Page 116 - รายงานประจำปี 2561 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
P. 116

114  P S U  Annual Report 2018  P S U  Annual Report 2018                                              115

 2561 ณ ห้องประชุมเฉลิมพระบารมี ชั้น 12 อาคารเฉลิมพระบารมี  ทั้งที่เป็นอาจารย์สายวิชาการ สายสนับสนุนวิชาการ ประกอบกับมี
 โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เครื่องตรวจหาหินปูนขนาดเล็กที่ผลิต  การประกาศใช้พระราชบัญญัติสัตว์เพื่องานทดลองทางวิทยาศาสตร์
 โดยความร่วมมือของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลา  พ.ศ. 2558 และเพื่อควบคุมกำากับมาตรฐาน ดังนั้นการพัฒนาหน่วย
 นครินทร์ และทีมนักวิจัยของสำานักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และ  งานที่สนับสนุนด้านสัตว์ทดลองมีความจำาเป็นต้องได้รับการพัฒนา
 เทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (สวทช.) เป็นเครื่องต้นแบบที่ได้ทดสอบ  ให้ได้มาตรฐานตามที่พระราชบัญญัติกำาหนด และจะต้องมีการ
 ประสิทธิภาพและความปลอดภัยเบื้องต้นไปแล้ว พบว่ามีความ  ติดตามดูแลการใช้สัตว์ทดลองตามจรรยาบรรณการใช้สัตว์เพื่องาน
 แม่นยำาและสามารถพัฒนาต่อยอดไปใช้ทางคลินิก สำาหรับเครื่อง  ทางวิทยาศาสตร์ที่สำานักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติกำาหนด
 มินิสแกน หรือเครื่องตรวจหาหินปูนในชิ้นเนื้อจากเต้านม สำานัก        7.5 โครงการจัดตั้งสถาบันวิจัยและนวัตกรรมดิจิทัล
 วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ เปิดเผยว่าต้นทุนการผลิต  (Institute Research and Innovation in Digital) ตามที่ได้มี
 ปัจจุบันอยู่ประมาณ 5 ล้านบาท หากผลิตในจำานวนมาก ๆ ราคา  การดำาเนินงานโครงการวิจัย Smart City Innovation Hub เพื่อ
 จะถูกลง ที่สำาคัญ คือ เป็นสิ่งประดิษฐที่คิดค้นขึ้นจากฝีมือคนไทย  พัฒนาศักยภาพสังคมดิจิทัลตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ
 โดยไม่ต้องนำาเข้าเครื่องมือแพทย์ที่มีราคาสูงจากต่างชาติ ลดราย  ของรัฐบาลกลุ่มอุตสาหกรรมใหม่และอุตสาหกรรมดิจิทัล เพื่อให้การ
 จ่ายภาครัฐ นับเป็นความสำาเร็จในการร่วมมือกันทำางานนวัตกรรม  พัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมด้านดิจิทัลมีการดำาเนินงานอย่างต่อ
 ของเครื่องตรวจเช่นนี้เป็นเครื่องแรกของโลก ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการ  เนื่อง จึงได้วางแผนการดำาเนินงานจัดตั้งโครงการจัดตั้งสถาบันวิจัย  สงขลานครินทร์ ทำาพิธีเปิดเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2561 ที่สำานัก        7.8 สถานวิจัยผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและอาหารเพื่อ
 ผลักดันให้มีการปรับปรุงประสิทธิภาพและเทคโนโลยีให้สามารถนำา  และนวัตกรรมดิจิทัลขึ้น เมื่อเมษายน 2561 ซึ่งในระยะแรกของ   ทรัพยากรการเรียนรู้คุณหญิงหลงอรรถกระวีสุนทร และหลังจาก  สุขภาพ เพื่อผลิตงานวิจัยองค์ความรู้เทคโนโลยีระดับนานาชาติด้าน
 ไปใช้ในวงกว้างต่อไป   การดำาเนินงานจัดตั้งขึ้นเป็นหน่วยงานภายใต้สำานักวิจัยและพัฒนา   พิธีเปิด มีการจัดปาฐกถา เรื่องชีวประวัติและงานของ ดร.ถนัด   ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและอาหารสุขภาพ ให้สามารถนำาไปใช้เชิง
       7.3 การจัดทำามาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขา  มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดงานวิจัยและ  คอมันตร์ : ผู้สถาปนาอาเซียนและมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  พาณิชย์ได้ และผลิตบัณฑิตระดับปริญญาโทและเอกในสาขาอาหาร
 วิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรมภัตตาคาร และร้านอาหาร สาขา  นวัตกรรมทางด้านดิจิทัลและไอโอทีรองรับการขับเคลื่อนประเทศ  มหาวิทยาลัยได้มีการเตรียมพร้อมรองรับประชาคมอาเซียน มาเป็น  สุขภาพและโภชนาการ โดยรองศาสตราจารย์ ดร.ไพบูลย์ ธรรมรัตน์
 ผู้ประกอบอาหาร โดยศูนย์พัฒนาอุตสาหกรรมเกษตรเพื่อการส่ง  ในยุคหน้า การนำานวัตกรรมทางด้านดิจิทัลและไอโอทีไปประยุกต์  เวลานานแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดตั้งหน่วยงานที่เป็นศูนย์รวม  วาสิก อดีตคณบดีคณะอุตสาหกรรมเกษตร เป็นผู้ริเริ่มจัดตั้ง เมื่อปี
 ออก คณะอุตสาหกรรมเกษตร ร่วมกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ   ใช้งานในอุตสาหกรรมที่สำาคัญของประเทศและภูมิภาคทำาให้เกิด  ความรู้ทางวิชาการ และประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอาเซียน   2549 ปัจจุบันใช้ชื่อว่า บัณฑิตวิทยาลัยสหวิทยาการผลิตภัณฑ์เสริม
 (องค์การมหาชน) เมื่อกุมภาพันธ์ 2561 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุน  มูลค่าทางเศรษฐกิจอย่างแท้จริง  เนื่องจากมีความหลากหลายทางวัฒนธรรม มีกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง  อาหารและอาหารสุขภาพ หรือ IGS-NFF โดยในปัจจุบันแนวคิดการ
 สร้างเครือข่ายการจัดทำามาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ อาชีพ        7.6 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ให้การสนับสนุน  กับอาเซียนกระจายอยู่ในทุกวิทยาเขต และมีความเข้มแข็งทาง  ดูแลสุขภาพด้วยยาเริ่มลดลง และเริ่มกลับมาตระหนักว่าอาหารเป็น
 ผู้ประกอบอาหารฮาลาลให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้  สำานักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ “ดีป้า” (DEPA) โดยทำาพิธี  วิชาการที่เกี่ยวข้องกับอาเซียนศึกษา รวมทั้งมีตำาแหน่งที่ตั้งอยู่ในทำา  ปัจจัยที่ส่งผลต่อสุขภาพ ดูแลสุขภาพด้วยการเลือกกินอาหาร การ
 ประกอบอาหารของประเทศไทย เป็นที่ยอมรับทั้งภายในประเทศ  เปิดสำานักงานสาขาภาคใต้ตอนล่างที่อาคารศูนย์ทรัพยากรการ   เลที่มีความได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ นอกจากนี้ศูนย์อาเซียนศึกษา  ออกกำาลังกายและการใช้ชีวิต ปัจจุบันบัณฑิตวิทยาลัยสหวิทยาการ
 และระดับสากล  สามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่ม  เรียนรู้ (ตึก LRC) เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2561  โดยจังหวัดสงขลา  ยังได้จัดระดมสมองทำาแผนเพิ่มนักท่องเที่ยวจากอาเซียนใต้ โดยร่วม  ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและอาหารสุขภาพ ประกอบด้วยคณาจารย์
 อุตสาหกรรมผู้ประกอบการอาหารฮาลาลซึ่งเป็นกำาลังคนที่มีความ  จะเป็นแม่ข่ายภาคใต้ตอนล่างดูแล 5 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัด  กับสำานักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสงขลา และสถาบันพัฒนา  และนักวิจัยแต่ละสาขารวม 27 คนจาก 5 คณะ คือ คณะ
 สำาคัญในระดับประเทศต่อไปในอนาคต  สงขลา สตูล ยะลา นราธิวาส และปัตตานี ซึ่งการดำาเนินงานของ  ทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ  จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ  อุตสาหกรรมเกษตร คณะแพทยศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ คณะการ
