Page 77 - ธาดา ยิบอินซอย
P. 77

ของเร�ไม่ต้องเปลี่ยนแปลง ซึ่งสิ่งเหล่�นี้ก็จะต้องครอบคลุมไปถึง : (แต่ไม่ทั้งหมด)
                   1.  ทำ�ไมจึงเลือกอ�ชีพแพทย์

                   2.  ก�รคัดเลือกนักศึกษ�
                   3.  ก�รเรียนก�รสอนชนิด self – directed learning (PBL, CAI etc.)
                   4.  Content ของ curriculum (ชนิดของวิช� หรือ prioritisation)
                   5.  ก�รสอนโดย lecture (ล้�สมัยหรือเปล่�)
                   6.  ก�รตรวจสอบหรือติดต�มคุณภ�พของ learning (ต้องมีม�ตรฐ�นไหม? ใครเป็น

                       คนตั้ง)
                   7.  ควรเรียนเกี่ยวกับผู้ป่วยตั้งแต่ชั้นปีใด
                   8.  คว�มประพฤติขณะเป็นนักศึกษ�แพทย์
                   9.  ก�รมี counselling service สำ�หรับช่วยนักศึกษ�แพทย์ เพื่อตัดสินใจเลือกเป็น
                       แพทย์เฉพ�ะท�งที่อย�กจะเป็น
                 10.  Research mindedness ในนักศึกษ�แพทย์ / อ�จ�รย์แพทย์ / แพทย์ให้บริก�ร
                 11.  Intern vs externship

                 12.  คว�มพร้อมของอ�จ�รย์แพทย์ที่ต้องสอนเก่ง บริก�รเก่ง และวิจัยเก่ง
                 13.  ก�รมีโรงเรียนแพทย์อยู่ในโรงพย�บ�ลเอกชนหรือเทียบเท่�
                 14.  Residency training
                 15.  ควรสำ�รองคว�มเป็นผู้เชี่ยวช�ญของแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป (GP) ไหม
                 16.  Superspecialisation ใน third world vs ใน NIC

                 17.  CME
                 18.  คว�มเสียสละของแพทย์
                     ผมไม่มีจุดประสงค์ที่เอ�ทฤษฎีใหม่ ฯลฯ ม�แจกแจง เพียงแต่เอ�สิ่งที่ซึ่งได้ทำ�กัน
                                ่
                                                                      ี่
                       ี้
               แล้ว ม�ชแจงให้เห็นว� ทำ�ไมจึงไม่สำ�เร็จ หรือทำ�ไมออกเป็นรูปแบบทไม่ค�ดคิด หรือทำ�ไม
               จึงควรดัดแปลงวิธีปฏิบัติ หรือข้อคิดเห็น และก�รที่จะทำ�ให้สำ�เร็จนั้นต้องพึ่งคว�มเข้�ใจชนิดใด






















                                                   76

                                             ครูแพทย์ผู้ประเสริฐ
   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82