Page 106 - รายงานประจำปี 2561 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
P. 106

104  P S U  Annual Report 2018  P S U  Annual Report 2018                                              105

     3.  สถาบันวิจัยที่จัดตั้งใหม่  (Intelligent Automation Research Center) สังกัดคณะ
       3.1 โครงการจัดตั้งสถาบันวิจัยและนวัตกรรมทางการ  วิศวกรรมศาสตร์ มีวัตถุประสงค์เพื่อวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีด้าน
 แพทย์  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์มีนโยบายที่จะเข้าไปมีส่่วนร่วม  ปัญญาประดิษฐ์สำาหรับระบบอัตโนมัติ พัฒนานวัตกรรมด้านระบบ
 ในการพัฒนาประเทศในฐานะเสาหลักของภาคใต้  รวมถึง  อัตโนมัติ และนำาเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านระบบอัตโนมัติ
 กำาหนดการขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยเป็น มหาวิทยาลัยเพื่อนวัตกรรม  อัจฉริยะไปประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรม โดยงานวิจัยจะเน้นไปที่
 และสังคม โดยเน้นการใช้วิจัยเพื่อนำาไปใช้ประโยชน์เป็นหลัก รวม  Core Technology ด้านระบบอัตโนมัติ (Automation) มีเป้าหมาย
 ทั้งมีกลไกการขับเคลื่อนงานวิจัยในลักษณะ Cluster ซึ่งแบ่งออก  เพื่อวิจัยและพัฒนาแพลตฟอร์มสำาหรับระบบอัตโนมัติที่สามารถ
 ได้เป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพ กลุ่มวิทยาศาสตร์และ  ตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรมได้ และด้านระบบปัญญา
 เทคโนโลยี และกลุ่มสังคมศาสตร์ ดังนั้น สถาบันวิจัยและนวัตกรรม  ประดิษฐ์ (AI) มีเป้าหมายเพื่อวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีปัญญา
 ทางการแพทย์ซึ่งจัดอยู่ในเครือข่ายทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ  ประดิษฐ์เพื่อสนับสนุนการทำางานของระบบอัตโนมัติให้มี
 จะทำาหน้าที่เป็นตัวหลักในการประสานงานร่วมกับหน่วยงานวิจัย  ประสิทธิภาพสูงขึ้นได้
 ในสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพทุกระดับ โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อ        3.3 สถานวิจัยความเป็นเลิศด้านผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ
 ส่งเสริมสนับสนุนงานวิจัยและนวัตกรรมด้านการแพทย์ที่สามารถ  (Natural Product Research Center of Excellence) คณะ
 ตอบโจทย์การขับเคลื่อนประเทศไทย 4.0 และส่งเสริมต่อยอดงาน  วิทยาศาสตร์ จากผลการดำาเนินงานของสถานวิจัยความเป็นเลิศด้าน
 วิจัยไปสู่การสร้างนวัตกรรมและการพัฒนาเชิงพาณิชย์ ทั้งนี้ที่  ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ ในระยะที่ 1 ระยะเวลา 5 ปี ได้ประสบความ
 ประชุมทีมบริหาร ในคราวประชุมครั้งที่ 79 (11/2561) เมื่อวันที่  สำาเร็จอย่างดียิ่ง สามารถสร้างงานได้มากกว่า KPI ที่ได้วางแผนไว้   และการได้รับรางวัลระดับชาติและระดับนานาชาติและทุน  พืชเศรษฐกิจหลักของภาคใต้มาประยุกต์ใช้ และมอบให้แก่โรง
 30 ตุลาคม 2561 ได้มีมติเห็นชอบในหลักการ การจัดตั้งสถาบันวิจัย  ได้สร้างทีมวิจัยด้านผลิตภัณฑ์ธรรมชาติมืออาชีพประมาณ 50 คน   สนับสนุนการวิจัยจากแหล่งทุนภายนอกประมาณ 44 ล้านบาท เมื่อ  พยาบาล 5 แห่งในภาคใต้ คือ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ โรง
