Page 108 - รายงานประจำปี 2561 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
P. 108

106  P S U  Annual Report 2018  P S U  Annual Report 2018                                              107

 ได้ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตแก่บริษัทแล้ว และสามารถผลิตใน  รับสิทธ์วางจำาหน่ายในห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีทั่วประเทศจำานวน 212
 โรงงานของบริษัท ขณะนี้บริษัทรอผลวิจัยในคลินิกของการวิจัยครั้ง  ผ่านโครงการประชารัฐ ของกระทรวงมหาดไทย เป็นนวัตกรรมที่
 นี้เพื่อประกอบการยื่นขออนุญาตจากคณะกรรมการอาหารและยา  ผลิตจากยางพาราช่วยเกษตรกรชาวสวนยาง มีแนวคิดออกแบบ
 (อย.) เพื่อผลิตจำาหน่ายเชิงพาณิชย์ต่อไป ผู้ที่เป็นเบาหวานก็รับ  ผลิตภัณฑ์ให้บ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ และสอดคล้องกับหมู่บ้านที่ปลูกผล
 ประทานได้ เพราะได้กำาจัดนำ้าตาลออกไป และระยะต่อไปจะทดลอง  ไม้หลากหลายชนิด รูปทรงผลิตภัณฑ์ยางจึงถูกออกแบบให้คล้ายผล
 ในกลุ่มผู้สูงอายุ ว่ามีภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้นหรือไม่ จากแนวโน้มที่ว่าจะมี  มะเฟือง ถ่ายทอดให้กับกลุ่มเกษตรกรทำาสวนยางและผลิตภัณฑ์ยาง
 ภูมิคุ้มกันสูงขึ้น  บ้านตาชี อำาเภอยะหา จังหวัดยะลา ผลิตจำาหน่าย ซึ่งรูปทรงแบบ
       4.3 ผลงาน ลูกถ้วยฉนวนไฟฟ้าเพื่อสร้างแหล่งอาศัยแก่  สมมาตรของลูกมะเฟือง เมื่อนำาลูกยางช่วยซักผ้า 5-6 ลูก ใส่ในถัง
 สัตว์นำ้า ไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธีร  ซักผ้าขนาดความจุ 10 กิโลกรัม ซักผ้าตามขั้นตอนปกติ ลูกยางช่วย
 กมล เพ็งสกุล ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดารินต์ณัฏ บัวทอง คณะเทคนิค  ซักผ้าจะเกิดการเคลื่อนที่ตามการไหลวนของนำ้าอย่างอิสระแบบไร้
 การแพทย์ ดร.คัมภีร์ พ่วงทอง คณะการจัดการสิ่งแวดล้อม นางสาว  ทิศทาง เพิ่มพลังซักให้ความสะอาดยิ่งขึ้นโดยไม่ทำาลายเนื้อผ้า
 ณัฐชฎาพร ศรีเมฆ นายณัฏฐพงศ์ มณีโรจน์ และนักศึกษาจากภาค  สังเกตจากสีของนำ้าซักผ้าเข้มขึ้น ช่วยลดการพันของผ้าในถังซักได้
 วิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ ได้นำาเสนอผลการวิจัยในหัวข้อ   เป็นอย่างดี
 “โครงการทดสอบลูกถ้วยฉนวนไฟฟ้าภายใต้สภาวะจำาลองสภาพ        4.6 ผลงาน ปัญหาวิกฤตปนเปื้อนของขยะพลาสติกใน
 แวดล้อมทางทะเล” เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2561 โดยได้ดำาเนินการ  ทะเลต่อความมั่นคงทางอาหาร โดยรองศาสตราจารย์ ดร.ประวิทย์
 วิจัย ระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคม 2561 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2561  โตวัฒนะ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิริพร ประดิษฐ์ นักวิจัยสถานวิจัย
