Page 77 - ธาดา ยิบอินซอย
P. 77
ของเร�ไม่ต้องเปลี่ยนแปลง ซึ่งสิ่งเหล่�นี้ก็จะต้องครอบคลุมไปถึง : (แต่ไม่ทั้งหมด)
1. ทำ�ไมจึงเลือกอ�ชีพแพทย์
2. ก�รคัดเลือกนักศึกษ�
3. ก�รเรียนก�รสอนชนิด self – directed learning (PBL, CAI etc.)
4. Content ของ curriculum (ชนิดของวิช� หรือ prioritisation)
5. ก�รสอนโดย lecture (ล้�สมัยหรือเปล่�)
6. ก�รตรวจสอบหรือติดต�มคุณภ�พของ learning (ต้องมีม�ตรฐ�นไหม? ใครเป็น
คนตั้ง)
7. ควรเรียนเกี่ยวกับผู้ป่วยตั้งแต่ชั้นปีใด
8. คว�มประพฤติขณะเป็นนักศึกษ�แพทย์
9. ก�รมี counselling service สำ�หรับช่วยนักศึกษ�แพทย์ เพื่อตัดสินใจเลือกเป็น
แพทย์เฉพ�ะท�งที่อย�กจะเป็น
10. Research mindedness ในนักศึกษ�แพทย์ / อ�จ�รย์แพทย์ / แพทย์ให้บริก�ร
11. Intern vs externship
12. คว�มพร้อมของอ�จ�รย์แพทย์ที่ต้องสอนเก่ง บริก�รเก่ง และวิจัยเก่ง
13. ก�รมีโรงเรียนแพทย์อยู่ในโรงพย�บ�ลเอกชนหรือเทียบเท่�
14. Residency training
15. ควรสำ�รองคว�มเป็นผู้เชี่ยวช�ญของแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป (GP) ไหม
16. Superspecialisation ใน third world vs ใน NIC
17. CME
18. คว�มเสียสละของแพทย์
ผมไม่มีจุดประสงค์ที่เอ�ทฤษฎีใหม่ ฯลฯ ม�แจกแจง เพียงแต่เอ�สิ่งที่ซึ่งได้ทำ�กัน
่
ี่
ี้
แล้ว ม�ชแจงให้เห็นว� ทำ�ไมจึงไม่สำ�เร็จ หรือทำ�ไมออกเป็นรูปแบบทไม่ค�ดคิด หรือทำ�ไม
จึงควรดัดแปลงวิธีปฏิบัติ หรือข้อคิดเห็น และก�รที่จะทำ�ให้สำ�เร็จนั้นต้องพึ่งคว�มเข้�ใจชนิดใด
76
ครูแพทย์ผู้ประเสริฐ