 และนวัตกรรมทางการแพทย์เป็นหน่วยงานภายใต้สำานักวิจัยและ  มีคณาจารย์ จำานวน 20 คน โดยได้รับตำาแหน่งทางวิชาการที่สูงขึ้น   พิจารณาถึงศักยภาพจากงานวิจัยและกิจกรรมวิชาการที่ผ่านมา  พยาบาลตรัง โรงพยาบาลนครศรีธรรมราช โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี
 พัฒนา มีวัตถุประสงค์เพื่อบูรณาการองค์ความรู้ทางด้านวิชาการที่  (ผู้ช่วยศาสตราจารย์ 3 คน รองศาสตราจารย์ 4 คน ศาสตราจารย์   สถานวิจัยจึงมีความพร้อมที่จะสานต่องานวิจัยและพัฒนาด้าน  และโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต รวมทั้งตัวแทนผู้ป่วยจากโรงพยาบาล
 หลากหลายสาขาเพื่อพัฒนาผลงานวิจัยสู่การถ่ายทอดเทคโนโลยี  1 คน ศาสตราจารย์ได้รับเงินเดือนขั้นสูง 1 คน) การสร้างทรัพยากร  ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ โดยขอรับการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยใน  ยะลา และโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ และได้รับรางวัลผลงานวิจัย
 และนวัตกรรมให้แก่ชุมชนและผู้ประกอบการทุกระดับ สร้างระบบ  มนุษย์โดยผ่านทางระบบบัณฑิตศึกษา (ระดับปริญญาเอก 22 คน   โครงการการจัดตั้งสถานวิจัยความเป็นเลิศ ระยะที่ 2 มีวัตถุประสงค์   ที่มีประโยชน์ต่อชุมชน ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ปี 2561
 การตรวจสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์อาหารและความปลอดภัย  ระดับปริญญาโท 18 คน นักวิจัยหลังปริญญาเอก 6 คน) มีผลงาน  เพื่อพัฒนานักวิจัยด้านผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ เพิ่มศักยภาพการทำางาน        4.2 ผลงาน ผลิตอาหารเสริมภูมิคุ้มกันจากแก้วมังกร
 ให้สามารถรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ที่มีการยอมรับทั้งในและต่าง  วิจัยที่ได้รับตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารระดับนานาชาติในฐาน ISI    วิจัยเชิงบูรณาการสามารถสร้างผลงานวิจัยที่ใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์   บัณฑิตวิทยาลัยสหวิทยาการผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและอาหาร
 ประเทศ โดยการพัฒนาห้องปฏิบัติการวิจัยและทดสอบอาหารเพื่อ  จำานวน 144 เรื่อง การดำาเนินการขอจดสิทธิบัตรและอนุสิทธิบัตร  ได้  ผลิตผลงานวิชาการที่มีคุณภาพระดับนานาชาติ  พัฒนา  สุขภาพ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ผลิตอาหารเสริมพรีไบโอติก
 การรับรองมาตรฐานคุณภาพและความปลอดภัย โดยพัฒนาปรับ  ผลิตภัณฑ์ 14 รายการ รวมถึงการนำาเสนอผลงานวิจัยในการประชุม  ผลิตภัณฑ์และผลิตนวัตกรรมที่ได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับ  เสริมภูมิคุ้มกันโรคสำาหรับผู้ใหญ่สุขภาพดีจากแก้วมังกร เสริม
 ปรุงห้องปฏิบัติการในพื้นที่ของคณะเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เชื่อมโยง  วิชาการระดับชาติและนานาชาติ การจัดกิจกรรมวิชาการต่าง ๆ   สากล  ส่งเสริมการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากการวิจัยสู่การ  แนวคิดการดูแลสุขภาพ การออกกำาลังกายและการใช้ชีวิต โดยได้