       4.4 ผลงาน ผลิตอาหารสุขภาพพุดดิ้งไข่ขาวเสริมใย  สมุทรศาสตร์ชายฝั่งและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สถาบัน  เปื้อนของไมโครพลาสติก (เศษพลาสติกที่มีขนาดเล็กกว่า 5  เริ่มด้วยการสร้างแนวคูรับและระบายนำ้า ปลูกหญ้าแฝก เพื่อป้องกัน
 อาหารสำาหรับผู้ป่วยติดเตียง โดย ดร.ปรียา เดชอรัญ และผู้ช่วย  ทรัพยากรทะเลและชายฝั่ง และนักศึกษาปริญญาเอก ประกอบด้วย   มิลลิเมตร) ในสัตว์นำ้าเศรษฐกิจที่จับได้บริเวณ อ.สทิงพระ จ.สงขลา  การพังทลายของดิน วางระบบไฟฟ้าแรงดันตำ่า 220 โวลท์ ขนาดคู่
 ศาสตราจารย์ ดร.วัชรี สีห์ชำานาญธุรกิจ นักวิจัยจากบัณฑิตวิทยาลัย  Miss Patricia Blair Goh นายสุเทพ เจือละออง Mr.S.M.Oasiqul   พบว่า จากตัวอย่างปลาทะเลที่วางจำาหน่ายทั้งสิ้น 165 ตัวอย่าง (24  สาย 10 ม.ม. ตามแนวคูรับและระบายนำ้าถึงชุดควบคุมการจ่าย
 สหวิทยาการผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและอาหารสุขภาพ มหาวิทยาลัย  Azad นักศึกษาปริญญาโท ร่วมกันเปิดเผยผลจากการศึกษาการปน  ชนิด) พบว่ามี ไมโครพลาสติกอยู่ในกระเพาะและลำาไส้ปลา  นำ้า-ปุ๋ย วางระบบท่อส่งนำ้าดิบ สร้างชุดควบคุมการจ่ายนำ้า-ปุ๋ยแบ
 สงขลานครินทร์ ร่วมมือกับสถานวิจัยระบบการดูแลผู้สูงอายุไทย   ประมาณ 110 ตัว (67%) และตัวอย่างปลาหมึกกล้วยในบริเวณดัง  บนำ้าหยด สำาหรับเลี้ยงพืชโรงเรือนพร้อมถังเก็บนำ้าสำารองขนาด
 คณะพยาบาลศาสตร์ ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารสุขภาพ พุดดิ้งไข่  กล่าว 100 ตัวอย่าง ซึ่งประกอบด้วยปลาหมึกขนาดใหญ่ 50 ตัวอย่าง  3,000 ลิตร ติดตั้งระบบให้นำ้าแบบมินิสปริงเกอร์เริ่มทยอยปลูก
 ขาวเสริมใยอาหารสำาหรับผู้ป่วยติดเตียง แหล่งของโปรตีนคุณภาพ  พบไมโครพลาสติก 32 ตัว (64%) และปลาหมึกขนาดกลาง 50  เมล่อนครั้งละ 80 ต้น ทุก ๆ 2 สัปดาห์ จะได้ผลผลิตต่อการปลูก
 ดี เนื่องจากมีกรดอะมิโนที่จำาเป็นต่อร่างกายครบทุกชนิด สะดวก  ตัวอย่าง พบไมโครพลาสติก 41 ตัว (82%) ซึ่งข้อมูลดังกล่าวแสดง  75-80 วัน ขณะเมล่อนเป็นต้นอ่อน จะดำาเนินการผูกเชือกเพื่อทำา
 สำาหรับการนำาไปใช้ น่ารับประทาน ช่วยรักษาสมดุลของโปรตีนและ  ให้เห็นอย่างชัดเจนว่าขยะพลาสติกที่ถูกทิ้งลงสู่อ่าวไทยนั้นได้ปน  โครงให้ต้นเมลอนเลื้อยขึ้นไป. ใช้นวัตกรรมควบคุมการให้ปุ๋ยและ
 ป้องกันการสลายกล้ามเนื้อให้กับผู้ป่วยติดเตียง รวมทั้งมีการเสริม  เปื้อนเข้าสู่ห่วงโซ่อาหารของสัตว์นำ้าเศรษฐกิจ ปัญหานี้นับวันจะทวี  นำ้าแบบอัตโมนัติ มีระบบเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต สามารถสั่งรดนำ้าและ
 ใยอาหารเพื่อป้องกันภาวะท้องผูกในผู้ป่วยติดเตียงด้วย ซึ่งปัญหา  ความรุนแรงขึ้น  ปุ๋ยผ่านโทรศัพท์มือถือได้ ทั้งยังสามารถตรวจสอบความชื้นของต้น
