Page 10 - 2019-6
P. 10
“เมื่อนักดนตรีมาเป็นนักเขียน”
เมื่อกล่าวถึงพี่จุ้ย ศุ บุญเลี้ยง คุณผู้อ่านคงนึกถึงอดีตสมาชิกวงเฉลียง (วงดนตรีในต�านานของเมืองไทย)
ถึงแม้ว่าปัจจุบันพี่จุ้ยจะได้แยกตัวออกจากวง ผันตัวไปเป็นวิทยากรและนักเขียนแล้วก็ตาม แต่บทเพลงที่ตราตรึง
ยังคงติดหูคนวัย 30+++ อยู่นะคะ รวมทั้งตัวฟินเฟร่อด้วย นั่นก็คือเพลง “อิ่มอุ่น” ที่ฟังเมื่อใดน�้าตาก็คลอเบ้าเมื่อนั้น
วันนี้ฟินเฟร่อไม่ได้มาเล่าเรื่องเกี่ยวกับดนตรีนะคะ แต่จะมาเล่าถึงหนังสือที่เขียนโดยนักร้อง นักดนตรี จะเป็นใคร
ไปไม่ได้นอกจาก พี่จุ้ย ศุ บุญเลี้ยง แต่ขอสรุปค�าโฆษณาเนื้อหาแบบรวบตึง เพราะฟินเฟร่ออัดแน่นมาให้ 2 เล่ม
เลยทีเดียว พร้อมแล้ว ไปค่ะ...
“ความเรียง
“หลากหลายมุมมอง ร่วมสมัย
หลังไมค์ กระทบใจ
เก็บตกประสบการณ์ ให้มองเห็น
ข้างเวที” สิ่งเล็ก ๆ
ที่อาจลืม”
วิทยากวน
ศุสาน
วิทยากวน >>> เล่มนี้พี่จุ้ย เล่าถึง ศุสาน >>> เป็นความเรียงอ่านสนุกที่พี่จุ้ย
ประสบการณ์การเป็นวิทยากรที่สร้างแรงบันดาลใจให้ ใช้เวลาเขียนหลายปีทีเดียว เรื่องราวร่วมสมัยท�าให้
คนในองค์กร มีทั้งมุขตลก และมุมมองการท�างาน การท�า มองเห็นสิ่งเล็ก ๆ ที่เรียกว่ารัก ผิดเรื่องแล้วค่ะคุณผู้ฟัง
ธุรกิจ แฝงไปด้วยเรื่องราวที่คาดไม่ถึง ว่าพี่เค้าจะร�าคาญ อิ ๆ สิ่งเล็ก ๆ ที่เราอาจลืมต่างหาก เช่น เรื่องผม,
คนติดต่อ ร�าคาญผู้แนะน�าวิทยากร ร�าคาญผู้ที่ถูกเกณฑ์ สรรพคุณของยาสีฟันที่ฉันลืม, พาแม่ไปดูมวย, ส.ค.ส.
มานั่งกินข้าวกับวิทยากร จนกระทั่งร�าคาญไมโครโฟน ย่อมาจาก และคนงามเพราะแต่ง (งาน) เป็นต้น เป็น
นอกจากนี้ยังมีเรื่องน่าอ่านอื่น ๆ เช่น ร้อยพันปัญหา เรื่องราวสนุกชวนหัวแต่แฝงไปด้วยข้อคิดตลอดเรื่อง
ของการบรรยาย หรือ เรื่องที่มหาวิทยาลัยไม่ค่อยสอน เหมาะมากส�าหรับมีติดกระเป๋า ยิ่งอ่านยิ่งวางไม่ลง
ใครชอบอ่านแนวกัดนิด หยอกหน่อย ต้องเพลินแน่ค่ะ ค่ะคุณ...
ติดตามอ่านได้ที่ หนังสือภาษาไทย ชั้น 5 ส�านักทรัพยากรการเรียนรู้คุณหญิงหลงฯ
วิทยากวน https://opac.psu.ac.th/BibDetail.aspx?bibno=433767
ศุสาน https://opac.psu.ac.th/BibDetail.aspx?bibno=433770
ศุ บุญเลี้ยง. (2561). วิทยากวน. กรุงเทพฯ: กะทิ กะลา. เลขหมู่ PN4058 ศ73 2561
ศุ บุญเลี้ยง. (2561). ศุสาน. กรุงเทพฯ: กะทิ กะลา. เลขหมู่ PL4209.4.S8 ศ73 2561
10 | L I B R A R Y 2 U