุนายน 2561 เพื่อเตรียมความ  มือกับสถาบันชั้นนำาในต่างประเทศเพื่อเปิดสอนหลักสูตรในสาขาที่  หลักสูตร B.Eng. (Engineering Business)
 พร้อมแก่อาจารย์ผู้สอนให้สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างเป็น  เป็นความต้องการ ปรับหลักสูตรให้เป็นหลักสูตรที่ใช้ภาษาอังกฤษ        1.4 ระบบ Credit Bank และ Credit Transfer ที่เปิด
 ระบบและมีประสิทธิภาพ การอบรมครั้งนี้มีคณาจารย์เข้ารับการ  ในการเรียนการสอนทั้งหลักสูตร/หลักสูตรนานาชาติในหลักสูตร  โอกาสให้ผู้เรียนสามารถสะสม/เทียบโอนหน่วยกิต เพื่อขอรับ
 เตรียมความพร้อมจากทั้ง 5 วิทยาเขต จำานวน 58 คน จาก 30 คณะ   สอนภาษาไทย กำาหนด ให้ใช้ภาษาอังกฤษในการเรียนการสอนร่วม  ปริญญา การจัดทำาหลักสูตรใหม่ (Modules) ที่ผู้เรียนสามารถเรียน
 และคาดว่าจะเริ่มเปิดสอนรายวิชานี้ในปีการศึกษา 2561 ให้กับ  ด้วยอย่างน้อย 50% ทุกรายวิชา  รู้ได้ด้วยตนเอง และสะสมหน่วยกิต (Credit Bank) เพื่อขอรับ
 นักศึกษาจากทุกคณะ และทุกวิทยาเขตทั้ง 5 วิทยาเขต ภายใต้ความ          1) การจัดทำาหลักสูตรร่วมกับมหาวิทยาลัยในต่าง  ปริญญา/ประกาศนียบัตร โดยมีโครงการนำาร่องของคณะนิติศาสตร์
 ร่วมมือระหว่างศูนย์การศึกษาทั่วไป มูลนิธิรากแก้ว และคณะ/  ประเทศ ตามแผนพัฒนามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ระยะยาว 20   จัดทำาหลักสูตรใหม่ที่นักศึกษาสามารถออกแบบการศึกษาได้เอง ซึ่ง
 วิทยาเขต   ปี (พ.ศ. 2560-2579) ที่กำาหนดกรอบยุทธศาสตร์ที่ 3 ความเป็น  สอนเป็น Modules เช่น เรียน Modules 1,2,5,6…ยื่นขอรับปริญญา
       1.2 พัฒนาการจัดการเรียนการสอนแบบใหม่และการ  นานาชาติโดยการสร้างความร่วมมือกับสถาบันในต่างประเทศด้าน  A เรียน Modules 1,3,4,6,7…ยื่นขอรับปริญญา B โดยผ่านความ
 ออกแบบการเรียนรู้ การวัดประเมินผลนักศึกษาตามกรอบมาตรฐาน  การเรียนการสอน การวิจัย และการบริการวิชาการ โดยเน้นเพิ่ม/  เห็นชอบจากคณะ
   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95