 ให้เกิดการวิจัยและพัฒนาต่อยอดผลงานวิจัยในการใช้ประโยชน์ใน  ใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ให้กับอุตสาหกรรมในประเทศ เสริมสร้าง  ผ่านการทดสอบความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารพรีไบโอ
 เชิงพาณิชย์ร่วมกับผู้ประกอบการในการสร้างนวัตกรรม  ความเข้มแข็งในการทำาวิจัยให้กับระบบบัณฑิตศึกษา สร้างเครือข่าย  ติกสกัดจากแก้วมังกรในอาสาสมัครผู้ใหญ่สุขภาพดี จำานวน 108
 ผลิตภัณฑ์อาหารให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก พัฒนาศักยภาพ  และความร่วมมือในการทำางานวิจัยร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและ  คน เพื่อทดสอบผลต่อสุขภาพด้านการส่งเสริมจุลินทรีย์ชนิดดีใน
 ของผู้ประกอบการให้มีความรู้และสามารถเข้าถึงข้อมูลความรู้ด้าน  ภาคเอกชน  ลำาไส้ และการส่งเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกายของผลิตภัณฑ์เสริม
 เทคโนโลยีกระบวนการผลิต ระบบมาตรฐานคุณภาพและความ     4.  ผลงานวิจัยเด่น  อาหารพรีไบโอติกสกัดจากแก้วมังกรในระดับคลินิก ผลการทดลอง
 ปลอดภัยของอาหาร การสร้างนวัตกรรมอาหารและช่องทางการ        4.1 ผลงาน ชุดอุปกรณ์รองรับสิ่งขับถ่ายจากทวารเทียม   พบว่า ผลิตภัณฑ์ที่ทดสอบมีความปลอดภัยต่อการบริโภค การ
 ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยมีเป้าหมายสร้างนวัตกรรม  โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ นพ.วรวิทย์ วาณิชย์สุวรรณ ศัลยแพทย์  บริโภคผลิตภัณฑ์ที่ทดสอบระดับ 4 กรัม และ 8 กรัมต่อวัน สามารถ
 ผลิตภัณฑ์มูลค่าเพิ่มจากวัตถุดิบในท้องถิ่นภาคใต้ เพิ่มผลิตภัณฑ์เชิง  ลำาไส้ใหญ่และทวารหนัก ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์   เพิ่มภูมิคุ้มกันได้ ผลิตภัณฑ์ที่ทดสอบสามารถลดระดับคอเลสเตอรอล
 พาณิชย์จากผลงานวิจัย ยกระดับคุณภาพมาตรฐานและความ  พร้อมด้วยทีมงานในโครงการ THAI Colostomy Bags “จากคน  ได้ และพบว่า การรับประทานผลิตภัณฑ์ที่ทดสอบทำาให้จุลินทรีย์
 ปลอดภัยของผลิตภัณฑ์อาหารในภาคใต้ให้ได้มาตรฐานเป็นที่  ไทย สู่คนไทย” ใช้เวลามานานกว่า 5 ปี ในการคิดค้นชุดอุปกรณ์  ชนิดดี ได้แก่ เชื้อบิฟิโดแบคทีเรียเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนขณะที่เชื้อแลก
 ยอมรับในระดับสากล สร้างความเข้มแข็งและความมั่นคงทางอาหาร  รองรับสิ่งขับถ่ายจากทวารเทียม เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีการตัด  โตบาซิลลัสลดลงเล็กน้อยในทุกกลุ่มการทดลอง และไม่มีผลต่อการ
 ให้กับอุตสาหกรรมอาหารในภาคใต้  ลำาไส้ทิ้ง เนื่องจากภาวะการเป็นมะเร็งลำาไส้ ทำาให้ไม่สามารถขับถ่าย  เปลี่ยนแปลงเชื้อให้โทษกลุ่มคลอสตริเดียม งานวิจัยนี้ทำาร่วมกับ
       3.2 โครงการจัดตั้งสถานวิจัยระบบอัตโนมัติอัจฉริยะ   ทางทวารหนักตามปกติได้ โดยนำาเอาผลผลิตของยางพาราซึ่งเป็น  บริษัทเวลเทค ไบโอเทคโนโลยี่ จำากัด ตั้งอยู่ที่จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่ง
   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111