 ของผู้ป่วยที่นอนติดเตียงคือการขาดโปรตีน เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยจึง        4.7 ผลงาน การปลูกเมล่อนนำาร่องเป็นสวนเกษตร  เมล่อนได้ โดยใช้กาบมะพร้าวในการปลูกแทนดินทำาให้ควบคุณ
 มีแนวคิดผลิตอาหารเสริมขึ้น เป็นลักษณะของขนม นิ่ม เคี้ยวง่าย   ไฮเทคเชิงท่องเที่ยวและเพื่อการศึกษา  โดยทีมงานคณะ  ความชื้นและโรคได้ดีกว่า และสามารถนำากลับมาใช้ซำ้า มีการรมควัน
 ดูดซึมได้ง่าย โดยได้ยื่นขออนุสิทธิบัตรแล้ว  ทรัพยากรธรรมชาติ ประกอบด้วย ดร.สุรชาติ เพชรแก้ว หัวหน้า  ในโรงเรือนที่ปลูกเมล่อนเป็นเวลา 30 นาที เพื่อไล่แมลง แต่ละต้น
       4.5 ผลงาน ออกแบบลูกบอลซักผ้า ชื่อว่า “มะเฟือง  โครงการ และผู้รับผิดชอบโครงการ ได้แก่ นายปฐมพงศ์ วงษ์เลี้ยง   จะเลือกผลที่สมบูรณ์ไว้ต้นละ 1 ผล เด็ดผลอ่อนผลอื่นออกเพื่อผล
 มหัศจรรย์” ทำาจากยางพารา ทดแทนลูกบอลซักผ้านำาเข้าจากต่าง  นางอมรรัตน์ จันทนาอรพินทร์ นางสาวเยาวลักษณ์ ชัยพลเด นาย   ที่ได้จะสมบูรณ์และหวาน มีการชั่งนำ้าหนักผลเมล่อนทุกวัน ในเวลา
 ประเทศ สร้างรายได้ชุมชนชายแดนใต้ โดยนายสมคิด ศรีสุวรรณ   กระจาย ดวงกระจ่าง นายภูษิต รัตนกาญจน์ และนางสาวทรงลักษณ์   6.00 น. และ 18.00 น. เพื่อตรวจสอบการเจริญเติบโตของผล
 ภาควิชาเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์ คณะวิทยาศาสตร์และ  กลับคง นำาพื้นที่ว่างชายเขามาปลูกเมล่อนเป็นสวนเกษตรเชิงท่อง  เมล่อน เมื่อเมล่อนหยุดการขยายผล ก็จะเพิ่มความหวาน จากผลที่
 เทคโนโลยี ผู้ออกแบบมะเฟืองมหัศจรรย์จากยางพารา อุปกรณ์ช่วย  เที่ยว เป็นสวนเกษตรไฮเทค ดึงดูดคนรุ่นใหม่มาทำาการเกษตร   ไม่มีลาย ก็มีแตกลายสีขาว ยิ่งมีลายขาวเห็นชัด ก็จะยิ่งหวาน
 ซักผ้าให้สะอาดวางจำาหน่ายแล้วทั่วประเทศ เพิ่มรายได้ให้เกษตรกร  สามารถควบคุมการให้นำ้าและปุ๋ยด้วยโดยอัตโนมัติ ผ่านโทรศัพท์         4.8 ผลงาน นำ้ามันทำาความสะอาดเครื่องสำาอางจากนำ้า
 ชาวสวนยางสร้างรายได้แก่ชุมชนชายแดนใต้ เดือนละ 50,000 บาท   มือถือ สอดคล้องกับยุคไทยแลนด์ 4.0 เพื่อเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิง  มันเมล็ดยางพารา โดยทีมงานคณะเภสัชศาสตร์ ประกอบด้วย รอง
 ผลิตมาแล้ว 10 เดือน สร้างรายได้กว่า 500,000 บาท วางจำาหน่าย  นิเวศเกษตรแก่นักท่องเที่ยว และยังใช้เป็นพื้นที่สำาหรับการเรียนการ  ศาสตราจารย์ ดร. ภญ.ธนภร อำานวยกิจ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภญ.
 ในห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศแล้ว วางจำาหน่ายในท้องตลาดและได้  สอน และการฝึกปฏิบัติจริงของนักศึกษา นักเรียน และบุคคลทั่วไป   สิริรัศมิ์ ปิ่นสุวรรณ ร่วมกับนายปณิธิ รักนาม นักศึกษาปริญญาเอก
   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113