       7.4 โครงการศูนย์สัตว์ทดลองภาคใต้ มหาวิทยาลัย  สำานักงาน “ดีป้า” สาขาภาคใต้ตอนล่าง เป็นลักษณะเดียวกันทั้ง  “โครงการการศึกษาเพื่อพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยวของกลุ่ม  แพทย์แผนไทย และคณะวิทยาศาสตร์ ได้มาบูรณาการในถ่ายทอด
 สงขลานครินทร์ (PSU-Southern Laboratory Animal Center  ประเทศ คือ จะเป็น Digital One Stop Service (DOSS) ให้คำา  จังหวัดชายแดนใต้เพื่อเพิ่มนักท่องเที่ยวจากอินโดนีเซียและอาเซียน  ความรู้และวิจัยร่วมกัน มีนักศึกษาปริญญาโทและปริญญาเอก 30
 (PSU-SLAC)) เป็นหน่วยงานที่ได้ดำาเนินการมาแล้ว ปัจจุบันสังกัด  ปรึกษา และคำาแนะนำาแก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมดิจิทัล หรือ   ใต้” สำาหรับจังหวัดชายแดนใต้เน้นจังหวัดสงขลาและสตูล เพื่อเพิ่ม  คน ผลงานตีพิมพ์ 80 ฉบับ ในฐาน ISI/SCOPUS ผลิตภัณฑ์ 15
 คณะวิทยาศาสตร์ ได้ดำาเนินการขอแยกเป็นหน่วยงานกลางของ  SME เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการนำาเทคโนโลยีดิจิทัลไปใช้  นักท่องเที่ยวจากอินโดนีเซีย โดยมีการประชุมเชิงปฏิบัติการ 8 ครั้ง  ผลิตภัณฑ์ โดยทำาวิจัยร่วมกับ 10 บริษัท และได้ทำาวิจัยและถ่ายทอด
 มหาวิทยาลัย ภายใต้สำานักงานอธิการบดี วิทยาเขตหาดใหญ่ เมื่อ  ในการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของธุรกิจ และเป็นช่อง  ซึ่งครั้งแรกจัดขึ้นเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2561 ที่ห้องประชุม 210   องค์ความรู้แก่ผู้ประกอบการรายย่อย SME/ ผลิตภัณฑ์ 1 ตำาบล 1
 กุมภาพันธ์ 2561  เพื่อรองรับการบริการสัตว์ทดลองเพื่องานวิจัย  ทางการดำาเนินธุรกิจโดยบริการด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล   สำานักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขต  ผลิตภัณฑ์ จำานวน 20 ราย เช่น การวิจัยผลิตอาหารเสริมพรี ไบโอ
 และการเรียนการสอนของทุกคณะหน่วยงานทั้งในและนอก  ทั้งการพัฒนาการธุรกิจและการขยายกิจการให้ SME เข้าถึงแหล่ง  หาดใหญ่ เพื่อวิเคราะห์แผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการเพื่อการ  ติกจากแก้วมังกร ร่วมกับบริษัทเวลเทค ไบโอเทคโนโลยี จำากัด
 มหาวิทยาลัย ปัจจุบันหน่วยเรือนเลี้ยงสัตว์ทดลองมีภารกิจหลักใน  เงินทุนของสถาบันการเงินพันธมิตร ให้คำาปรึกษาด้านสิทธิประโยชน์  พัฒนางานด้านความปลอดภัยสำาหรับการท่องเที่ยว และด้าน  ผลิตภัณฑ์ไข่ขาวเสริมใยอาหารในรูปแบบของพุดดิ้งพร้อมบริโภค
 การให้บริการผลิตและจัดเตรียมสัตว์ทดลอง เพื่อรองรับการจัดการ  ทางภาษี ด้านทรัพย์สินทางปัญญา ตลอดจนให้บริการข้อมูล การ  โลจิสติกส์สำาหรับการท่องเที่ยว โดยผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย   การเสริม พรีไบโอติกในปลาทูน่ากระป๋อง โดยผลิตสูตรให้กับบริษัท
 เรียนการสอนในสายวิทยาศาสตร์สุขภาพ งานวิจัยสำาหรับบัณฑิต  สนับสนุนให้ SME นำานวัตกรรมดิจิทัลไปประยุกต์ใช้   ผู้บริหาร นักปกครอง นักวิชาการ หน่วยงานใน 5 จังหวัดภาคใต้ที่  ทรอปิคอลแคนนิ่ง จ.สงขลา และทำาการจดอนุสิทธิบัตรแล้ว
 ศึกษาทั้งระดับปริญญาโทและปริญญาเอกในสาขาวิทยาศาสตร์        7.7 ศูนย์อาเซียนศึกษา ดร.ถนัด คอมันตร์ เป็นแหล่ง  เกี่ยวข้องกับด้านความมั่นคง การท่องเที่ยว การขนส่ง และกงสุล
 สุขภาพ สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และงานวิจัยของนักวิจัย  รวมความรู้ทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับอาเซียน โดยมหาวิทยาลัย
   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120   121